“โตโยต้า” หั่นเป้าขายรถทั้งปีลงอีก 5 หมื่นคัน ปีหน้าบุกปิกอัพ EV

Photo by Kazuhiro NOGI / AFP

โตโยต้าเชื่อกำลังซื้อยังไม่ฟื้น หนี้เสียเยอะ ไฟแนนซ์เข้มสินเชื่อ ประกาศหั่นเป้าขายรถทั้งปีเหลือ 7.3 แสนคัน ปลื้มไฮบริดยังวิ่งฉิว ปีที่แล้วขาย 31,000 คัน ฟันส่วนแบ่งตลาด 30% ลั่นปีหน้าบุกตลาดปิกอัพ EV

วันที่ 26 มกราคม 2567 นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ปี 2567 ยังมีปัจจัยลบที่มากระทบค่อนข้างมาก ทั้งกำลังซื้อ หนี้เสีย และการเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อ ดังนั้นโตโยต้าจึงประกาศปรับเป้าขายรถยนต์ทั้งปีที่เคยระบุจากเดิม 770,000-780,000 คัน ลงมาเหลือ 730,000 คัน หรือลดลงราว ๆ 5 หมื่นคัน

โนริอากิ ยามาชิตะ

“เรายังมุ่งมั่นกับการทำตลาดรถไฮบริด ปีที่แล้วโตโยต้าทำได้ดีมาก ขายรถไฮบริดไปแล้วกว่า 31,000 คัน มีส่วนแบ่งตลาดราว ๆ 30% ซึ่งปีนี้ก็จะยังบุกต่อเนื่อง รวมถึงปี 2568 โตโยต้าจะบุกตลาดกระบะ EV อย่างเต็มรูปแบบ จากแนวโน้มการใช้ EV ของลูกค้าชาวไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ผู้สื่อข่าวถามถึงสงครามราคาที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะรถจีน กรรมการผู้จัดการใหญ่โตโยต้า ตอบว่า การแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงเกินไป ย่อมส่งผลต่อต้นทุนโดยรวม และความรู้สึกของลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้า ต้องพิจารณาว่าข้อดีมันมากกว่าข้อเสียจริงหรือไม่ ขณะที่โตโยต้าให้ความสำคัญกับแวลูเชน ตลอดห่วงโซ่การซื้อรถให้มีความสุขและมีรอยยิ้มทุกคน ดังนั้นกลยุทธ์ที่จะเลือกใช้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

โตโยต้าปิกอัพอีวี