MG เคาะราคา ZS อีวี 1.5 ล้าน นำเข้า 0% พร้อมขาย”ฟาสต์ออโต้โชว์”

เอ็มจีสบช่องภาษี 0% นำเข้าเอสยูวี แซดเอส อีวี ลุยตลาด คาดขาย 1.5 ล้านดีเดย์งานฟาสต์ออโต ปูพรมทุกโชว์รูมทั่วประเทศ พร้อมผนึก “EAAnywhere” ตั้งสถานีชาร์จ

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อแนะนำรถยนต์เอสยูวี ไฟฟ้า 100% เอ็มจี

แซดเอส อีวี ออกสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยบริษัทคาดว่าจะกำหนดราคาไว้ให้ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท หลังจากได้สิทธิประโยชน์จากภาษีนำเข้าระหว่างอาเซียน-จีน 0% ส่วนภาษีสรรพสามิตคิดในอัตรา 8% ซึ่งทำให้บริษัทมีความได้เปรียบในการทำราคาและแข่งขันได้ง่ายขึ้น

แม้ว่าขณะนี้บริษัทจะยังไม่ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากบีโอไอ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับการอนุมัติในเร็ว ๆ นี้ และบริษัทจะมีการลงทุนส่วนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มอีกไม่มากนักเพราะจะเป็นการลงทุนต่อเนื่องจากโครงการรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ได้รับการส่งเสริมไปแล้ว

“แม้ว่าเรายังไม่ได้อนุมัติจากบีโอไอในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า แต่เนื่องจากความพร้อมของเราซึ่งมีสินค้าอยู่ในตลาด ประกอบกับมีโอกาสความได้เปรียบจากข้อตกลงอาเซียน-จีน ทำให้เราสามารถนำเข้ารถยนต์ทั้งคันเข้ามาจำหน่าย โดยที่เสียเพียงแค่ภาษีสรรพสามิตเท่านั้น และเราคิดว่าไม่ควรรอ นี่คือโอกาสที่เหมาะสม”

นายพงษ์ศักด์กล่าวว่า แม้บริษัทจะได้รับการส่งเสริมการลงทุนในส่วนของรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ก่อน แต่บริษัทมีความพร้อมในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า จึงได้ตัดสินใจนำมาทำตลาดก่อน ส่วนรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด นั้น จะยังต้องใช้ระยะเวลาอีกพอสมควรและยังไม่มีการแนะนำออกสู่ตลาดได้ทันปีนี้แน่นอนประกอบกับบริษัทแม่ได้วางยุทธศาสตร์ให้ประเทศไทย เป็นฐานผลิตรถยนต์ที่สำคัญของเอ็มจี ดังนั้น ส่วนของรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้านั้น เอ็มจียังมองไปถึงการผลิตเพื่อรองรับกับตลาดส่งออกด้วย

เบื้องต้นบริษัทจะเปิดตัวรถรุ่นนี้ในวันที่ 20 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ และจำหน่ายไปยังทุกโชว์รูมทั่วประเทศที่มีอยู่ 107-108 แห่ง โดยคาดว่าน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า และทำให้บริษัทมียอดขายทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมายที่ 50,000 คันได้อย่างแน่นอน

ด้านนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (บมจ.) หรือ EA เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ซึ่งดำเนินธุรกิจบริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือสถานีชาร์จไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ “EAAnywhere” ได้รับความไว้วางใจจากเอ็มจีให้เข้ามารับหน้าที่ดูแลและติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้ายังโชว์รูมและศูนย์บริการของเอ็มจีทั่วประเทศ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการติดตั้ง ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ก่อนรถยนต์จะเปิดตัวในเดือนหน้า

นอกจากนี้ บริษัทจะเป็นผู้ดูแลการติดตั้งให้กับลูกค้าที่ซื้อรถเอ็มจี แซดเอส อีวี ที่ติดตั้งเครื่องชาร์จที่บ้านด้วย โดยการดำเนินการส่วนนี้ ถือเป็น 1 ในแผนงานที่บริษัทตั้งเป้าจะติดตั้งสถานีชาร์จให้ได้ 1,000 สถานีในปีนี้ด้วย

“สำหรับดีลนี้ เราจะเข้ามารับหน้าที่ในการดูแลความเรียบร้อยของการติดตั้ง ส่วนเครื่องชาร์จนั้น ทางเอ็มจีจะเป็นผู้นำเข้ามาและดูแลเอง ซึ่งเราเชื่อว่านี้ถือเป็นการเริ่มที่ดีที่ทำให้รถยนต์ประเภทนี้ได้รับความนิยมในวงกว้างเพิ่มขึ้น และลูกค้าน่าจะเข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วย”