ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ ชู “ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง” สู้โควิด

“ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์” หรือ เบนซ์ ไพรม์มัสฯ ธุรกิจล่าสุดในเครือ “ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง” และดีลเลอร์น้องใหม่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) แม้จะเพิ่งเปิดดำเนินการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

แต่ด้วยความยิ่งใหญ่และโดดเด่นของโชว์รูมและศูนย์บริการบนทำเลที่ตั้งย่านเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา ทำให้ได้รับความสนใจและมีกระแสตอบรับที่ดี

แต่เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19น้องใหม่ที่เริ่มทำธุรกิจอย่าง “เบนซ์ ไพรม์มัสฯ” จะระส่ำเพียงใด “ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “จิระพล รุจิวิพัฒน์” กรรมการผู้จัดการ บจก.ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ ในเรื่องทิศทางและนโยบายที่จะรองรับวิกฤตครั้งนี้

Q : ผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกและในประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ทำให้โรงงานผลิตรถยนต์และโรงงานผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์หลายแห่งต้องปิดไลน์การผลิตชั่วคราว ประกอบกับธุรกิจบางประเภทต้องหยุดชะงักไม่สามารถดำเนินการ

ต่อไปได้ บวกกับความวิตกกังวลของประชาชนโดยทั่วไป ทำให้ส่งผลกระทบต่อกำลังการซื้อรถยนต์ของผู้บริโภค และทำให้ยอดขายรถยนต์โดยรวมในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปรับลดลงมากถึง 41.7% มียอดขายเพียง 60,105 คันเท่านั้น ขณะที่ยอดขายในไตรมาสแรกมีเพียง 200,064 คัน ลดลง 24.09%

อย่างไรก็ตาม คาดว่าด้วยนโยบายของภาครัฐที่เร่งช่วยเหลือและสนับสนุนทั้งภาคเอกชนและประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ อย่างมากมาย ประกอบกับการผนึกกำลังของภาคเอกชนที่เป็นธุรกิจหลักในประเทศไทย และความร่วมมือของประชาชนในการดูแลด้านความปลอดภัยและสุขภาพของตนเอง จะส่งผลทำให้วิกฤตดังกล่าวคลี่คลายได้ในเร็ววันนี้

ในส่วนเบนซ์ ไพรม์มัสฯได้รับผลกระทบเช่นกัน แต่ไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะรู้สึกกังวลและหลีกเลี่ยงที่จะเดินทางออกนอกบ้านหรือไปยังสถานที่ต่าง ๆ และเมื่อรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว จำกัดเวลาในการออกนอกบ้าน ยิ่งสร้างความกังวลมากขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าชะลอการเข้าใช้บริการทั้งในส่วนการขายและบริการหลังการขาย ในช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

จากนั้นเมื่อเราออกมาตรการต่าง ๆ และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจมากขึ้น และกลับมาใช้บริการกับเราอีกครั้ง

Q : มีมาตรการรับมืออย่างไรบ้าง

ด้วยนโยบายของท่านประธาน “ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ” ที่มอบ 3 นโยบายหลักในการบริหารงาน คือ การบริการแบบครบวงจร การบริหารงานโดยบุคลากรมืออาชีพ และทีมงานที่มีประสบการณ์ความชำนาญ และสุดท้ายคือ การสร้างความพึงพอใจสูงสุด โดยยึดหลัก “ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง” ในทุกด้าน

ดังนั้น เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ดังกล่าวเราจึงมุ่งเน้นการออกมาตรการและบริการพิเศษให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ นอกจากนี้ เรายังมีมาตรการในการดูแลและป้องกันในส่วนของพนักงาน โชว์รูมและศูนย์บริการที่ครอบคุลมแบบ 360 องศาทีเดียว

Q : ตอนนี้ดูแลลูกค้าอย่างไรบ้าง

เราดูแลและป้องกันการแพร่ระบาด “โควิด-19” แบบครอบคลุมและครบวงจรในทุก ๆ ด้าน ในส่วนของลูกค้าเราเพิ่มบริการพิเศษทั้งด้านการขายและบริการหลังการขาย โดยลูกค้าสามารถติดต่อผ่านช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย โดยไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน ทั้งให้ความสะดวก รวดเร็ว และง่ายดาย ซึ่งบริการพิเศษมีดังนี้ คือ 1.บริการรับ-ส่งรถเข้าศูนย์บริการถึงบ้านโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

สำหรับลูกค้าที่ต้องการนำรถยนต์เข้าตรวจเช็กระยะ หรือต้องการซ่อมบำรุง เรามีบริการรับ-ส่งรถเข้าศูนย์บริการถึงบ้านหรือที่ทำงานโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงแค่โทร.แจ้งการนัดหมาย เราจะจัดพนักงานเดินทางไปรับรถของลูกค้าที่บ้าน และนำมาเข้าศูนย์บริการ เมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว ก็จะมีบริการส่งมอบรถยนต์คืนให้ที่บ้านหรือที่ทำงานตามแต่ที่ลูกค้าจะนัดหมาย

ซึ่งรถยนต์ทุกคันที่นำเข้ามาซ่อมบำรุงที่เราจะทำความสะอาดและฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อด้วยผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกคุณภาพ ซึ่งผ่านการทดสอบจากห้องแล็บทั้งในต่างประเทศและไทยว่าไม่เป็นอันตรายต่อบุคคลและอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถยนต์ 2.บริการรถทดลองขับและส่งมอบรถใหม่ที่บ้าน

สำหรับลูกค้าที่จำเป็นหรือต้องการใช้รถยนต์ในช่วงนี้ ลูกค้าสามารถเลือกชมรายละเอียดของรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ผ่านทางสื่อออนไลน์ และหากต้องการทดลองขับรถรุ่นใดรุ่นหนึ่งเพียงโทร.นัดหมายกับเราผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ของ “ไพรม์มัสฯ” เราจะนำรถทดลองขับจัดส่งให้ลูกค้าถึงที่บ้าน พร้อมที่ปรึกษาด้านการขายและเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ เพื่อการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และตรงตามความต้องการ โดยรถยนต์ที่ใช้ทดลองขับทุกคันจะได้รับการทำความสะอาดและฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนทุกครั้งที่จะนำมาให้ลูกค้าทำการทดลองขับ

Q : แคมเปญที่จะมัดใจลูกค้า

เรายังเห็นความจำเป็นของลูกค้าที่ต้องการซ่อมบำรุงรถยนต์ในช่วงวิกฤตดังกล่าว เพื่อให้รถยนต์สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากวิกฤตดังกล่าวคลี่คลายลงด้วยการมอบแคมเปญพิเศษ ส่วนลดอะไหล่แท้สูงสุด 20% และส่วนลดค่าแรง 15% พร้อมบริการตรวจเช็กสภาพฟรี 70 รายการ และสำหรับลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รับ AMG Oil ฟรี อีก 2 ลิตร หรือรับฟรี ! ฝาปิดจุกลมยาง “เมอร์เซเดส-เบนซ์” แท้ เมื่อเปลี่ยนยางรถยนต์ จำนวน 4 เส้น พร้อมรับของที่ระลึก ส่วนของลูกค้าที่ต้องการรถยนต์ใหม่ เรามอบข้อเสนอที่ดีที่สุด ที่มีความหลากหลายและเหมาะสำหรับความต้องการของลูกค้าในช่วงนี้ เช่น แคมเปญผ่อนเงินดาวน์นาน 6 เดือน หรือเลือกผ่อนชำระ 0% นานสูงสุด 60 เดือน หรือเลือกขยายเวลาการรับประกันคุณภาพและการบำรุงรักษานานสูงสด 8 ปี

พร้อมกันนี้เรายังบริการรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิต หรือการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารที่มีการรองรับหลายธนาคาร เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยต่อสุขภาพของลูกค้าอีกด้วย

Q : มาตรการด้านสาธารณสุขที่รัฐบาลขอความร่วมมือ

เราเพิ่มมาตรการการป้องกันและเพิ่มความปลอดภัยในโชว์รูมและศูนย์บริการ เพื่อปกป้องลูกค้าและพนักงานของเรา อาทิ 1.ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ บนพื้นที่ในโชว์รูมและศูนย์บริการทุกตารางนิ้วเป็นประจำทุกสัปดาห์ พร้อมทำความสะอาดอุปกรณ์และบริเวณที่มีการสัมผัสต่าง ๆ ภายในโชว์รูมเป็นประจำทุกวัน

2.จัดเตรียมจุดคัดกรองในการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย, เจล แอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัย ให้แก่ลูกค้าทุกท่านบริเวณจุดต้อนรับ

3.จัดพื้นที่ตามแบบ social distancing ภายในโชว์รูมและศูนย์บริการ เช่น ที่นั่งรับรองลูกค้า, ส่วนบริการอาหารว่างและเครื่องดื่ม รวมทั้งห้องเกม และห้องส่งมอบรถยนต์ใหม่ เป็นต้น

สำหรับพนักงานเรามีการคัดกรองพนักงานทุกคน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ทั้งด้านการขายและบริการหลังการขายด้วยมาตรการ เช่น ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายพนักงานทุกคน ทุกวัน และฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2020 พนักงานทุกคนจะต้องใส่หน้ากากอนามัยในขณะปฏิบัติงานตลอดเวลา และทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ พนักงานบางส่วนให้ปฏิบัติงานที่บ้าน และห้ามเดินทางไปต่างจังหวัด หรือสถานที่เสี่ยงตามประกาศของภาครัฐ นอกจากนี้ เรายังไม่มีนโยบายที่จะปรับลดเงินเดือน หรือปรับลดจำนวนพนักงาน เนื่องจากเห็นความสำคัญของบุคลากร และประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ลูกค้าของเรา

Q : ช่วยสังคมสู้โควิดอย่างไรบ้าง

“เบนซ์ ไพรม์มัสฯ” ในกลุ่มทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง ได้มองเห็นความสำคัญของบุคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องทำงานอย่างหนักในการดูแลและรักษาผู้ป่วยจากโรคระบาดโควิด-19 และความจำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อดูแลสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์

ด้วยเหตุนี้ท่านประธาน “ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ” ของเบนซ์ ไพรม์มัสฯ และกลุ่ม บจก.ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง พร้อมครอบครัว “ดร.ประจักษ์-ละออ ตั้งคารวคุณ”ประธานกรรมการและรองประธานกรรมการ บมจ.ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเงินบริจาค เพื่อจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของเชื้อไวรัส

และล่าสุดสัปดาห์ที่แล้ว ได้มอบเงินบริจาคเพื่อสนับสนุนการรักษาพยาบาลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ให้แก่โรงพยาบาลศิริราช และมอบเงินบริจาคพร้อมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ให้แก่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และในสัปดาห์นี้ก็จะมีการบริจาคต่อเนื่องให้กับโรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลรามาฯด้วยเช่นกัน

ผมและทีมงานขอร่วมเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน ในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 อย่างสุดความสามารถ และร่วมเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคนร่วมผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน