“เอ็มจี” แก้เกมยอดปิกอัพแผ่ว ผนึกแครี่บอยเจาะฟู้ดทรัก-อาชีพอิสระ

เอ็มจีแก้เกมปิกอัพขายอืด จับมือแครี่บอยบุกตลาดฟู้ดทรัก ส่ง “เอ็กซ์เทนเดอร์ โมบายมาร์เก็ต” เจาะกลุ่มพ่อค้าแม่ขาย หวังกระตุ้น-เพิ่มช่องทางขายมั่นใจดันยอดปิกอัพโต พร้อมประเมินตลาดรถยนต์ทั้งปีขายไม่เกิน 7 แสนคัน

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยเฉพาะการทำตลาดรถปิกอัพขนาด 1 ตัน เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ ที่เปิดตัวมาได้ครบ 1 ปี โดยยอมรับว่าในส่วนของยอดการจำหน่ายนั้นยังไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าที่ควร

ล่าสุดบริษัทได้ปรับกลยุทธ์การทำตลาดให้กับรถรุ่นดังกล่าว เนื่องจากมองเห็นโอกาสและช่องว่างทางการทำตลาด โดยนำรถปิกอัพ เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ รุ่น Giant Cab ตอนครึ่ง มาดัดแปลงเป็นรถสำหรับการค้าขายหรือขายของเคลื่อนที่ เพื่อเป็นไอเดียในการดำเนินธุรกิจ และการประกอบอาชีพให้กับผู้ที่สนใจ

ทั้งนี้ บริษัทได้จับมือกับพันธมิตรผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการต่อเติมอย่าง “แครี่บอย” มาออกแบบ โดยเน้นการสร้างจุดเด่น และเพิ่มอรรถประโยชน์ในการใช้สอยคล้ายฟู้ดทรัก โดยเบื้องต้นลูกค้าสามารถเลือกซื้อรถเอ็กซ์เทนเดอร์ มาให้ตัวแทนจำหน่ายไปโมดิฟายได้ โดยมีราคาเพิ่มขึ้นราว 1.7 แสนบาท

“เดิมคนจะมองว่าเอ็มจีเรามีแต่รถเก๋ง วันนี้เรามีรถปิกอัพพันธุ์ยักษ์ เราก็อยากจะแนะนำ และทำให้ลูกค้าได้เห็นถึงประโยชน์ในการใช้งาน เราออกแบบรถคันนี้ร่วมกับพันธมิตรมา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่กำลังมองหารถประเภทนี้ไว้ใช้ในการประกอบอาชีพ ที่สำคัญ เอ็มจีเชื่อว่าตลาดนี้ยังมีโอกาสอีกค่อนข้างเยอะ”

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวถึงภาพรวมของตลาดรถยนต์ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาว่าอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมหดตัวลง35% มา เอ็มจีมียอดขายรถยนต์รวมอยู่ที่ 13,214 คัน แบ่งเป็นยอดขายกลุ่มรถยนต์ SUV จำนวน 8,440 คัน กลุ่มรถเก๋ง 2,533 คันที่เหลือเป็นกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ โดยช่วงที่ผ่านมา จะเห็นว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน แต่เนื่องจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายในเร็ววัน

แต่ทั้งนี้ก็ยังคงไม่สามารถวางใจได้ และยังต้องติดตามจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะมีการแพร่ระบาดรอบ 2 หรือไม่ สำหรับบริษัทเดิมประเมิน ตลาดรถยนต์ว่าจะมีความต้องการทั้งปี อยู่ที่ 700,000 คัน แต่จากสถานการณ์ล่าสุดที่พบว่าตลาดยังคงหดตัวค่อนข้างสูง ทำให้บริษัทประเมินว่าความต้องการรถยนต์โดยรวมปีนี้น่าจะอยู่ที่ 600,000-700,000 คันเท่านั้น

“จากเดิมเราประเมินกันว่า เมื่อผ่านพ้น 7 เดือนไปแล้ว ตลาดน่าจะค่อย ๆ เชิดหัวขึ้นแบบทรง ๆ และพอเข้าสู่ไตรมาสที่ 4 น่าจะเริ่มเห็นผลในทิศทางที่ดี แต่ทั้งนี้อาจจะต้องมองใหม่ และยังต้องจับตาในเรื่องของหนี้เสีย และสภาพเศรษฐกิจโดยรวมด้วย”

สำหรับปิกอัพ เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ Giant Cab มีจุดเด่นเรื่องของความกว้างขวางมิติตัวถังขนาดใหญ่ ทำให้มีความจุมากที่สุดในรุ่น เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 161 แรงม้า และติดตั้งระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART รองรับการสั่งการด้วยเสียงภาษาไทยครั้งแรกของโลกในรถกระบะ พร้อมระบบความปลอดภัยที่ครบครัน ถือเป็นรถกระบะที่คุ้มครบ จบในคันเดียว