SUV เดือดรุกชิงยอดโค้งท้าย ค่ายญี่ปุ่น-ยุโรปขนเทคโนโลยีใหม่มัดลูกค้า

ตลาด “เอสยูวี” แข่งเดือด “มาสด้า-เอ็มจี-วอลโว่-บีเอ็มดับเบิลยู” งัดไม้เด็ดเข็นรถใหม่ถล่มโค้งสุดท้ายปีนี้ ชูจุดแข็งเทคโนโลยีและออปชั่นเพียบ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ตลาดรถยนต์ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้น่าจับตาอย่างมาก โดยเฉพาะเซ็กเมนต์เอสยูวีคาดว่าจะดุเดือดกว่าเซ็กเมนต์อื่น ๆ เนื่องจากมีมากกว่า 4 ยี่ห้อพร้อมส่งรถใหม่กระทุ้งตลาด โดยก่อนหน้านี้หอการค้าญี่ปุ่นรายงานยอดขายรถยนต์ในกลุ่มเอสยูวีและพีพีวี พบว่ามีความต้องการเพิ่มขึ้น โดยช่วง 9 เดือนกวาดยอดขายไปทั้งสิ้น 78,554 คัน แบ่งเป็นรถเอสยูวีจากมาสด้า 5,866 คัน ฮอนด้า 23,990 คัน, เชฟโรเลต 359 คัน, นิสสัน 2,599 คัน และฟอร์ด 2,117 คัน ขณะที่รถพีพีวีทำยอดไป 40,958 คัน แบ่งเป็น อีซูซุ 9,299 คัน, โตโยต้า 14,854 คัน, มิตซูบิชิ 12,370 คัน, เชฟโรเลต 914 คัน, ฟอร์ด 5,748 คัน

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มาสด้าพร้อมแนะนำรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ หรือเอสยูวีรุ่นใหม่มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ และเชื่อว่าน่าจะได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี

สำหรับซีเอ็กซ์-5 ใหม่ได้ปรับเปลี่ยนเยอะ โดดเด่นเพิ่มความหรูหราสไตล์พรีเมี่ยม รวมไปถึงรูปลักษณ์ภายในที่บ่งบอกความรู้สึกน่าพึงพอใจให้กับผู้โดยสารทุกคน มีสีตัวถังใหม่ “Soul Red Crystal” ซึ่งน่าจะเป็นจุดขายใหม่

มาสด้ายังได้นำเอาเทคโนโลยี GVC หรือ G-Vectoring Control มาติดตั้งในรถรุ่นนี้เป็นครั้งแรกด้วย เบื้องต้นคาดว่าจะมีการปรับขึ้นราคาขายจากรุ่นก่อนเพียงเล็กน้อย ส่วนเครื่องยนต์ยังเป็นบล็อกเดิม ที่ได้รับการปรับจูนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทั้งระบบขับเคลื่อนและการควบคุมเสถียรภาพของตัวรถ ความสะดวกสบายในการขับขี่และความเงียบ โดยเฉพาะเครื่องยนต์

คลีนดีเซล SKYACTIV-D 2.2 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง SKYACTIV-G 2.0 ลิตร ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-DRIVE 6 สปีด พร้อมด้วยระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้ออัตโนมัติ i-ACTIV AWD ของมาสด้า

“ยอดขายมาสด้าในช่วง 9 เดือนโดดเด่นมากโตขึ้น 15% ทำตัวเลขสูงถึง 36,600 คัน โดยเฉพาะมาสด้า 2 ปีนี้ร้อนแรงมากขายมากขึ้น 30%” นายชาญชัยกล่าว

ด้านนายกมล วิบูลย์จันทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ซูบารุจะแนะนำรถเอสยูวียอดนิยม “ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี เจเนอเรชั่นที่ 2 ที่พัฒนาใหม่หมดทั้งคัน โดยยังคงเก็บทุกอารมณ์สายพันธุ์สปอร์ตเอสยูวี

“ขุมพลังยังเป็นเบนซินสูบน็อนบ็อกเซอร์ที่เพิ่มระบบไดเร็กอินเจ็กชั่น ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร ภายใต้แพลตฟอร์มใหม่ Subaru Global Platform เราจะเปิดตัวครั้งแรกในไทยอย่างเป็นทางการที่งานมอเตอร์เอ็กซ์โปปลายปีนี้อย่างแน่นอน”

ขณะที่รายงานข่าวจากบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์เอ็มจี แจ้งว่าเอ็มจีพร้อมเปิดตัว เอสยูวี สมาร์ทคาร์รุ่นใหม่ “New MG ZS” ในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้เช่นเดียวกัน เชื่อว่าจะได้การตอบรับที่ดีเช่นรุ่นก่อน ๆ ที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับวอลโว่คาร์ ไทยแลนด์เตรียมเปิดตัวเอสยูวี วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 ในวันที่ 8 พ.ย. 2560 นี้ ขณะที่ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู ก็พร้อมส่ง รถเอสยูวี เอ็กซ์ 3 ใหม่ ออกสู่ตลาดประเทศไทย ในวันที่ 16 พ.ย.นี้

เช่นเดียวกัน สำหรับ เอ็กซ์ 3 ใหม่เวอร์ชั่นต่างประเทศ มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 184 และ 252 แรงม้า และเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร 360 แรงม้า รวมทั้งเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 190 แรงม้า และเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร 265 แรงม้า

“เชื่อว่าตลาดเอสยูวีโค้งสุดท้ายปีนี้สนุกแน่”