“เอเชีย แค็บ” เดินหน้าส่ง แท็กซี่ไฟฟ้าสัญชาติไทย เล็งบุกตลาดส่งออก

เอเชียแค็บส่งแท็กซี่ไฟฟ้าบุกต่างประเทศ

เอเชีย แค็บ จับมือพันธมิตร “เอสซีจี  เคมิคอลส์” “พลังงานบริสุทธิ์” “ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี” ทำเอ็มโอยู โครงการ “เทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสำหรับ CABB แท็กซี่เพื่ออนาคต (CABB EV)” พร้อมดึง “ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย)” ดูแลไอทีและเทคโนโลยีที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของรถ

วันที่ 10 เมษายน 2564 นายศฤงคาร สุทัศน์ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย แค็บ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้ลงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างบริษัท เอเชีย แค็บ จำกัด บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด และบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว

โดยมีเป้าหมายที่จะร่วมกันพัฒนารถยนต์รับจ้างสาธารณะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีอัจฉริยะต้นแบบ (รถต้นแบบ) ภายใต้ชื่อ CABB EV ภายใต้การพัฒนารถต้นแบบ 5 ด้าน คือ

  1. การพัฒนาโครงสร้างรถยนต์ที่มีน้ำหนักเบาโดยมีสมรรถนะและมาตรฐานด้านความปลอดภัยไม่ต่ำกว่าโครงสร้างเดิม
  2. การพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและระบบเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ ของรถยนต์
  3. การพัฒนาแหล่งพลังงานหรือแบตเตอรี่และระบบจัดการแบตเตอรี่
  4. การพัฒนาชิ้นส่วนรถยนต์ที่สามารถผลิตหรือประกอบได้ภายในประเทศ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมของประเทศไทย
  5. การพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับรถต้นแบบและการสนับสนุนธุรกิจของรถต้นแบบ

ทั้งนี้ เอสซีจี เคมิคอลส์ จะให้การสนับสนุนบุคลากร และการวิจัยเพื่อพัฒนาโครงสร้างรถยนต์ที่มีน้ำหนักเบาและเหมาะสมกับระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า พลังงานบริสุทธิ์ สนับสนุนบุคลากร และการวิจัยพัฒนาเกี่ยวกับแหล่งพลังงานที่มาจากแบตเตอรี่ ระบบการจัดการแบตเตอรี่และสถานีไฟฟ้าสำหรับพลังงานแก่รถยนต์ การวิจัยพัฒนาโซลูชั่นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและเทคโนโลยีที่สนับสนุนการทำงานของรถให้ได้ประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม

และ ซัมมิท ออโต้สนับสนุนบุคลากร และการพัฒนาชิ้นส่วนรถยนต์ต่าง ๆ ที่สามารถผลิตได้ภายในประเทศ เพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถต้นแบบให้เกิดขึ้นในประเทศไทย และสร้างโอกาสในการส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ที่ใช้รถยนต์แบบพวงมาลัยขวา

พร้อมกันนี้ยังได้ดึง ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) มาช่วยดูแลด้านพื้นฐานทางไอทีและเทคโนโลยีที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และเทคโนโลยีทางด้านข้อมูลเพื่อเพิ่มโอกาสและความเป็นไปได้ทางธุรกิจ โดยพันธมิตรทุกฝ่ายจะให้การสนับสนุนการศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาดสำหรับรถยนต์ต้นแบบร

ปัจจุบัน เอเชีย แค็บ เป็นผู้ผลิตและผู้ให้บริการ CABBภายใต้การบริการมาตรฐานใหม่ ปลอดภัย สะอาด สะดวกสบาย สบายใจ โดยเรียกใช้บริการได้ทาง CABB Application หรือ CABB Call Centre 02-0268888 หรือ CABB Stand จุดให้บริการตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วกรุงเทพฯ

“หลังจากเปิดตัวเมื่อประมาณกลางปี 2563 ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้งานเป็นอย่างดี เราเล็งเห็นว่าหากสามารถพัฒนารถแท็กซี่ไฟฟ้า เกิดเป็น CABB EV ได้จะเป็นการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้น ”

อนาคตมีความเป็นไปได้ว่าบริษัทจะร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถต้นแบบในขั้นตอนถัดไป อาจจะอยู่ในรูปของการตกลงซื้อขาย การจ้างออกแบบจ้างผลิต ร่วมทุน หรือจะอยู่ในรูปของการพัฒนาธุรกิจรับจ้างสาธารณะในประเทศ หรือส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่าง ๆ

ก่อนหน้านี้ ผศ.ดร.ศรายุทธ เรืองสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย แค็บ จำกัด กล่าวกับ“ประชาชาติธุรกิจ” ว่าบริษัทได้ใช้งบประมาณในการลงทุนราว 1,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการลงทุนในส่วนของโรงงานประกอบรถยนต์ 500 ล้านบาท

ส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนของอู่แท็กซี่ และการพัฒนาด้านเทคโนโลยี เพื่อให้บริการกับลูกค้าผู้เรียกใช้รถแท็กซี่แค็บบ์ ให้ได้รับความสะดวกสบายและความพึงพอใจ

ทั้งนี้บริษัทได้เช่าโรงงานประกอบ รถยนต์ เอเชีย แค็บ อยู่ที่ นิคมอุตสาหกรรมบางชันโดยมีกำลังผลิตที่ 1,000 คัน และในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 1,800 คัน

ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายในการผลิตและส่งรถแท็กซี่แค็บบ์เข้าออกสู่ตลาดอย่างน้อยปีละ 1,000 คันตามกำลังผลิต และในระยะเวลา 3-5 ปี บริษัทจะมีรถแท็กซี่แค็บบ์ให้บริการอยู่ราว10% ของจำนวนประชากรรถแท็กซี่ในพื้นที่กรุงเทพฯที่มีอยู่ราว 80,000 คันให้ได้