พระนครยนตรการคัมแบ็ก บุก”มือ2-รถเช่า-โรงงานประกอบ”

แฟ้มภาพ (ไม่เกียวข้องกับข่าว)

ตระกูล “จึงสงวนพรสุข” คัมแบ็กคว้ามือการตลาดชั้นเซียนจากนิสสัน “ประพัฒน์ เชยชม” เข้าสังกัดเร่งขยายแนวรบเทอีก 3 พันล้าน บุกตลาด “ยูสคาร์” โหมขยายพอร์ตรถเช่า พลิกโฉมโรงงานบางชันฯ รับจ้างประกอบ “ทาทา-โฟตอน” ผุดศูนย์ “พีดีไอ” รับทำทุกยี่ห้อ มั่นใจดันผลประกอบการทั้งปีทะลุ 1.5 หมื่นล้าน

นายวันชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มพระนครยนตรการ (PNA) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แผนรุกธุรกิจของพีเอ็นเอกรุ๊ปในช่วง 1-2 ปีจากนี้จะเข้มข้นและเป็นระบบมากขึ้น เพื่อเสริมกลุ่มธุรกิจเดิมให้ครบวงจร คาดว่าภายใน 3 ปีจากนี้น่าจะใช้เม็ดเงินขยายลงทุนไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท

โดยกลุ่มธุรกิจที่พร้อมขยาย ประกอบด้วย ธุรกิจรถยนต์มือสอง (ยูสคาร์) ซึ่งทีมงานกำลังเซตอัพเพื่อรองรับรถยนต์ในเครือทั้งหมด อาทิ เฟียต, อัลฟ่าฯ, โปรตอน รวมถึงที่เป็นดีลเลอร์อีก 4 ยี่ห้อ ได้แก่ อีซูซุ, ฮอนด้า, เชฟโรเลต และฟอร์ด เร่งขยายพอร์ตรถเช่าให้ใหญ่โตขึ้น รองรับองค์กรธุรกิจซึ่งระยะหลังเปลี่ยนมานิยมเช่ารถแทนการเป็นเจ้าของ และปรับปรุงโรงงานบางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี ให้มีความทันสมัยสามารถรองรับการผลิตรถยนต์รุ่นต่าง ๆ โดยเฉพาะรุ่นใหม่ ๆ ซึ่งขณะนี้เริ่มดำเนินการผลิตให้กับรถยนต์ 2 ยี่ห้อ คือ ทาทาจากอินเดีย และโฟตอนจากจีน

นายวันชัยกล่าวอีกว่า อีกกลุ่มธุรกิจซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ คือ ศูนย์เตรียมรถยนต์ใหม่เพื่อตรวจสอบคุณภาพก่อนส่งมอบให้กับตัวแทนจำหน่าย หรือ pre delivery inspection (PDI) ซึ่งล่าสุดบริษัทได้ลงทุนเพิ่มเติมไปกว่า 1,000 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทได้รับการต่อสัญญาอีก 10 ปี จากเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย โดยศูนย์เตรียมรถยนต์ใหม่นี้มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 100,000 ตารางเมตร บนถนนบางนา-ตราด กม.30 ดูแลรถก่อนส่งมอบได้ถึง 20,000 คันต่อปี

“ตอนนี้เรามี คุณประพัฒน์ เชยชม อดีตรองประธานจากนิสสัน เข้ามาร่วมงานนั่งเป็นบอร์ดบริหารด้วย ก็พยายามเซตทุกอย่างให้เป็นระบบมากขึ้น อย่างยูสคาร์ที่ต้องทำขึ้นก็เพื่อรองรับการขายรถยนต์ใหม่ ซึ่งจะมีลูกค้าเอารถเก่ามาเทิร์น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งระบายสำคัญสำหรับธุรกิจรถเช่า ซึ่งส่วนใหญ่สัญญาเช่ามีระยะเวลา 3-4 ปี รถที่ครบสัญญาก็จะถูกนำมาปรับปรุงขายเป็นรถมือสอง ซึ่งเราได้เตรียมระบบรีคอนดิชั่น ตรวจสอบอย่างเข้มงวด พร้อมรับประกันคุณภาพรถยนต์ทุกคันด้วย ขณะที่งานด้านพีดีไอก็เป็นของใหม่ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากผู้ผลิตรถยนต์ ช่วงแรกนี้รับทำให้รถเบนซ์ อนาคตพร้อมให้บริการอีกหลาย ๆ ยี่ห้อ”

ขณะที่ธุรกิจรถเช่าในนามไทย เพรสทิจ เร้นท์ เอ คาร์ ล่าสุดได้ปรับปรุงประสิทธิภาพบริการ นำระบบต่าง ๆ เข้ามาเสริม เพื่อให้เกิดความคล่องตัว ระยะเวลาอันใกล้นี้จะเพิ่มจำนวนรถในพอร์ตให้อยู่ระดับ 4,000 คัน และเพิ่มเป็น 5,000 คัน รองรับการเติบโตของตลาดรถเช่าที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 10% ปัจจุบันลูกค้ารถเช่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าระยะยาว ได้แก่ องค์กร หน่วยงานราชการ บริษัทเอกชน ในสัดส่วนสูงถึง 90% และลูกค้าระยะสั้น ซึ่งเป็นหน่วยงานต่าง ๆ ที่เช่ารถตั้งแต่ 1 เดือนไปจนถึง 1 ปี อีก 10% พร้อมทั้งแผนขยายตลาดออกไปยังจังหวัดที่เป็นโซนอุตสาหกรรม เช่น ระยอง และชลบุรี

นายวันชัยกล่าวอย่างมั่นใจว่าหลังจากมีมือการตลาดเข้ามาส นับสนุน ซึ่งมีประสบการณ์คร่ำหวอดในแวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์มายาวนาน เชื่อว่าทั้งกลุ่มธุรกิจเดิม 11 บริษัท อาทิ อุตสาหกรรมประกอบรถยนต์และผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี, การนำเข้ารถยนต์และการจัดจำหน่ายรถยนต์เฟียต, อัลฟ่า โรมิโอ, ฮอนด้า, เชฟโรเลต, โปรตอน, ฟอร์ด และอีกหลายยี่ห้อ บริการเช่ารถยนต์ ไทย เพรสทิจ เร้นท์ เอ คาร์, การขนส่งรถยนต์ พระนครมอเตอร์ อินดัสตรี, การประมูลงานขายรถยนต์ ยูไนเต็ดโอโต เซลส์, บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์พระนครยนตรการ และกลุ่มธุรกิจใหม่ที่ขยายเพิ่มเติม น่าจะทำรายได้มากกว่า 1.5 หมื่นล้านบาทต่อปี