ไฟแนนซ์เข้มปล่อยสินเชื่อรถจีน หวั่นราคาตก 40-50%

ไฟแนนซ์เข้มสินเชื่อรถจีน
ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

ค่ายรถจีนปาดเหงื่อ ไฟแนนซ์บางรายปฏิเสธปล่อยสินเชื่อ ราคาตกเร็ว 40-50% ส่วนรายที่ยังปล่อยสินเชื่อให้ จะพิจารณาเลือกกลุ่มลูกค้าเป็นพิเศษ

วันที่ 25 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ายรถจีนทยอยบุกทำตลาดประเทศไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ค่ายเอ็มจี, เกรท วอลล์ มอเตอร์, DFSK, ฉางอัน, บีวายดี และ เฌอรี่ ทำให้เกิดการแข่งขันในตลาดดุเดือดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวตัวแทนจำหน่ายรถนำเข้า (เกรย์มาร์เก็ต) เผยว่า ประเด็นที่น่ากังวลคือ รถจีนเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับรถญี่ปุ่น ไฟแนนซ์จะให้เครดิตรถญี่ปุ่นมากกว่า ในขณะที่รถจีนมีหลายรายปฏิเสธปล่อยสินเชื่อ หรือไม่ก็ปรับเงื่อนไขเยอะมาก เช่น เม็ดเงินจัดปกติ 80% ของราคารถ อาจจะต้องลดลงอีก ลูกค้าต้องดาวน์สูงขึ้น ทำให้ขายยาก

ด้าน นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด และในฐานะประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อหรือจัดไฟแนนซ์ให้กับกลุ่มรถยนต์ค่ายจีนทั้งระบบ ยอมรับว่ามีสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบการเช่าซื้อบางรายไม่รับหรือปล่อยสินเชื่อให้บางยี่ห้อจริง

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากประเด็นในเรื่องของราคารถที่ตกลงค่อนข้างเร็ว โดยหากดูราคารถที่ตกลงจะเฉลี่ยอยู่ที่ 40-50% จากราคารถเฉลี่ย 6 แสนบาทต่อคัน หากเป็นรถมือสอง จะเหลือราคาราว 2 แสนบาท ซึ่งอาจเป็นความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายให้กับสถาบันการเงินได้ ทำให้เกิดการชะลอหรือไม่ปล่อยสินเชื่อในกลุ่มรถยนต์ดังกล่าว

ขณะที่บางส่วนที่ยังคงรับปล่อยสินเชื่อ อาจจะมีเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อที่มากกว่ารถยนต์ประเภทอื่น เช่น พิจารณาการวางวงเงินดาวน์ กลุ่มอาชีพและความมั่นคงรายได้ของลูกค้า รวมถึงประวัติการชำระหนี้จากบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ โดยจะมีการโฟกัสการปล่อยสินเชื่อมากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นรถยนต์ด้วย

เช่นเดียวกับซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ ยังคงปล่อยสินเชื่อให้กับรถยนต์จีนอยู่ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ลูกค้าจะต้องวางเงินดาวน์ และพิจารณาเลือกกลุ่มลูกค้าที่จะปล่อยเป็นพิเศษ ซึ่งปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อกลุ่มนี้จะมีไม่เยอะมาก สอดคล้องกับภาพรวมตลาดรถยนต์ใหม่