นิสสัน ประกาศนโยบาย Ambition 2030 ขับเคลื่อนโลกสู่สังคมไร้มลพิษ

รายงานข่าวจากนิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นิสสันได้ประกาศวิสัยทัศน์ระยะยาว Nissan Ambition 2030 เพื่อพัฒนาศักยภาพการขับเคลื่อน เพื่อก้าวสู่อนาคตด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และความต้องการของลูกค้า ที่นิสสันมีเป้าหมายมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง ขับเคลื่อนโลกสู่สังคมไร้มลพิษ ไร้อุบัติเหตุอ ย่างเท่าเทียมซึ่งวิสัยทัศน์ของนิสสันจะบูรณาการประสบการณ์การเดินทางของลูกค้าด้วยความมั่นใจ น่าตื่นเต้น และส่งเสริมการสร้างระบบนิเวศที่ชาญฉลาด ที่พร้อมจะบูรณาการกับการขับเคลื่อนอัจฉริยะ

ภายในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า นิสสันจะนำเสนอยานยนต์ที่น่าตื่นเต้น ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี พร้อมกับขยายการดำเนินงานไปทั่วโลก โดยวิสัยทัศน์ Ambition 2030 จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของนิสสันไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศสุทธิเพิ่มขึ้นภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2593

นายมาโกโตะ อูชิดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสันกล่าวว่า “องค์กรเอกชนมีบทบาทสำคัญในการช่วยตอบสนองความต้องการของสังคม วิสัยทัศน์ Ambition 2030 ของนิสสันนี้จะพาเราก้าวสู่ยุคใหม่ของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เทคโนโลยีอัจฉริยะจะถูกนำมาใช้เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เพราะเราต้องการเปลี่ยนให้นิสสันเป็นบริษัทที่ยั่งยืนที่ลูกค้าและสังคมต้องการอย่างแท้จริง” เร่งการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าด้วยทางเลือกและประสบการณ์ที่หลากหลาย

ในฐานะผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้า นิสสันทำให้ทุกคนสามารถใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ และได้ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จไฟ และการบริหารจัดการพลังงานโดยกำหนดให้การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเป็นกลยุทธ์ระยะยาวหลักของบริษัท วิสัยทัศน์ Ambition 2030 ตั้งเป้าที่จะเร่งพัฒนาการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ พร้อมขยายการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีด้วยเงินลงทุน 2 ล้านล้านเยนภายในระยะเวลา 5 ปี

ลูกค้ามีความต้องการใช้รถยนต์ที่น่าตื่นเต้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย นิสสันจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีอีก 23 รุ่น โดยมีรถยนต์ไฟฟ้า 15 รุ่นภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2573 และมีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 50% ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่จำหน่ายทั่วโลกทั้งในแบรนด์นิสสัน และอินฟินิตี้ ในอีก 5 ปีข้างหน้านิสสันจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าและอีพาวเวอร์อีก 20 รุ่นในตลาด

นายอัชวานี กุปตา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของนิสสันกล่าวเสริมว่าเพื่อยืนยันว่าก้าวต่อไปของนิสสันในการก้าวสู่ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม วันนี้นิสสันได้เปิดตัวรถยนต์ต้นแบบที่จะยกระดับประสบการณ์ของลูกค้ากับเทคโนโลยีอัจฉริยะในรูปแบบใหม่ รถยนต์ต้นแบบสะท้อนถึงความน่าตื่นเต้นที่เป็นไปได้จริง ซึ่งนิสสันต้องการจะนำเสนอให้ผ่านยานยนต์อัจฉริยะและระบบนิเวศของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า นิสสันตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์ EV ที่ใช้ all-solid-state batteries (ASSB) ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2571

นิสสันได้เพิ่มโอกาสในการผลิตแบตเตอรี่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และรองรับการขยายตัวของประชากรรถยนต์ไฟฟ้าโดยร่วมมือกับพันธมิตร นิสสันมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการผลิตแบตเตอรี่ทั่วโลก 52 GWh (จิกะวัตต์ชั่วโมง) ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 และเพิ่มเป็น 130 GWh (จิกะวัตต์ชั่วโมง) ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2573

วิสัยทัศน์ Ambition 2030 นิสสันยังจะเพิ่มเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่อัจฉริยะ รวมถึงเทคโนโลยีอัจฉริยะอื่น ๆ ให้กับลูกค้ามากขึ้น ซึ่งนิสสันจะยังคงมองหาโอกาสรวบรวมเอาบริการทุกอย่างในด้านการขนส่งมาไว้ในพื้นที่ที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้มากที่สุดร่วมกับพันธมิตรอื่น ๆ