“ลามิน่า” คาดตลาดฟิล์มกรองแสงรถยนต์ปีนี้โตเล็กน้อย หลังอุตฯยานยนต์ขยายตัว

นางสาวจันทร์นภา สายสมร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมของตลาดฟิล์มกรองแสงรถยนต์ในปีนี้น่าจะมีการปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เป็นผลจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่คาดว่าจะมียอดจำหน่ายรวมที่ 8.4 – 8.5 แสนคัน ตามการคาดการณ์ของผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งน่าจะส่งผลดีกับธุรกิจฟิล์มกรองแสงรถยนต์ที่น่าจะเติบโตตามไปในทิศทางที่ไม่แตกต่างกันมากนัก

สำหรับบริษัทคาดว่าในปีนี้จะมียอดจำหน่ายรวมทุกผลิตภัณฑ์ที่ 760 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉพาะฟิล์มกรองแสงประมาณ 7% รักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดฟิล์มกรองแสงระดับพรีเมียมเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ลามิน่าเป็นฟิล์มกรองแสงเพียงรายเดียวในประเทศไทย ที่โรงงานผู้ผลิตได้รับมาตรฐานจากหน่วยงานยูเอส เอเนอยี สตาร์ ในฐานะฟิล์มประหยัดพลังงานคุณภาพสูง ด้วยมาตรฐานการตรวจสอบที่เข้มงวดเป็นพิเศษ โดยจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานของ อีพีเอ (EPA – U.S. Environmental Protection Agency)

ภายใต้เงื่อนไขหลัก 3 ประการ ประกอบด้วย หนึ่ง ฟิล์มจะต้องมีประสิทธิภาพช่วยประหยัดพลังงานได้สูงสุดจริง สอง ฟิล์มต้องช่วยประหยัดเงินให้ผู้บริโภคได้อย่างชัดเจน และ สาม ฟิล์มต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ฟิล์มกรองแสงลามิน่ายังได้รับการรับรองมาตรฐานฟิล์มประหยัดพลังงานเบอร์ 5 ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ในการทดสอบฟิล์มกรองแสงในประเทศไทย โดยศูนย์วิจัยและปฏิบัติการทดสอบพลังงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมเครื่องจักรอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงและวัสดุเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยการติดฉลาก ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน

โดยมาตรฐานดังกล่าวจะใช้เกณฑ์การวัดค่าสัมประสิทธิ์การส่งผ่านความร้อนจากแสงอาทิตย์ หรือ SHGC (Solar Heat Gain Coefficient) จะต้องมีค่าที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 0.45 ซึ่งฟิล์มกรองแสงลามิน่าได้สมัครเข้าร่วมโครงการ พร้อมส่งฟิล์มไปทำการทดสอบ