“นิสสัน” เปิดตัว “ยานสำรวจดวงจันทร์” ต้นแบบ

Nissan_Lunar Rover JAXA_2
คอลัมน์ : ออโต เวิลด์ไวด์

โยโกฮามา, ประเทศญี่ปุ่น-นิสสัน มอเตอร์ เปิดตัวยานสำรวจดวงจันทร์ต้นแบบที่พัฒนาร่วมกับองค์การสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น ในงานนิสสัน ฟิวเจอร์ส

ศูนย์นวัตกรรมการสำรวจอวกาศของนิสสันดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับยานสำรวจดวงจันทร์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักสำหรับการสำรวจอวกาศ โดยยานสำรวจดวงจันทร์จะต้องสามารถสำรวจภูมิประเทศที่มีลักษณะพื้นผิวเป็นฝุ่นแป้ง หินและเป็นลูกคลื่นของดวงจันทร์ได้ และต้องใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องด้วยแหล่งพลังงานสำหรับยานพาหนะที่ใช้งานในอวกาศยังมีอยู่อย่างจำกัด

นิสสันมีส่วนร่วมโดยการใช้เทคโนโลยีการควบคุมมอเตอร์ที่พัฒนาผ่านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์ อย่าง นิสสัน ลีฟ รวมถึงเทคโนโลยีควบคุมล้อ e-4ORCE ที่อยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าครอสโอเวอร์ นิสสัน อริยะ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของยานสำรวจดวงจันทร์บนสภาพภูมิประเทศที่สมบุกสมบัน

นิสสันให้ความสำคัญกับการพัฒนาสมรรถนะการขับขี่ที่เสถียรและมั่นคง ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างมั่นใจ เทคโนโลยี e-4ORCE จากนิสสันสามารถควบคุมล้อทั้งสี่อย่างอิสระได้อย่างแม่นยำ ให้ผู้ขับขี่มั่นใจเมื่อต้องขับขี่ในสภาพถนนที่หลากหลาย นิสสันได้พัฒนาเทคโนโลยี e-4ORCE เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ในภูมิประเทศที่สมบุกสมบันเต็มไปด้วยทราย

โดยทั่วไปแล้วเมื่อรถวิ่งบนทราย ล้อจะหมุนฟรีและจมเข้าไปในพื้นทราย ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเคลื่อนตัวไปข้างหน้า ซึ่งโดยทั่วไปต้องใช้ทักษะในการขับขี่ขั้นสูงเพื่อหลีกเลี่ยงการจมทราย นิสสันจึงพัฒนาระบบควบคุมแรงขับที่ลดจำนวนการหมุนของล้อให้น้อยที่สุดตามสภาพพื้นผิว

“อิคโค ฟูนากิ” ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการสำรวจอวกาศ กล่าวถึงงานวิจัยนี้ว่า เป้าหมายจะนำผลการวิจัยไปใช้กับการสำรวจอวกาศในอนาคต เรากำลังร่วมมือกับบริษัท มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยในโครงการที่เหมาะสม และมีศักยภาพที่จะต่อยอดไปในเชิงพาณิชย์และนวัตกรรม

“เราหวังว่า ความร่วมมือกับนิสสันซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า จะช่วยให้เราสามารถนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนายานสำรวจดวงจันทร์ที่มีสมรรถนะสูงยิ่งขึ้น”

โทชิยูกิ นากาจิม่า ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์ขั้นสูงนิสสัน ซึ่งดูแลการพัฒนาการควบคุมของระบบ e-4ORCE กล่าวว่า “การใช้ยานยนต์และสภาวะการขับขี่นั้นมีความหลากหลาย เป้าหมายของเราคือสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดผ่านการวิจัยและพัฒนา ในครั้งนี้จะนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในรถยนต์นิสสันซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าของเรา”