ขับ…ซูบารุ เอ็กซ์วี อัดแน่นเทคโนโลยี ตาอัจฉริยะ (EyeSight)

คอลัมน์ เทสต์คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

หลังจากที่ “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสเข้าร่วมงาน สิงคโปร์ มอเตอร์โชว์ 2018 ที่ผ่านมา

ซึ่งในเวทีนี้ค่าย มอเตอร์ อิมเมจ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ซูบารุ รายใหญ่ ภายใต้อุ้งปีกของ ตันจงกรุ๊ป กลุ่มทุนรายใหญ่สัญชาติสิงคโปร์ ได้ใช้งานนี้เป็นเวทีในการเปิดตัวรถยนต์ 2 รุ่นใหม่ อย่าง ซูบารุเอาท์แบ็ค และซูบารุ เอ็กซ์วี ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีล่าสุด EyeSight Driver Assist แล้ว

ยังได้เปิดโอกาสให้บรรดาสื่อมวลชนได้ทดสอบสมาร์ทเทคโนโลยีล่าสุด กับรถยนต์ 2 รุ่นนี้ ณ สนามทดสอบรถยนต์ชั่วคราว บนเกาะสิงคโปร์ ซึ่งทีมงานซูบารุ ประเทศญี่ปุ่น และทีมงานของมอเตอร์อิมเมจ ตั้งใจเนรมิตพื้นที่ของท่าเรือ Tanah Merah Ferry Terminal ซึ่งเป็นท่าเรือสำคัญของเส้นทางสัญจรระหว่างสิงคโปร์-อินโดนีเซีย ให้เป็นแทร็กทดสอบรถทั้ง 2 รุ่น ขนาดย่อม ๆ สำหรับการขับขี่รูปแบบต่าง ๆ

ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายตลอดช่วงครึ่งวันเช้าที่ทีมสื่อมวลชนไทยได้ทดสอบรถยนต์ซูบารุรุ่นต่าง ๆ จอดเรียงราย เพื่อรอให้เราทดสอบตามสเตชั่นต่าง ๆ

Advertisment

แต่ไฮไลต์หลักของวันนี้ อยู่ที่ ซูบารุ เอาท์แบ็ค และเอ็กซ์วี ที่มาพร้อมเทคโนโลยี EyeSight Driver Assist

“เกลน ตัน” นายใหญ่ค่ายตันจง กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้เป็นเอกสิทธิ์ของซูบารุ ซึ่งพร้อมนำเสนอความสมบูรณ์แบบของนวัตกรรมยานยนต์ที่มากคุณภาพให้กับลูกค้าที่ต้องการขับขี่ปลอดภัย มีมาตรฐาน และเปี่ยมไปด้วยความสะดวกสบายสูงสุด ซึ่งเป็นระบบที่สนับสนุนการขับขี่ ช่วยสร้างประสบการณ์ขับขี่ที่ปลอดภัยและสะดวกสบาย

สำหรับเทคโนโลยี EyeSight Driver Assist ถือเป็นระบบสนับสนุนการขับขี่ที่ใช้หลายฟังก์ชั่นหลากหลายเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสกับประสบการณ์การขับขี่ที่ปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น เพิ่มความมั่นใจให้กับทุกการเดินทาง

ดังนั้นนวัตกรรมตาอัจฉริยะ หรือ EyeSight จึงใช้กล้องแบบสเตอริโอ เพื่อตรวจจับยานพาหนะอื่นที่อยู่รอบข้าง สิ่งในการตรวจจับยานพาหนะอื่น ๆ ที่อยู่รอบข้าง

Advertisment

สิ่งกีดขวาง เลนจราจร ตลอดจนวัตถุอื่น ๆ ภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสม และเทคโนโลยีนี้ยังช่วยบังคับเบรก หรือลดคันเร่งเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการชนด้วย

เริ่มทดสอบกันที่สถานี เปรียบเทียบเรื่องระบบช่วงล่าง การซับแรงกระแทก ความคล่องตัว การกระจายแรงเบรกและระยะปลอดภัยของรถยนต์ซูบารุ เอ็กซ์วี เพื่อเปรียบเทียบกับ รถครอสโอเวอร์ ในเซ็กเมนต์เดียวกัน จาก 2 ค่ายญี่ปุ่นชั้นนำเพื่อแสดงให้เห็นถึงความมีประสิทธิภาพการขับขี่ที่แตกต่าง

สำหรับซูบารุ เอ็กซ์วี รุ่น 2.0 ลิตร ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี EyeSight คันนี้ใช้เทคโนโลยีซูบารุโกลบอลแพลตฟอร์มใหม่ ที่ช่วยลดการสั่นสะเทือน และการเหวี่ยงของตัวถัง

แม้จะขับผ่านสภาพพื้นผิวที่ลื่น แต่พละกำลังของเครื่องยนต์ทำงานผสานกับช่วงล่างแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้รถควบคุมอาการได้ค่อนข้างดี ไม่มีอาการสะบัด ต่างจากรถ 2 คันที่ทำมาเปรียบเทียบ กว่าเครื่องยนต์จะเค้นกำลัง เพื่อให้ผ่านสภาพพื้นผิวที่ลื่นต้องลุ้นอยู่หลายเฮือก

จังหวะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง พวงมาลัยสั่งการและควบคุมได้ค่อนข้างแม่นยำ จังหวะเข้าสู่สเตชั่น ทางลูกระนาด ช่วงล่าง ไม่มีอาการยวบยาบ แต่เมื่อล้อแต่ละข้างลงลูกระนาดแต่ละลูกนั้น หนึบหนับ ส่วนระยะเบรกสามารถสั่งการได้ค่อนข้างมั่นใจ

ก่อนที่จะถึงสเตชั่นทดสอบระบบตาอัจฉริยะ EyeSight โดยทีมวิศวกรเป็นผู้ทดสอบ ก่อนที่จะให้บรรดาสื่อมวลชนได้ทดสอบ เพื่อให้เราได้เห็นประสิทธิภาพอีกขั้นของเทคโนโลยีอัจฉริยะนี้ เริ่มกันที่ฟังก์ชั่นของระบบเบรกก่อนชน (precol-lision braking) ซึ่งระบบจะส่งสัญญาณเตือนเสียงดัง “ปิ๊บ ๆ” และมีสัญญาณไฟขึ้นเตือนที่หน้าปัดที่ค่อนข้างชัด

แต่หากระบบเตือนแล้ว ผู้ขับขี่ยังไม่ลดความเร็ว หรือไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง ระบบจะสั่งการอัตโนมัติเพื่อช่วยเบรก

ฟังก์ชั่นต่อมาคือระบบควบคุมความเร็วรถแบบปรับความเร็วอัตโนมัติ (adaptive cruise control) เราสามารถป้อนคำสั่งเลือกความเร็ว โดยรถจะคำนวณระยะห่างจากรถคันหน้าให้ ด้วยการใช้วิธีตรวจจับระยะห่าง และความแตกต่างของความเร็ว แล้วสั่งการไปที่การทำงานของเครื่องยนต์เบรก เกียร์ ให้สอดคล้องกับสภาพการขับขี่และการจราจรนั้น

ระบบเตือนเมื่อออกจากเลน (lane departure warning) จะทำงานเมื่อเราขับด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป เมื่อเริ่มออกนอกเลนหรือไปที่ขอบเลน โดยที่เราไม่ได้เปิดสัญญาณไป ระบบก็จะเตือน, ระบบเตือนเมื่อขับรถส่าย (lane sway warning) จะทำงานเมื่อเราขับด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป

ระบบจะส่งเสียงเตือนและไฟกะพริบที่หน้าปัด และระบบเตือนเมื่อการจราจรเคลื่อนที่ (lead vehicle start alert) เมื่อหยุดรถและระบบตรวจจับว่าการจราจรด้านหน้าเริ่มเคลื่อนที่ตัวระบบจะเตือนด้วยเสียงและไฟกะพริบให้ผู้ขับขี่เตรียมพร้อมออกรถ

การทดสอบครั้งนี้ โดยหลัก ๆ จะเป็นการโชว์ความล้ำอีกขั้นของการพัฒนาระบบตาอัจฉริยะ EyeSightที่ถือว่าค่อนข้างประทับใจ และช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถวางใจ มั่นใจได้อีกขั้นของความปลอดภัย

สำหรับลูกค้าประเทศไทยนั้น ถ้าบอกอย่างตรงไปตรงมา…ปีนี้อาจจะยังไม่ได้สัมผัสกับเทคโนลียีนี้ แต่บอสใหญ่ “เกลน ตัน” ยังย้ำเสียงดังฟังชัดว่า ปี 2562 นั้นลูกค้าชาวไทย ไม่เพียงแต่จะได้สัมผัสซูบารุ และตันจงยังตั้งใจนำเทคโนโลยีนี้มาผลิตที่โรงงานของประเทศไทย กับรถซูบารุฟอร์เรสเตอร์ใหม่ ให้คนไทยได้ใช้อย่างแน่นอน ส่วนรุ่นอื่น ๆ ก็จะทยอยตามออกมาพร้อมกับเทคโนโลยีตาอัจฉริยะ EyeSight แน่นอน