WULING AIR EV น่ารัก วิ่งไกล 300 กม.

WULING AIR EV

WULING AIR EV น่ารัก วิ่งไกล 300 กม.

คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

ปีนี้ (2567) รถยนต์ไฟฟ้า 100% แบรนด์ WULING (วู่หลิง) ได้ฤกษ์ขึ้นไลน์ประกอบจากโรงงาน (แหลมฉบัง) ในประเทศไทยแล้ว

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้นำรถคันนี้มาทดสอบกับรุ่นท็อป หรือรุ่น Long Range ซึ่งมีระยะวิ่งไกลสุด 300 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

ส่วนอีกรุ่นคือ รุ่นเริ่มต้น หรือรุ่น Standard Range เขามีระยะวิ่งไกลสุด 200 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง

ที่สำคัญ WULING AIR EV คันนี้ รองรับระบบการชาร์จไฟฟ้าแบบ AC นั้น ก็เพราะว่ารถคันนี้ออกแบบมาให้ใช้สำหรับการเดินทางที่ระยะไม่ไกลมาก ด้วยความเป็นซิตี้คาร์ขนาดเล็ก และต้องการให้ใช้ชาร์จไฟฟ้าที่บ้านในเวลากลางคืนเป็นหลัก ซึ่งส่วนตัวมองว่าหากปรับให้รถคันนี้สามารถรองรับระบบการชาร์จไฟฟ้าแบบเร็ว หรือ DC ได้ น่าจะช่วยเพิ่มความหลากหลายและความสบายใจให้กับผู้ใช้งานขึ้นได้อีก

WULING AIR EV

ไซซ์ของ WULING AIR EV ดูจากสเป็ก มิติตัวถังขนาดเล็ก (กว้างxยาวxสูง) 1,505×2,974×1,631 มิลลิเมตร ก็เรียกได้ว่า ขนาดกะทัดรัด เหมาะกับการเดินทางในเมือง วิ่งไม่ไกล ขับกันแบบเข้าตรอก ซอก ซอย ไปได้สบาย ๆ

หรือคุณสาว ๆ ใช้เป็นรถขับเข้าห้าง ซื้อของเล็ก ๆ น้อย หรือหาที่จอดในห้าง จอดรับส่ง คุณหนู ๆ ไปโรงเรียนได้สบาย

การออกแบบ ภายนอกตามสไตล์รถ EV กระจังหน้าแบบปิด มีช่องเสียบชาร์จไฟที่ด้านหน้า พร้อมเส้นคาดแอลอีดี ตั้งแต่กระจกหูช้างซ้าย พาดกระโปรงหน้า ไปจดกระจกหูช้างด้านขวา ส่วนไฟหน้า LED มีระบบ Follow-Me-Home

ล้อขนาดเล็กแค่ 12 นิ้ว มีฝาครอบลาย 4 ก้าน

ด้านท้าย ไฟท้ายคล้าย ๆ กับไฟหน้า มองรอบคันให้ความรู้สึกเรียบง่าย แต่มีความเก๋

เข้ามาภายในห้องโดยสาร วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เน้นโทนสีขาว หากคิดเร็ว ๆ ออกแบบมาคล้ายกับไอพอด ห้องโดยสารโทนสีดำตัดด้วยสีเบจ

รถคันนี้ใช้กุญแจ Bluetooth Smart Keyless Entry เปิดประตูปุ๊บ มอเตอร์พร้อมทำงานทันที

คันนี้มีแอปพลิเคชั่นควบคุมการทำงานของรถได้จากระยะไกล ทั้งล็อก-ปลดล็อกรถ

ปรับกระจกขึ้น-ลง เปิด-ปิดแอร์ เช็กสถานะแบตเตอรี่ ระยะทางที่วิ่งได้ และตำแหน่งรถ

หน้าจอแบบดิจิทัล 2 จอเชื่อมกัน ขนาด 10.25 นิ้ว เครื่องเสียงพร้อมลำโพง 4 ตำแหน่ง ช่องแอร์ทรงรี และปุ่มปรับอุณหภูมิ-ความแรงลม ที่คอนโซลกลาง มีปุ่มเกียร์แบบหมุน และปุ่มเปิด-ปิดกระจกประตู เบรกมือไฟฟ้า และ Auto Brake Hold

WULING AIR EV

ถามว่า WULING AIR EV ในตำแหน่งที่นั่ง ส่วนตัว คล้ายการนั่งอยู่บนเบาะรถสไตล์เอ็มพีวี ดูสูงแต่ไม่ค่อยสบายนัก เหมือนนั่งขับรถตู้มากกว่า เมื่อเข้าไปลองนั่ง เบาะด้านหลังสบายระดับหนึ่ง เหมาะกับการโดยสารที่ไม่ต้องเดินทางไกล มีพื้นที่ให้พอเหยียดขาได้

ประตูฝาท้าย เปิดง่าย ไม่หนัก มีโช้กอัพช่วยผ่อนแรง ด้านท้ายมีพื้นที่เก็บของ หากยังไม่จุใจ ยังสามารถปรับพับเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่ บรรทุกสัมภาระได้

สำหรับขุมกำลังของ WULING AIR EV มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 30 kW กำลังสูงสุด 40.2 แรงม้า แบตเตอรี่ขนาด 26.7 kWh ชาร์จไฟ AC ขนาด 6.6 kW ใช้เวลา 4 ชม. ได้พลังงานเต็ม 100% มี 3 โหมดการขับขี่ให้เลือกอีโค, นอร์มอล และสปอร์ต

เนื่องจากวิ่งใช้ในงานเมืองเป็นหลัก รถคันนี้ไปได้แบบเรื่อย ๆ หากบางจังหวะกดทำความเร็ว ด้วยตัวรถออกแบบมาทรงสูง บางจังหวะอาจจะมีความรู้สึกว่า รถลอย ๆ ไปบ้าง

การซับแรงกระแทก ถือว่าช่วงล่างนุ่มนวล พอประมาณ ด้วยระบบกันสะเทือนหน้า แม็กเฟอร์สันสตรัต ด้านหลังแบบ 3-Link แต่ไม่เหมาะกับการเข้าโค้งแรง ๆ หรือการตัดสินใจเปลี่ยนเลนกะทันหันนะ

ระบบความปลอดภัยมีทั้ง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก-กระจายแรงเบรก ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ระบบควบคุมเสถียรภาพ, เซ็นเซอร์ช่วยจอดด้านหลัง และกล้องมองหลัง ฯลฯ

ส่วนราคาค่าตัว WULING AIR EV รุ่น Standard Range 395,000 บาท และ Long Range 465,000 บาทWULING AIR EV WULING AIR EV WULING AIR EV WULING AIR EVWULING AIR EV