เอช เซม…มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เร็ว-แรง-ประหยัด-รักษ์โลก

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย อมร พวงงาม

วันก่อน คุณ “วันชัย ลี้นะวัฒนา” ซีอีโอ เอช เซม มอเตอร์ ชักชวนไปทดลองขับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ซึ่งทางกลุ่มเพิ่งเปิดตัว มีด้วยกัน 3 รุ่น 4 โมเดล ระดับราคาตั้งแต่ 4 หมื่นกว่าบาทไปจนถึง 9 หมื่นกว่าบาท

จำได้ว่าเจอกันครั้งก่อนเมื่อปลายปีที่แล้ว คุณวันชัยเกริ่นให้ฟังว่า จะมี 2 ล้อเครื่องอีวีให้ลูกค้าคนไทยได้ใช้ ในราคาประหยัด จับต้องได้

ไม่ผิดคำพูด วันนี้ลูกค้าสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ว แถมตัวนี้ กรมการขนส่งทางบกอนุญาตให้จดทะเบียนได้ด้วย ขับขี่ใช้ในชีวิตประจำวันได้สบาย ๆ

ส่วนจุดขายของเอช เซมฯ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีอะไร ไปติดตามกันครับ

ในข้อมูลการแนะนำโปรดักต์ หลัก ๆ เน้นประหยัดและรักษ์โลก สามารถจดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมาย

ดังนั้น เป้าปีนี้ท่ามกลางวิกฤตโควิด เอช เซมฯมั่นใจว่า น่าจะทำตลาดได้มากกว่า 600 คัน

3 รุ่นประกอบด้วย รุ่น “เชา” ภาษาอังกฤษเขียนแบบนี้ CIAO ถือเป็นรุ่นต่ำสุด ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า DC 60V 2000W มีชื่อเรียกว่า Brushless Hub-Motors มาพร้อมกุญแจรีโมต ปุ่มกดสตาร์ต สัญญาณกันขโมย และระบบครุยส์คอนโทรล สำหรับล็อกความเร็ว

มีให้เลือก 4 สี คือ แดง เหลือง ฟ้า และขาว ราคา 49,700 บาท

ถัดมาเป็นรุ่นโมบิล่า มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย คือ รุ่น G และรุ่น S แตกต่าง กันที่ออปชั่นและมอเตอร์ไฟฟ้า

โมบิล่าจัดเป็นรุ่นกลาง ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนแบบเกียร์มอเตอร์ DC72V 3000W ปรับความเร็วแบบเกียร์โลว์-ไฮ

ส่วนรุ่นเอส ใช้มอเตอร์ DC72V 3000W แบบ Brushless Hub-Motors ปรับความเร็วได้ 2 ระดับ พร้อมระบบถอยหลัง มาพร้อมที่เก็บสัมภาระด้านหลังขนาดใหญ่ สามารถติดตั้งกล่องอเนกประสงค์ด้านหลัง พร้อมช่องใส่แบตเตอรี่ได้ถึง 2 ลูก เหมาะกับธุรกิจกลุ่มดีลิเวอรี่ หรือใช้ส่งสินค้า มีให้เลือก 4 สี คือ แดง ฟ้า เทา และดำ Mobila-S ราคา 89,900 บาท ส่วน Mobila-G ราคา 92,200 บาท

และสุดท้าย วิงส์ ตัวท็อป ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อน DC 72V 3000W แบบ Brushless Hub-Motors ปรับความเร็วได้ 3 ระดับ เรียบหรู สวยงามด้วยขอบโครเมี่ยมรอบคัน พร้อมกล่องใส่ของ U Box ใต้เบาะ มี 4 สี คือ แดง ขาว เทา และดำ ราคาอยู่ที่ 95,700 บาท

ผมทดลองขับทั้งในสนามทดสอบ และบิดใช้งานตามท้องถนนทั่วไป น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว ใครที่ยังไม่เคยขับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า น่าจะชื่นชอบ ออกตัวปรู๊ดปร๊าดมาก ขับขี่คล่องตัว ท็อปสปีดทำได้ 60 ก.ม/ชม. ลุยน้ำ ก็ไม่ใช่ปัญหา

ทุกรุ่นรับประกันมอเตอร์สูงสุด 3 ปี หรือ 30,000 ก.ม. รับประกันแบตเตอรี่ 2 ปี แต่รุ่นเริ่มต้น เชา รับประกันแบตเตอรี่แค่ 1 ปี ส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้า และตัวรถรับประกัน 1 ปี หรือ 10,000 กม. พร้อมบริการตรวจซ่อมและตรวจเช็กฟรี 3 ครั้ง
หรือจะเลือกให้ไปบริการถึงบ้านก็ได้

สิ่งหนึ่งที่ต้องกังวลสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือ เงียบมาก เวลาวิ่งเข้าซอย เห็นคนเดินถนนข้างหน้าควรบีบแตรสักหน่อยน่าจะปลอดภัยขึ้นเยอะ

สำหรับข้อมูลเปรียบเทียบความประหยัดระหว่างมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 110 ซีซี
ทางทีมงานเอช เซมฯทำไว้ น่าสนใจ ระยะใช้งานต่อวัน 60 กิโลเมตร ถ้าเป็นน้ำมันราว ๆ 63 สตางค์ต่อ กม. ส่วนไฟฟ้าแค่ 13 สตางค์ต่อ กม.หรือราว ๆ 8 บาทต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (2-3 ชม.) ใช้งานได้ 60 กิโลเมตรนอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายการใช้งานและบำรุงรักษาต่อปี น้ำมันเครื่อง หัวเทียนไส้กรองอากาศ โซ่ขับเคลื่อนรวม ๆ แล้วจะมีส่วนต่างค่าใช้จ่ายที่ประหยัดไปต่อปี 13,570 บาท

น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว