ลดเวลาทำงานไม่จ่ายค่า Site ได้ไหม ?

คอลัมน์ : SD Talk
ผู้เขียน : ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์ https://tamrongsakk.blogspot.com

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าบริษัทเคยให้วิศวกรทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน วันละ 8 ชั่วโมง ทำงานจันทร์-เสาร์ หยุดวันอาทิตย์ก็ตกสัปดาห์ละ 48 ชั่วโมง

ต่อมาเมื่อโครงการจบ งานลดลง บริษัทเลยแจ้งพนักงานว่าจะลดวันทำงานลงจากเดิมเป็นทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 8 ชั่วโมง เท่ากับเวลาการทำงานลดลงเหลือสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง โดยย้ายที่ทำงานจากหน้า site งานมาอยู่ในสำนักงานเพื่อรอโครงการใหม่

เมื่อเป็นอย่างนี้ บริษัทเลยจะไม่จ่ายค่า site งานเดือนละ 2,000 บาท เนื่องจากไม่ได้ทำงานหน้า site งานเหมือนเดิม

คำถามคือบริษัทจะไม่จ่ายค่า site งานได้หรือไม่ ?

ถ้าใครเคยอ่านเรื่องค่าตำแหน่งที่ผมเคยเขียนไปแล้ว คงจะทราบคำตอบนะครับว่าจะทำได้หรือไม่ ตามนี้ครับ

1.ค่า site งานถือเป็นค่าจ้าง เพราะจ่ายเป็นเงิน, จ่ายให้เป็นค่าตอบแทนการทำงาน และจ่ายให้ในเวลาทำงานปกติ

2.ถ้าบริษัทไม่เคยมีระเบียบการจ่ายค่า site งาน ไม่เคยมีการสงวนสิทธิ และมีเงื่อนไขในการจ่ายเอาไว้ แล้วบริษัทจ่ายค่า site งานนี้มาโดยตลอด ถ้าจะไม่จ่ายค่า site งาน แม้จะอ้างเหตุเรื่องลดเวลาการทำงานลงก็ตาม ถ้าพนักงานไม่ยินยอมก็ทำไม่ได้ แต่ถ้าพนักงานยินยอมเซ็นสัญญาไม่รับค่า site งาน ถึงจะไม่จ่ายค่า site งานได้ครับ

3.แต่ถ้าบริษัทมีระเบียบการจ่ายค่า site งาน โดยระบุเอาไว้ชัดเจนว่า ค่า site งานนี้ บริษัทจะจ่ายให้เฉพาะตอนที่พนักงานทำงานอยู่ที่ site งานเท่านั้น ถ้าบริษัทย้ายพนักงานไปทำงานในหน่วยงานอื่นที่ไม่ได้ควบคุมงานที่หน้า site งาน บริษัทจะไม่จ่ายค่า site งานดังกล่าว แล้วให้พนักงานเซ็นรับทราบเงื่อนไขเอาไว้ ตั้งแต่บริษัทมีคำสั่งให้พนักงานไปปฏิบัติงานที่ site งาน ถ้าเป็นอย่างนี้บริษัทสามารถทำได้ครับ

4.ประเด็นจึงอยู่ที่ว่าปัจจุบันบริษัทที่ถามผมมานี้ มีระเบียบเรื่องนี้เอาไว้หรือไม่ อย่างไร ซึ่งพอผมถามเรื่องนี้ไป เจ้าของคำถามก็ไม่ทราบ ตอบได้แต่เพียงว่า วิศวกรได้รับค่า site งานมาโดยตลอด ตรงนี้เจ้าของคำถามคงต้องไปถาม HR ของบริษัทต่อไปว่ามีระเบียบหรือไม่ แล้วต้องตัดสินใจเองว่าจะยอมไม่รับค่า site งานหรือไม่

เรื่องนี้น่าจะเป็นข้อคิดสำหรับบริษัทของท่านที่มีการจ่ายสารพัดค่า (คำคำนี้ผมเรียกเองนะครับ หมายถึงเงินอื่น ๆ ที่จ่ายนอกเหนือจากเงินเดือน) นั้น มีระเบียบที่กำหนดเงื่อนไขในการจ่ายเอาไว้ยังไงบ้าง จะได้ลดปัญหาที่จะตามมาในภายหลังครับ