48 สตาร์ตอัพปั๊มยอดขาย 82,000 ล้าน ดันไทยขึ้นแถวหน้าอาเซียน

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ
คอลัมน์​ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

เมื่อไม่นานนี้ผมมีโอกาสได้จัดงานรวมกลุ่มของ Startup ไทยที่ผมเปิดพอร์ตการลงทุนไปกว่า 48 บริษัท ในหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้าน e-Commerce, e-Payment, Logistics, Advertising, Big Data, Industrial Tech และยังมีอุตสาหกรรมด้านอื่น ๆ อีกมากมาย เหตุผลของการจัดงานรวมกลุ่มนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะให้กลุ่มคนที่เก่งในแต่ละด้านได้มีการพบปะและแลกเปลี่ยนความรู้ ความถนัดซึ่งกันและกัน โดยผมจะสรุปผลลัพธ์ของการทำงานของ Startup ไทยที่ได้ลงทุนไป ว่าพวกเขาได้สร้างผลงานที่ดี หรือสร้างการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ให้ประเทศไทยไปแล้วบ้าง

บริษัทต่าง ๆ เป็นบริษัทของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สร้างผลลัพธ์ที่ดีและเป็นประโยชน์ให้ประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง เกี่ยวกับในเรื่องของการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมที่ต่อเนื่องมานานหลายปี ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มบริษัทด้านของ e-Commerce ที่สามารถช่วยผู้ประกอบการไทยสร้างยอดขายได้สูงถึงกว่า 82,000 ล้านบาท ทั้งยังก่อให้เกิดจำนวนคำสั่งซื้อมากถึง 65 ล้านรายการ สร้างการส่งออกสินค้าของไทยไปมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

หรือจะเป็นกลุ่มบริษัทด้านธุรกิจของ Platform ที่สามารถสร้างให้เกิดการจ้างงานให้กับคนไทยได้มากถึง 17,600 ตำแหน่ง ทั้งยังร่วมรณรงค์ลดการใช้กระดาษในออฟฟิศเพื่อช่วยลดโลกร้อน โดยสามารถลดการใช้กระดาษไปได้มากกว่า 60 ล้านแผ่น และยังช่วยสร้างความโปร่งใสให้กับสังคมไทยในเรื่องของการเปิดเผยข้อมูลให้กับคดีสำคัญอีกหลาย ๆ คดีในประเทศไทย

ผมมุ่งเน้นถึงการให้บริษัท Startup ต่าง ๆ ที่ได้ลงทุนไปนั้นสามารถทำงานร่วมกัน หรือก่อให้เกิดการสร้างโมเดลทางธุรกิจใหม่ ๆ ด้วยกันได้ ยังรวมไปถึงการสนับสนุนการต่อยอดให้กับบริษัทของคนรุ่นใหม่เหล่านี้สามารถเติบโตไปได้ไกล พร้อมทั้งสามารถสร้างยอดขายได้หลายร้อยล้านบาทภายในเวลาไม่กี่ปี ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้มีหลายบริษัทที่ผมร่วมลงทุนกำลังเตรียมจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนด้านการลงทุน และการพัฒนาธุรกิจของ Startup ในประเทศไทย ผมมีโอกาสเปิดตัว บริษัท อีฟราสตรัคเจอร์ จำกัด ซึ่งจะเป็นที่มาของการลงทุน และสนับสนุนให้กลุ่มธุรกิจ Startup แทนจากเดิมที่ผมเป็นคนลงทุนเอง

พร้อมกับเตรียมเปิดกองทุนเพื่อลงทุนในกลุ่ม Startup ร่วมกับธนาคารกรุงศรีฯ โดยมีมูลค่ากองทุนมากถึง 1,300 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นกองทุนที่ช่วยส่งเสริมและผลักดันให้กับเทคโนโลยีของประเทศไทย และสามารถเติบโตก้าวออกไปแข่งขันกับต่างประเทศได้

หลาย ๆ ท่านคงจะเห็นได้บริษัท Startup ของไทยมีส่วนสำคัญในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศไทย ซึ่งผมยังมุ่งมั่นที่จะสร้าง และผลักดันกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยลงทุนในธุรกิจนวัตกรรมใหม่ ๆ ของคนไทยเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ผมมั่นใจว่านอกจากผมแล้ว ทุก ๆ คนก็สามารถร่วมสนับสนุน และผลักดันธุรกิจของคนไทยให้ออกไปนอกประเทศไทยได้ หากคนไทยช่วยกันหันมาใช้บริการของบริษัท Startup ของไทยด้วยกัน