สิงหาฯพิพากษา 4 คดี สะเทือนชินวัตร-เพื่อไทย

เดือนสิงหาคมแม้เป็นฤดูฝน แต่ฤดูการเมืองนับว่าเป็นเดือนที่อุณหภูมิทะลุเดือด เมื่อมี 4 คดี ที่มี “นักการเมือง” เป็นจำเลย ถูกพิพากษาตัดสินอนาคตชีวิต และเส้นทางการเมืองในเดือนนี้

คดีที่ 1 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษา 2 ส.ค. เป็นคดี ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก อาทิ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 จากกรณีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา

คดีที่ 2 และ 3 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาพร้อมกัน 25 ส.ค. กลายเป็นวัน Killing Day คดีแรกที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

และคดีที่สอง อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว จำเลยที่ 1, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว จำเลยที่ 2 และพวก ร่วมกันกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (G to G) ไทย-จีน ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต สร้างความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

และคดีที่ 4 ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ นัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 29 ส.ค.คือ คดีที่ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ที่ให้ยกเลิกการซื้อขายที่ธรณีสงฆ์ ซึ่งกลายเป็นสนามกอล์ฟอัลไพน์ของตระกูลชินวัตรในเวลาต่อมา