“บิ๊กตู่” ยันทบทวน 4 ข้อเสนอม็อบไฟฟ้าถ่านหิน เล็งหามาตรการไม่ให้ค่าไฟสูงทั้งประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงการชุมนุมกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ว่าอยากจะขอบคุณม็อบโรงไฟฟ้าถ่านหิน รัฐบาลได้ให้ความสนใจ และไม่อยากให้เคลื่อนไหวไปที่นู่นที่นี่เสียเวลาทำมาหากิน ได้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไปชี้แจงทำความเข้าใจ ข้อเรียกร้อง 4 ข้อมีการตกลงกันได้ โดยกระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงหน่วยงานมั่นคงจะลงไปดำเนินการให้ได้ตามที่ได้ตกลงกันไว้ อย่าขยายความขัดแย้งไปอีกเลย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือทำอย่างไรไม่ให้ค่าไฟฟ้าจะไม่สูงขึ้นทั้งประเทศ ถ้าไม่ทำตรงนี้ จะไปทำตรงไหนก็ค่อยว่ากัน รัฐบาลจะทบทวนทั้งหมดตามที่ข้อเรียกร้องเสนอมาทุกข้อ ฝากไปกลุ่มอื่นๆ ต้องฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน อะไรที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ก็ให้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่อยากให้สร้างความวุ่นวายให้ชาติบ้านเมืองอีกต่อไป รัฐบาลรับทุกเรื่องอยู่แล้วไม่ว่าประท้วงอะไรก็ตาม กฎหมายมีอยู่หลายฉบับต้องดูว่าศาลปกครองคุ้มครองเรื่องอะไรบ้าง อะไรที่ทำนอกเหนือจากที่ศาลคุ้มครองก็ต้องมีความผิด เรากำลังเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยไม่ใช่หรือ

“ใช้คำว่าต่างคนต่างพูดคุยขอร้อง ผมก็ขอร้องให้เขายุติการชุมนุม เขาก็ขอร้องให้ผมทบทวน ผมก็จะทำให้ การยกเลิกการศึกษาอีไอเอฉบับเดิม ต้องทำการศึกษาใหม่ เลือกนักวิชาการที่เป็นกลาง ต้องยอมรับจากประชาชนในพื้นที่ ต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมทางยุทธศาสตร์ว่าเหมาะสม หรือต้องทำใหม่ทั้งหมดถ้าพื้นที่ไม่เหมาะสม แต่ปัญหาสำคัญคือจะเพิ่มไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้จะทำอย่างไรต่อไป ถ้าแก้ปัญหาระยะสั้นในการทำสายส่งที่จะส่งเพิ่มเติมไปจากพื้นที่อื่น ภาระจะเกิดขึ้นกับประชาชนหรือไม่ เพราะต้องไปเบิกค่าต้นทุนของไฟฟ้า และคนทั้งประเทศจะต้องรับผลกระทบตรงนี้ด้วย เพราะต้องหารต้นทุนทั้งประเทศ แต่ถ้าลงทุนเป็นพื้นที่ก็จะลดภาระตรงนี้ ขอให้เข้าใจวิธีการตรงนี้ด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว