ขอให้เชื่อมั่น! “บิ๊กตู่” วอนอย่าตัดสินคดี “ฆ่าเสือดำ” ล่วงหน้า-เอาไปเทียบ “คนรวยไม่ติดคุก” คดีอื่น

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. เวลา 14. 00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนิสิตคณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ยื่นหนังสือเรียกร้องให้เร่งรัดคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เพราะหวั่นคดีเงียบหาย คนผิดไม่ได้ถูกลงโทษ ว่า เป็นเรื่องของคดีซึ่งต้องมองว่าทุกคดีต้องมีขั้นตอนดำเนินการ ทั้งในเรื่องผู้ร้องกล่าวโทษ ซึ่งในคดีนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฟ้องร้องไปแล้วหลายคดี

โดยขณะนี้จึงเป็นขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสอบสวนหาพยานและหลักฐาน และทำสำนวนคดีส่งอัยการเพื่อสั่งฟ้อง ก่อนไปสู่การต่อสู้คดีที่มีทนายมาแก้ต่าง ซึ่งหลายคดีก็สู้คดีกันเช่นนี้

นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า ขออย่าไปตัดสินหรือคาดการณ์ล่วงหน้า เพราะเป็นเรื่องกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และอย่าเอาไปเปรียบเทียบกับคดีอื่นๆ ไม่ใช่ว่าคนรวยติดคุกหรือไม่ติดคุก ไม่เช่นนั้นสังคมก็จะปั่นป่วนจึงขอให้เชื่อมั่น

อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ไปแล้วว่าให้ทำตามข้อเท็จจริง ซึ่งทุกเรื่องรัฐบาลก็สั่งการมาตลอด เหลือเพียงอย่างเดียวคือตนคงต้องไปฟ้องเป็นอัยการ เป็นตำรวจและทำสำนวนเอง เพราะทุกคนคาดหวังกับตน ซึ่งได้พยายามทำตามหน้าที่ในกรอบอำนาจของตนเองอย่างเต็มที่แล้ว จึงขอให้ทุกคนช่วยกันด้วย