ลือ “บิ๊กเมืองเพชร” สั่งบล็อกปชช.ห้ามยื่นหนังสือร้อง “นายกฯ” ลงพื้นที่ครม.สัญจร

ลือ “บิ๊กเมืองเพชร” สั่งบล็อกปชช.ห้ามเคลื่อนไหววุ่นวายยื่นหนังสือร้อง “นายกฯ” ลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจร “โฆษกรบ.”เร่งทำความเข้าใจ ยันไม่ใช่คำสั่ง “นายกฯ-รัฐบาล”

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า สืบเนื่องจากกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.พร้อมด้วยคณะรัฐมตรี(ครม.)มีกำหนดการลงพื้นที่เพื่อประชุมครม.สัญจรนอกสถานที่จ.สมุทรสาครและจ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค.นี้ ปราฎว่ามีกระแสข่าวว่ากลุ่มผู้บริหารระดับสูงของ จ.เพชรบุรี มีข้อสั่งการว่าหากประชาชนในพื้นที่จะยื่นข้อร้องเรียนใดๆต่อนายกฯ หากมีการเคลื่อนไหวให้เกิดความวุ่นวายในช่วงการประชุมครม.สัญจรจะดำเนินการตามกฎหมาย

โดยนายพสิษฐ์ ภวังคะนันท์ ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มรักบ้านเกิด คัดค้านดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ของบริษัทเอกชนในพื้นที่ ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า เมื่อทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะลงพื้นที่ตรวจราชการที่ อ.บ้านลาด ก็ได้ประสานเพื่อไปต้อนรับนายกฯและขอไปยื่นหนังสือ แต่ข้าราชการ ผู้นำชุมชน กลับกีดกัน โดยเลือกกลุ่มคนที่ไม่ได้รับผลกระทบจากโรงงานดังกล่าวไปต้อนรับคณะของนายกฯ รวมทั้งยังพยายามกีดกันกลุ่มของพวกตนไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ เพราะกลัวว่าพวกตนจะยื่นหนังสือถึงมือนายกฯ และขณะนี้ทราบว่านายกฯได้เปลี่ยนจุดลงพื้นที่ไม่ลงพื้นที่อ.บ้านลาดแล้ว แต่พวกชาวบ้านก็ขอยืนยันจะทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ได้ร้องเรียนต่อนายกฯให้ได้ เนื่องจากพื้นที่โรงไฟฟ้าอยู่ ใกล้โรงเรียน หากปล่อยให้มีการดำเนินการจะกระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่อย่างมาก

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการทำความความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว ข่าวที่ออกมาเจ้าหน้าที่อาจจะพูดคุยโดยใช้ภาษาเข้าใจง่าย จึงอาจทำให้คนเข้าใจผิด รัฐบาลและนายกฯไม่มีนโยบายปิดกั้นข้อร้องเรียนจากประชาชนที่เดือดร้อน เพียงแต่คนโดยทั่วไปเข้าใจว่ายื่นเรื่องที่ศูนย์ดำรงธรรมจะช้า ไม่เหมือนกับยื่นต่อนายกฯโดยตรง ซึ่งไม่ใช่ จึงขอทำความเข้าใจว่ายื่นกับนายกฯ รัฐมนตรีหรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดก็เหมือนกัน การที่เราให้มีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพื่อให้จังหวัดพยายามบริหารงานให้เบ็ดเสร็จ ไม่ต้องเอามาให้เป็นเรื่องนายกฯเพียงคนเดียว

“ผู้บริหารระดับพื้นที่น่าจะเป็นคนแจ้งเอง รัฐบาลและนายกฯไม่ได้สั่งการลงไป และถ้ามี 1 คนได้ยื่นเรื่องกับนายกฯคนอื่นๆก็ต้องยื่นตาม ยืนยันนายกฯเอาใจใส่ประชาชนที่เดือดร้อนอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าจะให้มารับหนังสืออย่างเดียวแล้วประเทศจะเดินต่ออย่างไร เพราะนายกฯจะต้องแบ่งไปตรวจงานนโยบาย จะเอาอารมณ์ของตัวเองเป็นที่ตั้งไม่ได้ ถ้าเอาตัวเองเป็นที่ตั้งเหมือนเราไม่เรียนรู้กลไกการบริการราชการแผ่นดินเลย” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์