เดลินิวส์-ธุรกิจบัณฑิตย์ ดีเบต 9 พรรค “New Voter เกมอนาคตกำหนดได้”

“เดลินิวส์” จับมือ “ธุรกิจบัณฑิตย์” จัดดีเบต 9 พรรคการเมืองประชันวิสัยทัศน์ “New Voter เกมอนาคตกำหนดได้”

วันที่ 26 เมษายน 2566 ที่ห้องประชุมปรีดี พนมยงค์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 6 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ร่วมกับ คณะนิเทศศาสตร์และสำนักกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดเวทีประชันนโยบายพรรคการเมืองเพื่อคนรุ่นใหม่ หัวข้อ “New Voter เกมอนาคตกำหนดได้” #ReadySetGoเวทีดีเบตเพื่อคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิเลือกตั้ง

โดยมีนายปารเมศ เหตระกูล นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ นายนต รุจิรวงศ์ เลขานุการกรรมการบริหารฯ ผศ.ดร.พัทธนันท์ เพชรเชิดชู รองอธิการบดี สายงายวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และผศ.ศิวนาถ หงษ์ประยูร คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ และผู้แทนจากพรรคการเมืองทั้ง 9 พรรค นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรม

นายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้ ว่ามีความยินดีที่ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตจัดกิจกรรมเวทีประชันนโยบายพรรคการเมืองเพื่อคนรุ่นใหม่ หัวข้อ “New Voter เกมอนาคตกำหนดได้” #ReadySetGo เวทีดีเบตเพื่อคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิเลือกตั้ง

หวังว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นการขับเคลื่อนพลังคนรุ่นใหม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น เพราะนี่คือโอกาสสำคัญสำหรับนักศึกษารวมถึงวัยรุ่นรุ่นใหม่ทุกคนที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกมีส่วนกำหนดอนาคตในด้านต่าง ๆ ของประเทศไทยและสังคมไทย ขอขอบคุณตัวแทนจากพรรคการเมืองทั้ง 9 พรรคที่สละเวลามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ด้าน ผศ.ดร.พัทธนันท์ เพชรเชิดชู รองอธิการบดี สายงายวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า คนรุ่นใหม่ หรือ “นิวโหวตเตอร์” ที่มีการสำรวจในอายุ 18-22 ปีในปีนี้มีประมาณ 7% ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศหรือประมาณ 4 ล้านคนทั่วประเทศ จึงเห็นได้ว่านโยบายของแต่ละพรรคที่ออกมาในครั้งที่ออกมาก็จะเน้นไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ หากย้อนกลับไป 30 ปีอยากจะได้นโยบายของแต่ละพรรคมารวมกันเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาประเทศสำหรับเยาวชน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าทั้งนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ อยากจะทราบว่าถ้านโยบายดีแล้วจะมีกลยุทธ์อย่างไรที่ทำให้นโยบายประสบความสำเร็จ จึงเป็นสิ่งที่เราได้มาดีเบตกันในวันนี้

ขณะที่ ผศ.ศิวนาถ หงษ์ประยูร คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในวันนี้ว่าเพื่อสร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ที่กำลังจะมาถึง โดยมีตัวแทนจากพรรคการเมืองทั้ง 9 พรรค ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทยพรรคชาติพัฒนากล้า พรรคเปลี่ยน พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย ทั้งนี้ การดีเบตในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยที่จะได้รับฟังแนวคิดนโยบายต่าง ๆ จากพรรคการเมืองเพื่อสามารถกำหนดอนาคตของตนเองและของประเทศผ่านการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบรรยากาศก่อนเวทีดีเบตนั้นตัวแทนจากพรรคการเมืองทั้ง 9 พรรคเดินทางมาพร้อมกับผู้สนับสนุน และบรรดานักศึกษาจากมหาวิทยาลัยและบุคคลทั่วไป เดินทางมารอเข้าร่วมกิจกรรมทำให้บรรยากาศ บริเวณหน้าห้องประชุมเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีบางส่วนร่วมสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อทำโพลเลือกตั้ง 2566 ของสองสื่อใหญ่ “เดลินิวส์xมติชน” ด้วย

ผู้เข้าร่วมดีเบต จาก 9 พรรคการเมืองส่งตัวแทนพรรคที่มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษาและคนรุ่นใหม่มาร่วมประชันวิสัยทัศน์ ประกอบด้วย 1.ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย, 2.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พรรคประชาธิปัตย์, 3.นายพริษฐ์ วัชรสินธุ พรรคก้าวไกล, 4.นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ พรรคพลังประชารัฐ, 5.ดร.อิสราพร บูรณอรรจน์ พรรคภูมิใจไทย, 6.นายอรถวิชช์ สุวรรณภักดี พรรคชาติพัฒนากล้า, 7.นายพลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ, 8.นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน พรรคไทยสร้างไทย และ 9.นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ พรรคเปลี่ยน

รูปแบบการประชันวิสัยทัศน์ แบ่งเป็น 3 ช่วง โดยช่วงแรกเปิดให้ตัวแทน 9 พรรคการเมือง จับสลากคำถาม ซึ่งรวบรวมจากคนรุ่นใหม่ โดยให้เวลาตัวแทนพรรคการเมืองตอบคำถามท่านละ 4 นาที จากนั้นให้ผู้ตอบเลือกตัวแทนพรรคการเมืองอื่น 1 พรรคตอบคำถามเดียวกัน ให้เวลาในการตอบ 2 นาที

ส่วนช่วงสอง เปิดโอกาสให้นักศึกษาในห้องประชุม ร่วมยกมือชักถาม และเลือกตัวแทนพรรคการเมืองในการตอบคำถาม สำหรับช่วงสามเปิดโอกาสให้ตัวแทนพรรคการเมืองแต่ละพรรคพูดนโยบายที่เกี่ยวกับคนรุ่นใหม่
สำหรับการจัดเวทีสเปเชียลฟอรั่ม “New Voter เกมอนาคตกำหนดได้” เป็นโครงการภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางวิชาการระหว่างหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ กับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เพื่อสร้างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และสามารถร่วมมือกันขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดี

เวที “New Voter เกมอนาคตกำหนดได้” เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ว่าในวันที่ 14 พ.ค.นี้ เป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ ด้วยความหวังที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่เพิ่งมีโอกาสเลือกตั้งเป็นครั้งแรก หรือ New Voter นับเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่พรรคการเมืองต่างๆ ให้ความสนใจ ส่วนใหญ่เป็นนิสิตนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย

ขณะเดียวกันนักศึกษาในปัจจุบันก็ให้ความสนใจกับความเป็นไปของบ้านเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เมื่อมีโอกาสที่จะได้ใช้สิทธิใช้เสียงเป็นครั้งแรกก็ถือว่าเป็นโอกาสที่พวกเขาเหล่านี้จะได้ร่วมกำหนดอนาคตของตนเองผ่านกระบวนการเลือกตั้ง โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองทั้ง 9 พรรค เข้ามาสื่อสารนโยบายในสถาบันการศึกษา ขณะเดียวกันนักศึกษาเองก็จะได้มีโอกาสซักถามในประเด็นที่เขาสนใจประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของพวกเขาทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวทีประชันนโยบายเพื่อคนรุ่นใหม่ “New Voter เกมอนาคตที่กำหนดได้” ช่วงที่ 3 แต่ละพรรคการเมืองได้ร่วมเสนอนโยบายของตัวเองที่มีความเกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่ New Gen ซึ่งส่วนใหญ่ได้นำเสนอเรื่องนโยบายการศึกษา นโยบายยกระดับคุณภาพชีวิต และนโยบายพลิกฟื้นเศรษฐกิจ เติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท การสร้างงานสร้างอาชีพ ปรับค่าแรงขั้นต่ำ การยกเลิกเกณฑ์ทหาร ส่งเสริมให้ทุกคนมีสิทธิมีเสียงแสดงความเห็น แก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดที่มีความพร้อม ส่งเสริมความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ และลดความยากจน เป็นต้น