ธนกร โวพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเหนียวแน่น โหวตประธานสภา-นายกฯ

ธนกร วังบุญคงชนะ
ธนกร วังบุญคงชนะ

ธนกร เล็งสัมมนา 36 ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ ติวเข้มงานสภา โวพรรคร่วมรัฐบาลเดิมความสัมพันธ์แน่นปึก เชื่อเสียงโหวตทางเดียวกัน โหวตประธานสภา-นายกฯ หัวหน้าพรรค คุยประยุทธ์ตลอด

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าได้หารือกับนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ จะไปรายงานตัว ส.ส.ที่สภาพร้อมกันหรือไม่ทั้ง 36 คน (ส.ส.เขต 23 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 13 คน) หรือไปและวันอะไร เห็นหรือไม่ว่า กกต. ก็ทำงานเร็ว ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายไปวิพากษ์วิจารณ์กดดัน กกต. แต่สุดท้ายท่านก็ทำงานได้เร็ว ต้องชื่นชม กกต.

ทั้งนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการสัมมนา ส.ส.ใหม่เป็นการภายในและอาจจะมีการจัดสัมมนาในต่างจังหวัด 1 ครั้ง เพื่อนำผลการพูดคุยไปพัฒนาพรรคให้เข้มแข็งมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวทางการโหวตเลือกประธานสภาและนายกรัฐมนตรีจะเป็นทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า “เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผมเข้าใจว่าทางพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันคงมีการพูดคุยกันด้วย เพราะว่าทุกท่านมีสายสัมพันธ์อันดีกับทางพรรคและประธานยุทธศาสตร์ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคแต่ละพรรคมีการพูดคุยกับท่านประธานพรรค ผมอยู่ตลอดเวลา”

เมื่อถามว่าจะเสนอชื่อประธานสภาแข่งหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ตนตอบแทนพรรคไม่ได้ ต้องประชุมพรรคก่อน

เมื่อถามว่า ในการโหวตของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายธรกรกล่าวว่า ตนไปก้าวล่วงพรรคอื่นไม่ได้ แต่ความสัมพันธ์ที่ดีมายาวนาน ในทางการเมืองมีการแลกเปลี่ยนกันบ้าง พูดคุยกันตลอดเวลาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า วางบทบาทในสภาของ ส.ส. รวมไทยสร้างชาติอย่างไรบ้าง นายธนกรกล่าวว่าผสมผสานกันระหว่าง ส.ส.ที่มีประสบการณ์ เป็นอดีต ส.ส.หลายสมัย และ ส.ส.สมัยแรก การทำงานในสภาก็ต้องเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีที่สุด

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นโต้โผรวบรวม ส.ส. 50 คน เพื่อยื่นประธานสภาตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ไม่ได้คุยกัน แต่เมื่อ กกต.รับรอง ส.ส.แล้ว แล้ว กลไกก็คงเดินหน้า