ปชป.เคาะ เลือกหัวหน้าพรรค 9 ก.ค. เลือก ปธ.สภา-ร่วมรัฐบาลไม่ฟรีโหวต

นายราเมศ รัตนะเชวง

เปิดองค์ประชุม เลือกหัวหน้าพรรค-กก.บห.พรรคชุดใหม่ 9 ก.ค. คะแนนชี้ขาดต้องเกินกึ่งหนึ่งของ 374 เสียง ราเมศเผย โหวตประธานสภา-ร่วม ไม่ร่วมรัฐบาล ยึดมติพรรค-ไม่ปล่อยฟรีโหวต

วันที่ 21 มิถุนายน 2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดรักษาการเป็นครั้งสุดท้ายว่า ที่ประชุม กก.บห.มีมติเรียกประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ 2566

โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค เป็นประธานในที่ประชุม เห็นชอบกำหนดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 เวลา 08.00 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน หลักสี่ กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ที่ประชุม กก.บห.รักษาการลงมติกำหนดระเบียบวาระ ดังนี้ การเลือกตั้ง กก.บห.ชุดใหม่ คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.

นายราเมศกล่าวว่า สำหรับองค์ประชุม เลือกหัวหน้าพรรคและ กก.บห.ชุดใหม่ จำนวน 374 คน ประกอบด้วย กก.บห.ชุดรักษาการ สมาชิกที่เคยเป็นหัวหน้าหรือเคยเป็นเลขาธิการพรรค 1 คน ส.ส.ปัจจุบัน 25 คน อดีต ส.ส. 85 คน สมาชิกที่เป็นรัฐมนตรี 2 คน อดีตรัฐมนตรี 19 คน

สมาชิกที่เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) ที่พรรคส่งลงสมัคร 1 คน สมาชิก อบจ. (ส.อบจ.) 1 คน สมาชิกพรรคจากต่างจังหวัดมีสาขาพรรค 20 คน ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด 172 คน และอื่น ๆ 20 คน

นายราเมศกล่าวว่า ที่ประชุม กก.บห.ชุดรักษาการยังมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการจัดการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 มีนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ เป็นประธาน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง กก.บห.ชุดใหม่ มีนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ เป็นประธาน ทั้งนี้ ที่ประชุมมติรับทราบจำนวนสมาชิกพรรคจำนวน 89,642 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการกำหนดให้ผู้ลงสมัครหัวหน้าพรรคแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ นายราเมศกล่าวว่า ที่ผ่านมาได้กำหนดให้แสดงวิสัยทัศน์ แนวนโยบายและยุทธศาสตร์ในการนำพรรคไว้ทุกครั้ง กรณีมีผู้สมัครหัวหน้าพรรคหลายคน

เมื่อถามว่าขณะนี้มีผู้เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคกี่คน นายราเมศกล่าว ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามีการจับกลุ่มพูดคุยกันอยู่แล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าจะสนับสนุนใครเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

เมื่อถามว่า หัวหน้าพรรคต้องเป็น ส.ส.หรือไม่ นายราเมศกล่าวว่า ข้อบังคับพรรคไม่ระบุไว้ว่าต้องเป็น ส.ส. คิดถึงการนำพาพรรคในวันข้างหน้า สมาชิกก็ต้องเลือกคนที่มีคุณสมบัติที่มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์ สุจริต

นายราเมศกล่าวว่า ส่วนการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและการตัดสินใจร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลจะต้องยึดมติพรรค

นายราเมศกล่าวว่า กระบวนการในพรรคที่ผ่านมาระหว่างและหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ส.ส. 500 คน และมีการพิจารณาการร้องเรียนคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคมี 3 คน ได้แก่ นครศรีธรรมราช เขต 9 ประชาธิปัตย์ นางอวยพรศรี เชาวลิต พัทลุง เขต 1 ประชาธิปัตย์ นางสุพัชรี ธรรมเพชร สงขลา เขต 5 ประชาธิปัตย์ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ได้เตรียมชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อ กกต.เรียบร้อยแล้ว อาจจะมีบางคนที่ยื่นเอกสารชี้แจงไปแล้วและยื่นเพิ่มเติมอีกในไม่กี่วัน

เมื่อถามว่า ส.ส.ของพรรค 3 คนที่ถูกคัดค้าน ถูกร้องเรียนเรื่องใด นายราเมศกล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับประธานฝ่ายกฎหมายของพรรคแล้ว ซึ่งทั้ง 3 คน มีความแตกต่างในข้อเท็จจริง แต่เชื่อว่าจะแก้ข้อกล่าวหาได้

เมื่อถามว่ากรณีนายเดชอิศม์ ซึ่งมีชื่อเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคจะมีผลต่อการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายราเมศกล่าวว่า ในส่วนของแคนดิเดตหัวหน้าพรรคยังไม่มีการพูดคุย แต่เมื่อยังไม่ยุติก็ยังเข้าสู่กระบวนการของพรรคได้

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อสมัครเป็นหัวหน้าพรรคเพียงชื่อเดียว คะแนนชี้ขาดคือเท่าใด นายราเมศกล่าวว่า มีการลงคะแนนตามปกติ โดยคะแนนจะต้องเกินกว่ากึ่งหนึ่งขององค์ประชุมในที่ประชุม