ราเมศ ปัด 16 ส.ส.ใต้ประชาธิปัตย์ ซบภูมิใจไทย

นายราเมศ รัตนะเชวง

ราเมศ ปัดกระแสข่าวลือ 16 ส.ส.ภาคใต้ ประชาธิปัตย์ ย้ายซบภูมิใจไทย ยันแก้ปัญหาชีวิต เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่-กก.บห.ชุดใหม่ ไม่เป็นอุปสรรคในการตัดสินใจร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล ลั่น อุดมการณ์-จุดยืนอยู่เหนือ กก.บห.ทุกชุด

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงถึงกรณีมีกระแสข่าวลือเพจพรรคประชาธิปัตย์โพสต์ว่า 16 ส.ส.ภาคใต้ย้ายซบพรรคภูมิใจไทยว่า เพจของประชาธิปัตย์ไม่เคยโพสต์ในสิ่งเหล่านี้ แม้การวิเคราะห์ในลักษณะนี้จะเป็นสิทธิ แต่ถ้าจะไปไกลถึงเรื่องดังกล่าว ก็ต้องบอกว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

และ 16 ส.ส.ภาคใต้นั้น อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ กติกา และข้อบังคับพรรค ไม่ว่าจะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองไปในทิศทางใด ก็จะต้องมีการประชุมหารือ เพื่อให้เกิดเป็นมติพรรค สำหรับนำพาพรรคก้าวไปข้างหน้า ฉะนั้น การร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ก็เป็นหลักการที่พรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการมาตลอด

“พรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกรณีของการร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาล ขณะนี้อยู่ในกระบวนการที่สำคัญ คือการเลือกนายกรัฐมนตรี สิ่งที่ผมย้ำตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็คือ ไม่ใช่ว่าใครจะตัดสินใจได้คนเดียวในเรื่องการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล อำนาจในการพิจารณาจะต้องเป็นการประชุมร่วมกันระหว่าง กก.บห. และ ส.ส.ชุดปัจจุบัน 25 ท่าน แล้วมีมติว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล”

“นี่คือหลักการของพรรค ไม่มีใครคนใดคนหนึ่ง คนเดียว หรือสองคน จะไปพิจารณาทำอะไรกันลับ ๆ แล้วไปตกลงว่าจะร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาล แต่จะต้องผ่านที่ประชุมตามข้อบังคับพรรค ผมไม่อยากให้มีการรายงานข่าวลักษณะนี้ เพราะพรรคจะเกิดความเสียหาย ประชาชนจะเกิดความสับสน” นายราเมศกล่าว

เมื่อถามว่า ปัญหาชีวิตของพรรคประชาธิปัตย์ (เลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่) ทำให้ขยับอะไรได้ไม่เต็มที่ จะส่งผลต่อการกำหนดทิศทางการเมืองและส่งผลดี ผลเสียต่อการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายราเมศกล่าวว่า พรรคไม่มีช่องว่างว่าอยู่ในช่วงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแล้วจะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองไม่ได้ ถึงแม้ว่าจะยังไม่มี กก.บห.ชุดใหม่ แต่ กก.บห.ชุดรักษาการยังทำหน้าที่ได้

“ผมคิดว่าจุดยืนทางการเมืองเหนือกว่า กก.บห.ทุกชุด คืออุดมการณ์ของพรรค หลักการ และความถูกต้องในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง” นายราเมศกล่าว