แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ร่วมพิธีโปรดเกล้าฯ เศรษฐา-โควตา รมต.ดีลไม่จบ

อนุทิน

บรรยากาศเพื่อไทยคึกคัก แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลสวมชุดปกติขาว ร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เศรษฐา ขณะที่ “ประเสริฐ” เลขาเพื่อไทยรับเก้าอี้รัฐมนตรียังไม่ลงล็อก ส่วน “อนุทิน” ชี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้า เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ในเวลา 18.00 น. บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล และ สส.พรรคเพื่อไทย สวมชุดปกติขาวมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง 16 สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ฝ่าฝืนมติพรรคโหวตเห็นชอบให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยอาจถูกขับออกจากพรรคว่า ยังไม่ทราบเรื่องภายในของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ขอขอบคุณสมาชิกทั้ง 16 คนที่โหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย

ตอนนี้ผู้สนับสนุนของพรรคเพื่อไทยเพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่คิดเอาไว้ ส่วนอนาคตหลังจากนี้ทั้ง 16 คน จะมาร่วมงานกับเพื่อไทยหรือไม่ก็ต้องคุยกันอีกครั้ง ส่วนเมื่อวานนี้ไม่ได้คุยอะไรกับพรรคประชาธิปัตย์มีเพียงผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยท่านหนึ่งไปคุยจนทราบว่า สส. 16 คนที่ปรากฏรายชื่อโหวตเสียงให้

ส่วนเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ยังต้องคุยกันต่อ ส่วนที่มีนี้ชื่อ ตนเองนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นั้นไม่ขอตอบ แต่พรรคเพื่อไทยกำลังพิจารณากันอยู่ ยังไม่รู้ว่าใครอยู่ตรงไหน รายชื่อที่ออกมาตรงหรือไม่นั้น มีทั้งตรงและไม่ตรง

กับกระแสข่าวกระทรวงการคลัง เศรษฐาจะกำกับดูแลด้วยตัวเองนั้น พรรคเพื่อไทยกำลังพิจารณาอยู่ยังคงให้รายละเอียดมากไม่ได้ แต่นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยหลายนโยบาย โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง หากนายเศรษฐาไปกำกับดูแลก็จะเป็นการดี

เก้าอี้รัฐมนตรีไม่ใช่เรื่องใหญ่ของ “เสี่ยหนู”

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรภูมิใจไทย เดินทางมาถึงด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ว่า บรรยากาศวันนี้ดีเพราะเป็นวันดี มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่เป็นนายเศรษฐา ทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนการพูดคุยเพื่อสรุปเก้าอี้รัฐมนตรีเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่มาถึงเรื่องนี้แล้วยังไงก็คุยกันได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงพรรคภูมิใจไทยพร้อมจะรับสมาชิกใหม่ 16 สส.ของพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมงานหรือไม่ อนุทินกล่าวว่า “ตอนนี้พรรคภูมิใจไทยมี สส. 71 คนแล้ว”

ขณะที่นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ปฏิเสธนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี พร้อมระบุว่า “อายุยังไม่ถึง”

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ได้นั่งเป็น รมว.พลังงานว่าไม่ทราบ ส่วนนโยบายที่รัฐบาลจะแถลง มีนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่ด้วย เพราะตอนนี้มีการพูดคุยกันทุกวัน

สุวัจน์ชมรัฐบาลเข้มแข็ง

ส่วนนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ตนดีใจกับพรรคเพื่อไทยด้วย เป็นโครงสร้างของพรรครัฐบาลที่ดี เพราะวันนี้เรามีเรื่องเศรษฐกิจ และวิกฤตการเมืองที่จะต้องแก้ไข เราได้นายกรัฐมนตรีที่มีพื้นฐานความเข้าใจในเศรษฐกิจ และมีพรรคแกนนำที่มีความเข้มแข็งในนโยบายด้านเศรษฐกิจ ประกอบกับเสถียรภาพของรัฐบาลที่มีถึง 314 เสียง ถือว่าเป็นเสถียรภาพที่ดี

และพรรคการเมืองที่เป็นองค์ประกอบก็มีหลายพรรค แม้ในอดีตจะมีความเห็นที่แตกต่าง แต่วันนี้เมื่อมาอยู่รวมกันแล้ว ตนเห็นว่าความขัดแย้งในอดีตจะลดระดับระหว่างพรรคการเมืองได้ จะทำให้อุณหภูมิความขัดแย้งทางการเมืองลดลง

ทั้งนี้ ภาพลักษณ์ของนายเศรษฐากับพรรคเพื่อไทยในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศและประชาชนได้ แต่ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าในส่วนของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งคือพรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่ได้อันดับ 1 ต่างจากการเลือกตั้งครั้งก่อน ถือว่าฝ่ายค้านในสภาชุดนี้มีความเข้มแข็ง ก็ดี มีความสมดุล มีการถ่วงดุลกัน

ไม่หวังเก้าอี้รัฐมนตรี

ในส่วนของนโยบายของรัฐบาลนั้น ได้มีการหารือกันว่า จะใช้นโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก แต่พรรคเพื่อไทยก็บอกกับพรรคร่วมทุกพรรคว่า หากพรรคไหนมีนโยบายที่ดีกับประเทศ และสามารถกลมกลืน ผสมผสาน เข้ากับนโยบายของพรรคเพื่อไทย ก็ยินดีที่จะรับฟัง

“ขอบคุณที่ให้โอกาสพรรคร่วมในการเสนอนโยบาย ซึ่งเราตกลงกันไว้ว่าจะมีการพูดคุยกันในคณะทำงาน และพูดชัดเจนว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ยืนยันว่าพรรคชาติพัฒนากล้าไม่มีเงื่อนไขในเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี เมื่อเลือกตั้งมาแล้ว อะไรที่เราช่วยทำให้ประเทศได้ อย่างการจัดตั้งรัฐบาล และมีนายกรัฐมนตรี เราถือว่าเราได้ทำหน้าที่ของเราแล้ว ส่วนในเรื่องอื่นไม่ได้พูดถึง” นายสุวัจน์กล่าว