ข้อสั่งการนายกฯ จี้คมนาคม ปรับปรุงหมอชิต 2 วัดผลสงกรานต์นี้

เศรษฐา ทวีสิน

หลังถูก สส.พรรคก้าวไกล เปิดเผย จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย นายกฯ เตรียมวัดผล การแก้ไขหมอชิต 2 ช่วงสงกรานต์ต้องมีแต่คำชม  

วันที่ 2 มกราคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่มีประชาชนร้องเรียนมาว่า ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 ชานชาลาไม่พร้อม และการบริการไม่ดี ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้เข้าไปแก้ไขปัญหาทันที ทำให้การบริการประชาชนดีขึ้นอย่างมาก

แต่นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคมดูแลประชาชนในช่วงสงกรานต์ 2567 โดยจะมีการวัดผลอีกครั้ง จะต้องไม่มีเสียงครหา และต้องมีแต่เสียงชื่นชมจากประชาชน

นอกจากนี้ นายกฯแสดงความยินดีและขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งพบว่า อุบัติเหตุที่ก่อให้ความสูญเสียและบาดเจ็บ ลดลงเยอะมาก เฉพาะวันที่ 1 มกราคม 2567 เทียบช่วงเดียวกันกับปี 2566 พบว่าปี 2566 บาดเจ็บและเสียชีวิต 218 ราย ส่วนปี 2567 เหลือ 128 ราย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอบคุณนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้ดำเนินการเร่งรัดแก้ไขกฏระเบียบต่าง ๆ 20 ฉบับ ที่เป็นอุปสรรคต่อการออกเรือของชาวประมงชายฝั่ง ส่งผลให้เรือประมงสามารถออกทำประมงได้ ประมาณ 1,200 ลำ ทำให้เกิดการจ้างงาน 20,000 ตำแหน่ง ทำให้เกิดรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศ ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศญุี่ปุ่นเมื่อวานนี้ และขอให้มีการรายงานและแจ้งเตือนคนไทยเป็นระยะ ถึงผลกระทบที่ตามมา เช่น การเกิดสึนามิ เป็นต้น