สุทิน เตรียมตั้งคณะกรรมการศึกษาซื้อเรือดำน้ำ เชิญ วิโรจน์-รังสิมันต์ ร่วมคณะ

สุทิน คลังแสง
สุทิน คลังแสง

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เตรียมเซ็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการศึกษาการจัดซื้อเรือดำน้ำ ทาบ “วิโรจน์” หรือ “รังสิมันต์ โรม” เข้าร่วมคณะ มีเวลาศึกษา 30 วัน

วันที่ 23 มกราคม 2567 ที่ศูนย์ประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการ จ.ระนอง นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงการตั้งคณะกรรมการศึกษาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ หลังจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ได้ส่งคำตอบถึงกองทัพเรือแล้วว่า เมื่อสำนักงานอัยการสูงสุดส่งคำตอบกลับมา ทำให้เราพอทราบแนวทางและได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์กับกองทัพ ประเทศ และประชาชน

จึงคิดว่าการตั้งคณะกรรมการศึกษาจะเป็นเรื่องที่ดีที่มีหลายคนมาช่วยกันคิด โดยคณะกรรมการชุดนี้มีกรรมการ 13-15 คน ซึ่งจะมาจากหลายฝ่าย ซึ่งมี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษา รมว.กลาโหม เป็นประธาน นอกจากนี้ จะมีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และเป็นผู้ที่สนใจเรื่องนี้มานานสามารถนำข้อมูลไปรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบได้ และยังมีตัวแทนจากสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ อัยการสูงสุด (อสส.) กองทัพเรือ

คาดว่าจะเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง ที่จะมาช่วยดูเรื่องการเงินและงบประมาณ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ นอกจากนี้ เราได้เชิญตัวแทนจากฝ่ายค้าน คือนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร หรือ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล คนใดคนหนึ่งมาร่วมด้วย ทั้งนี้ ตนจะลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวในวันที่ 24 ม.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า อสส.ได้ตอบคำถามของกองทัพอย่างไรบ้าง นายสุทินกล่าวว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงก็ได้ โดยให้ออกเป็นมติคณะรัฐมนตรี จึงจะใช้เป็นเรือดำน้ำจากประเทศจีน หรือจะใช้เรือยี่ห้ออื่น หรือจะข้ามไปเป็นใช้เรือฟริเกตก็ได้ โดยต้องออกเป็นมติ ครม.

ดังนั้น คณะกรรมการที่ศึกษาเสร็จแล้ว จะต้องเสนอรายงานต่อ รมว.กลาโหม ก่อนที่ รมว.กลาโหมจะเสนอ ครม.พิจารณา โดยคณะกรรมการชุดนี้จะมีเวลาศึกษา 30 วัน

เมื่อถามว่าเมื่อมีการศึกษาแล้วและผ่านที่ประชุม ครม. จะสามารถดำเนินการให้จบและเห็นความชัดเจนได้ภายใน 2 เดือนหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ถ้าศึกษาเสร็จภายใน 1 เดือน จากนั้นคงใช้เวลาไม่นาน ภายใน 2 เดือนก็น่าจะเห็นแนวทาง

เมื่อถามว่า นอกจากพรรคก้าวไกลแล้ว จะเปิดโอกาสให้ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นส่งตัวแทนมาร่วมได้หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่าก็ให้ส่งมา แต่คิดว่าตัวแทนจากพรรคก้าวไกลก็น่าจะเพียงพอ เพราะเขามีความสนใจเรื่องนี้อยู่

เมื่อถามว่านายวิโรจน์ได้ตอบรับที่จะเข้าร่วมคณะกรรมการชุดนี้แล้วหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า เชื่อว่าน่าจะไม่มีปัญหา