‘ปณิธาน’ ไม่หวั่น ‘กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง’ เตรียมเคลื่อนไหว 5 พ.ค.

เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะมีการเคลื่อนไหวในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ว่า เรื่องนี้ พล.อ.ประวิตรประเมินอยู่ เข้าใจดีว่าพฤษภาคมเป็นเดือนการเมือง เหมือนเดือนตุลาคม ซึ่งก็จำเป็นต้องเปิดพื้นที่ทางการเมืองให้เคลื่อนไหวในรูปแบบที่เหมาะสม และต้องคุยกันว่าจะจัดในรูปแบบที่เหมาะสมอย่างไร แต่หากอยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และขออนุญาตถูกต้อง ก็ไม่มีปัญหา

“การเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ก็สนใจว่าการเมืองจะเดินไปราบรื่นจนถึงการเลือกตั้งได้หรือไม่ ขณะเดียวกันเขาก็ไม่อยากเห็นความรุนแรงหรือขัดแย้ง ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร มันเป็นเดือนสัญลักษณ์ เป็นเดือนที่มีการเปลี่ยนแปลง ทุกคนก็เข้าใจดีและอยากเห็นกิจกรรมทางการเมืองในรูปแบบที่เหมาะสม ส่วนเจ้าหน้าที่ก็ต้องดูแลให้ทุกอย่างเรียบร้อยและทุกคนปลอดภัย ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร” นายปณิธานกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงว่าจะมีการเคลื่อนย้ายออกมานอกมหาวิทยาลัยเหมือนกับที่ผ่านมาหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า ก็ต้องคุยกัน ต้องขอความร่วมมือ แต่ที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยดี ถ้าอะไรที่เลยกรอบไปก็เป็นเรื่องของทางบ้านเมืองที่จะบังคับใช้กฎหมาย ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยไปกดดันอะไร

ส่วนที่พรรคการเมืองต่างๆ ออกมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเร็วๆ นั้น นายปณิธานกล่าวว่า ทุกคนก็มีสิทธิเรียกร้องและส่วนใหญ่ก็อยากเลือกตั้ง เพียงแต่อยากให้จัดการให้เรียบร้อย ถ้าไม่พร้อมก็อาจจะรอได้นิดหน่อย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่รายงานการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐอเมริกาที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ระบุว่าคนไทยยังถูกละเมิดสิทธิรุนแรงในยุครัฐบาล คสช. มีการจับกุมคนเห็นต่างทางการเมือง ไม่มีการเปิดกว้างอย่างเต็มที่ นายปณิธานกล่าวว่า “ก็เป็นความเห็นของสหรัฐ เราก็รับฟังอยู่ แต่รู้สึกว่าสหรัฐจะอยู่ไกลมากจากประเทศไทย แล้วประธานาธิบดีก็ดูท่าทางจะปั่นป่วนอยู่ทุกวัน เขาก็มีสิทธิที่จะพูด แต่เราจะเชื่อกันเองหรือจะเชื่อคนห่างไกลที่ดูแล้วยังคุยเกาหลีเหนือไม่รู้เรื่องเลย”

 

ที่มา:มติชนออนไลน์