ศาลรธน.นัดลงมติร่างกม.ลูกส.ว.ขัดรธน.หรือไม่ 23 พ.ค.นี้ พร้อมขยายเวลาแจงให้หัวหน้า คสช.

ศาล รธน.นัดลงมติร่างกฎหมายลูก ส.ว. ขัด รธน.หรือไม่ 23 พ.ค.นี้ พร้อมขยายเวลาให้หัวหน้าคสช. แจงปมคำสั่ง คสช. 53/ 2560 ถึง 11 พ.ค.

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวถึงสื่อมวลชนถึงผลการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งความเห็นของสมาชิกสนช. จำนวน 30 คน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 263 ว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. บทเฉพาะกาล มาตรา 91 , 92 , 93 , 94, 95 และมาตรา 96 ที่กำหนดให้ในวาระเริ่มแรกของ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ซึ่งมีการกำหนดจำนวนกลุ่มผู้สมัคร วิธีการสมัคร และกระบวนการเลือกในบทเฉพาะกาลดังกล่าวได้กำหนดไว้แตกต่างไปจากการได้มาซึ่งส.ว.ตามบททั่วไป มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่

ทั้งนี้ ผลการพิจารณาศาลได้พิจารณาความเห็นเป็นหนังสือดังกล่าวแล้ว มีคำสั่งรับรวมไว้ในสำนวน ต่อจากนั้นศาลได้กำหนดประเด็นและอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันพุธที่ 23 พฤษภาคมนี้

ส่วนกรณีที่ประธานสนช.ส่งความเห็นของสมาชิกสนช.จำนวน 27 คน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 263 ว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 35 (4) และ (5) มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 95 วรรคสาม และมาตรา 92 วรรคหนึ่งของร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าว มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 85 หรือไม่

ผลการพิจารณา ศาลได้พิจารณาความเห็นเป็นหนังสือดังกล่าวแล้ว มีคำสั่งรับรวมไว้ในสำนวน ต่อจากนั้นศาลได้กำหนดประเด็นและอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยต่อในวันพุธที่ 23 พฤษภาคมนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณากรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 231 (1) ว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 140 และมาตรา 141 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 25 , 26 , 27 และมาตรา 45 หรือไม่

ทั้งนี้ ผลการพิจารณา ศาลพิจารณาความเห็นเป็นหนังสือและข้อมูลที่เกี่ยวข้องดังกล่าวแล้ว มีคำสั่งรับรวมไว้ในสำนวน สำหรับกรณีที่หัวหน้าคสช. มีหนังสือขอขยายระยะเวลาในการส่งความเห็นเป็นหนังสือและข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็นวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคมนั้น ศาลพิจารณาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาตามคำขอ และนัดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในวันพุธที่ 23 พฤษภาคมนี้

ที่มา : มติชนออนไลน์