เศรษฐา กำชับคมนาคม-ฝ่ายความมั่นคง ดูแลประชาชนช่วงสงกรานต์

ภาพ : ศูนย์ภาพเครือมติชน

เศรษฐาแถลงผล ครม. สั่งคมนาคม-ความมั่นคงดูแลประชาชนช่วงสงกรานต์ พร้อมอนุมัติเงินอุดหนุนอาหารกลางวันให้นักเรียน ม.1-3 เฉพาะ รร.ขยายโอกาสทางการศึกษา

วันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเทศกาลสงกรานต์ที่มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก กำชับให้กระทรวงคมนาคมดูแลความปลอดภัยหลาย ๆ เรื่อง ตนจะไปตรวจตอนใกล้ ๆ สงกรานต์ พร้อมให้ฝ่ายความมั่นคงช่วยดูแลความเป็นอยู่ ความปลอดภัยทุก ๆ เรื่องช่วงปีใหม่ไทยเป็นไปได้ด้วยดี อีกทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการจัดนิทรรศการจำนวนมาก

ครม.อนุมัติงบประมาณอุดหนุนค่าอาหารกลางวันของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และอนุมัติการขอรับการจัดสรรงบประมาณสำหรับการจ้างเหมาบริการนักการภารโรง เฉพาะปี 2568 โดยให้กระทรวงศึกษาธิการใช้งบประมาณในการจ้างนักการภารโรงอย่างคุ้มค่า โปร่งใส และมีประสิทธิภาพสำหรับระยะต่อไป และให้กระทรวงศึกษาธิการนำเทคโนโลยี เช่น กล้องวงจรปิดมาดูแลความปลอดภัยแทนการเพิ่มกำลังคน ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการยกเลิกเวรครูไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

และ ครม.เห็นชอบและอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงและร่างประกาศตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมาเดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อเข้าร่วมประเพณีสงกรานต์ พร้อมทั้งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบประกาศอย่างเร่งด่วน

นายเศรษฐายังขอบคุณคณะรัฐมนตรีที่เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นในการอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติ ของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งทุกอย่างจบลงด้วยดี