“วิรัตน์” ชี้โรดแมปเริ่มนับหนึ่ง มิ.ย.61 นี้ หลัง ศาลรธน.วินิจฉัยคำสั่ง หน.คสช.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

วิรัตน์ กัลยาศิริ

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 53/2560 ว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาอย่างไรก็ต้องเคารพ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่สุดและผูกพันทุกองค์กร ตนเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีผลกระทบกับโรดแมปในการกำหนดวันเลือกตั้ง เพราะทันทีที่ทรงโปรดเกล้าฯร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ก็สามารถนับหนึ่งได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะไม่เกิน 11 เดือน การนับหนึ่ง ก็จะนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561

“แต่สิ่งที่ต้องเร่งรัดให้เร็วก็คือการปลดล็อกคำสั่งที่หัวหน้าคสช.ที่ 57 / 2557 เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรค กำหนดนโยบายพรรค และเตรียมการทำไพรมารีโหวต ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ โดยเฉพาะต้องรีบปลดล็อก เพื่อให้ กกต.สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งได้ เพราะหากแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ได้ ก็ไม่สามารถหาสมาชิกเพื่อตั้งสาขาเพื่อทำไพรมารีโหวตได้เช่นกัน” นายวิรัตน์กล่าว

นายวิรัตน์กล่าวอีกว่า สิ่งที่พรรคการเมืองทุกพรรคเห็นว่าเป็นการสร้างภาระเกินจำเป็นให้กับพรรคการเมือง หัวหน้าพรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมือง คือ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นที่ให้สมาชิกพรรคการเมืองที่มีอยู่เดิมยังคงเป็นสมาชิกต่อไป อย่างน้อยอีก 4 ปี ซึ่งเมื่อมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53 / 2560 สมาชิกเหล่านั้นต้องสิ้นสมาชิกภาพไป ดังนั้น หากจะยืนยันสมาชิกต้องเสียค่าสมาชิก และยืนยันได้ภายในวันที่ 1 ถึง 30 เมษายน 2561 และต้องมีคำยืนยัน จาก 19 หน่วยงานของรัฐ ซึ่งเป็นภาระที่ยุ่งยากอย่างร้ายแรง ในส่วนนี้จึงต้องฟังคำวินิจฉัยฉบับเต็มของศาลรัฐธรรมนูญว่าท่านมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์