‘วิษณุ’ ยันมีทางออกแก้ปัญหาให้พรรคการเมือง รอถก ‘กกต.-กรธ’ เผยปล่อยฟรีแน่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่จะหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อพูดคุยหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาในการดำเนินการด้านต่างๆ ของพรรคการเมืองว่า ยังไม่ได้นัดหมายว่าจะหารือกันเมื่อใด ซึ่งการหารือไม่จำเป็นต้องรอให้กฎหมายลูกอีกสองฉบับประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะที่แล้วมาไม่ได้มีการพูดคุย เนื่องจากกฎหมายยังอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ แต่วันนี้รู้แล้วว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขอย่างไรบ้าง แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

นายวิษณุกล่าวว่า ทราบว่าคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสุขแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 มีปัญหา จึงได้เตรียมทางออกไว้แล้ว แต่ไม่รู้จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดหรือไม่ จึงต้องการฟังความเห็นจาก กกต. กรธ. พร้อมเชิญกรรมาธิการของ สนช.เข้ามาหารือด้วย ส่วนจะถึงขั้นงดการทำไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งแรกหรือไม่นั้น ไม่ทราบ เพราะทางออกของเรื่องนี้มีอยู่ 4 ทาง 1.ไม่ต้องทำอะไรเลย 2.ให้มีการตีความ 3.แก้ไขกฎหมาย และ 4.ใช้มาตรา 44

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนกรณีที่จะพูดคุยกับพรรคการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เห็นว่าควรจะคุยกันอย่างน้อยสองรอบ ซึ่งรอบแรกจะคุยกันในเดือนมิถุนายนนี้ โดยเป็นการพูดคุยกันเบื้องต้น ทั้งที่รัฐบาลและพรรคการเมืองต่างก็ยังไม่รู้ว่าจะคุยกันในเรื่องใด จึงควรมีโอกาสได้เจอกันก่อน เพื่อได้รับทราบถึงปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหา จนเมื่อกฎหมายลูกอีกสองฉบับมีผลบังคับใช้ก็ค่อยมาคุยกันใหม่ เพราะเมื่อถึงตอนนั้นก็จะสามารถกำหนดเรื่องต่างๆ ให้มีความชัดเจนขึ้นได้ บางคนอยากจะมาบ่นเรื่องไพรมารีโหวต เรื่องการประชุมพรรค เรื่องการปลดล็อกก็ใช้เวทีนี้พูดกันได้ โดยรัฐบาลจะเชิญพรรคการเมืองเข้ามาร่วมพูดคุย

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่าจะปลดล็อกพรรคการเมืองเป็นขั้นเป็นตอน ไม่ใช่ปลดล็อกทั้งหมดในครั้งเดียว นายวิษณุกล่าวว่า นายกฯ พูดอย่างไรก็เอาอย่างนั้น และตนไม่ทราบว่าใครเป็นคนเสนอแนวทางนี้ เพราะส่วนตัวไม่รู้ว่า คสช.คิดอย่างไรบ้าง เนื่องจากเข้าไม่ถึงวงใน จึงอายที่จะบอกว่ารู้ทั้งที่ไม่รู้ ส่วนที่นายกฯบอกว่าการหาเสียงบางเรื่องต้องขออนุญาต

“แต่บางเรื่องก็ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตนั้น ความจริงแล้วเป็นการทำกิจกรรมทางการเมือง ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 แต่เมื่อมีการปลดล็อกให้หาเสียงเลือกตั้งจริงๆ ทุกอย่างจะต้องปล่อยให้เป็นไปโดยอิสระ หรือปล่อยฟรี แต่ตอนนี้เป็นเพียงการอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมทางการเมืองเท่านั้น ไม่ใช่การหาเสียง ทั้งนี้ ในคำสั่ง คสช.ไม่ได้ห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองเสียทีเดียว หากใครต้องการทำก็สามารถขออนุญาตได้” นายวิษณุกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์