“อรรถวิชช์” ยื่นหนังสือ กทม. ค้านยกเลิก “สภาเขต” ชี้เป็นตำแหน่งเสี่ยงทุจริตน้อย

วันที่ 27 มิถุนายน นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้ายื่นหนังสือต่อ น.ส.อัจฉรา จองสิทธิมหากุล ผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายและคดี กรุงเทพมหานคร ขอให้ทบทวนการยกเลิกสภาเขต (ส.ข.) ในร่างแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ฉบับล่าสุด โดยมีเหตุผลดังนี้

1. ส.ข. เป็นตำแหน่งจากการเลือกตั้งโดยชาวกรุงเทพมหานครเพียงตำแหน่งเดียว ที่อยู่ห่างไกลความเสี่ยงต่อการทุจริตมากที่สุด เพราะไม่มีอำนาจเสนอโครงการ หรือพิจารณางบประมาณประจำปีใดๆ ทั้งสิ้น

2. อัตราเงินเดือนเพียง 11,990 บาท น้อยกว่าข้าราชการบรรจุใหม่ แต่ทำงานคุ้มค่ากับเนื้องาน

3. ส.ข.เป็นที่ปรึกษา ผอ.เขต และผู้ตรวจสอบที่มีความเชื่อมโยงกับประชาชนในเขตได้ดี เพราะมาจากการเลือกตั้ง ชำนาญพื้นที่ คุ้นเคยกับประชาชน การที่จะเปลี่ยนจากเลือกตั้งเป็นแต่งตั้ง จาก ส.ข. เป็นกรรมการประชาคมเขต จะทำให้ดุลการตรวจสอบข้าราชการในสำนักงานเขตหายไปทันที เพราะจะไม่มีใครกล้าตรวจสอบผู้ที่แต่งตั้งตนเองมา

4. ช่วยแบ่งเบาภาระ กทม. ในการดูแลโรคระบาด ขณะนี้ไม่มีการเลือกตั้ง ส.ข. มาทำหน้าที่ กว่า 4 ปีโรคระบาดใน กทม.อย่างไข้เลือดออกระบาดหนักที่สุดในปี 2560 ครองแชมป์สถิติจังหวัดที่มีอัตราผู้ป่วยสูงสุดถึง 8,739 ราย ไม่ต่างจากพิษสุนัขบ้า ซึ่งกรุงเทพมหานครถือเป็นหนึ่งในพื้นที่สีแดงที่มีการระบาดหนัก สำหรับร่างแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร เป็น 1 ใน 6 ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการเปิดให้รับฟังความเห็นผ่านทางเว็บไซด์ http://www.bangkok.go.th ตามกระบวนการ มาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ต้องเปิดรับฟังความเห็นประกอบการจัดทำร่างกฎหมายทุกฉบับ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์