สุเทพ-ธนาธร เปิดโรงเรียนการเมือง ปั้น “ช้างเผือก” สู้ศึกเลือกตั้ง

จุดแข็งของรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 เปิดโอกาส-พื้นที่ให้คนรุ่นใหม่-หน้าใหม่ แสดงตัว-ตนเป็น “ผู้เล่น” เกิดเป็น “พรรคใหม่” บนสนามการเมือง “ตีคู่” กับนักการเมืองรุ่นเก๋า-พรรคเก่า

โดยเฉพาะพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่มี “สุเทพ เทือกสุบรรณ” อยู่เบื้องหลัง และพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ซึ่ง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ไพร่หมื่นล้าน เป็นหัวหน้าพรรค ที่คลาคล่ำด้วย “ผู้เล่นหน้าใหม่” ที่ถูกส่งลงสนามการเมืองเกือบครึ่ง-ค่อนพรรค

อย่างไรก็ดี นอกจาก “ยังบลัด” ที่เปล่งแสงจาก รปช.-อนค. แล้ว ยังเกิด “ความเคลื่อนไหว” สำคัญ คือ การผลิต “ช้างเผือก” บ่มเพาะเยาวชนเพื่อเป็นผลผลิต-ป้อนเข้าพรรค เพื่อเป็นผู้เล่น “ชุดเยาวชน” เป็น “โรงเรียนการเมือง” เพื่อเข้าสู่สนามการเมือง-สู้ศึกเลือกตั้งต่อไปในอนาคต ภายใต้อุดมการณ์ของ รปช.-อนค.

รปช.เตรียมเปิดรับสมัคร “เจเนอเรชั่นใหม่” อายุตั้งแต่ 16-25 ปี เพื่อสร้างพลเมืองใหม่ ในนาม “สโมสรเยาวชน” หรือ “Act Youth” เพื่อสานต่ออุดมการณ์-มรดกทางความคิดของ “เลือดใหม่” ของพรรคที่ได้ทำไว้

“สิ่งที่เราจะทำไม่ได้เห็นผลในวันนี้ หรือพรุ่งนี้ แต่จะเกิดขึ้นอีก 10 ปี 20 ปีข้างหน้า จึงต้องมีบุคลากรเข้ามาเติมเต็ม ซึ่งต้องมีบุคลากรที่มีกรอบแนวความคิดคล้ายกัน มองความดีของประเทศชาติที่อยากจะสานต่อ” นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ว่าที่โฆษก รปช.ระบุ

หน้าที่ของ Act Youth ไม่ต้องการให้เป็นกลไก-เครื่องมือของพรรคการเมือง แต่จะเป็นมิติ-แพลตฟอร์มของคนรุ่นใหม่ ได้มีปากเสียง-พื้นที่ในการกำหนดนโยบายของประเทศ

“ที่เขามีความอึดอัดใจ ที่เขารู้สึกว่าเสียงของเขาเบาเหลือเกิน พูดไปผู้ใหญ่ก็ไม่ฟัง ผมอยากเปิดพื้นที่ให้เขาได้มาแสดงความคิด มีส่วนร่วม เพื่อบอกพวกเราว่าในอีก 5 ปี 10 ปี 20 ปีข้างหน้า ต้องการให้ประเทศไปในทิศทางใด”

Act Youth จะเป็น “ข้อต่อ” เชื่อมกับ รปช. ให้ได้ออกเสียง-แสดงความสามารถ-เสนอนโยบาย เปรียบเป็นอะคาเดมีสโมสรฟุตบอล เพื่อเฟ้นหา “ช้างเผือก” แต่จะเป็นการฟูมฟักเมล็ดพันธุ์จะ Act Youth อย่างเข้มข้น

“เมื่อแพลตฟอร์มได้รวมเสียงคนเหล่านี้จะทำให้เสียงดังกว่า ที่ผ่านมารวมกันอยู่ในองค์กรอิสระ เอ็นจีโอ ภาคประชาชน ซึ่งไม่มีท่อเชื่อมตรงที่จะไปถึงระบบการเมือง เพราะฉะนั้น จะให้ตะโกนแรงแค่ไหน แต่เสียงออกมาเล็กนิดเดียว แต่ Act Youth จะต่อท่อเข้าระบบการเมืองโดยตรง”

ด้าน อนค. ถึงแม้ว่าจะไม่ถึงขั้นเปิดรับสมัครเยาวชนอย่างเป็นทางการ-อะคาเดมี แต่ก็มี “กลุ่มเยาวชน” ที่เรียกว่า “new gen network” ปัจจุบันมีเครือข่ายประมาณ 100 คน มี “นานา” วิภาพรรณ วงษ์สว่าง เป็นผู้รับผิดชอบ-ขยายเครือข่ายเยาวชน

เป็นเครือข่ายเยาวชนอิสระ-โยงใยทั่วประเทศ โดยยึดโยงกับอุดมการณ์ของพรรค ทั้งในด้านการศึกษา สิทธิเยาวชนทั้งในเรื่องการเมือง-อื่น ๆ และแรงงาน เพื่อสื่อสารของเยาวชนแบบตัวถึงตัว-ใจถึงใจ-เพื่อนถึงเพื่อน

การทำงานของเครือข่าย คือ 1.สื่อสารกับเยาวชนในเรื่องบทบาททางการเมืองในปัจจุบัน 2.การรับฟังปัญหาและเปิดพื้นที่ความคิดริเริ่มกิจกรรมที่เยาวชนอยากจะทำ 3.การศึกษา 4.สิทธิทางการเมือง

“เมื่อเยาวชนมีอายุครบ 18 ปี มีสิทธิเลือกตั้งได้ เขาอาจจะอยากเห็นนโยบายและกฎหมายที่ออกมาสนับสนุนเยาวชนในประเทศให้สามารถมีความคิดก้าวหน้าขึ้น เลือกการใช้ชีวิตได้ดีขึ้น” นายไกลก้อง ไวทยการ ผู้ก่อตั้ง-กรรมการบริหารพรรคระบุ

เป้าหมายของเครือข่าย คือ 1.สร้างความตื่นตัวทางการเมือง ตระหนักถึงสิทธิ-หน้าที่ทางการเมืองและเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 2.สะท้อนความต้องการของเยาวชนเรื่องนโยบาย-ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

“การนำความคิดของเครือข่ายไปปฏิบัติ ไม่จำเป็นต้องรอให้เป็น ส.ส.ในสภา แต่สามารถทำได้ทันที บางอย่างอาจจะมีกลไกอย่างอื่นที่มาสนับสนุน เช่น การนำไอเดียใหม่มาทำวิสาหกิจเพื่อสังคม หรือกลไกแบบองค์กรสาธารณประโยชน์”

ส่วนจะขยายผลทำเป็นนโยบาย ออกกฎหมาย-แก้กฎหมาย อาจจะต้องใช้กลไกของรัฐสภามาสนับสนุนในภายหลัง โดยข้อเสนอของเยาวชนจะส่งมายังช่องทางสื่อสารออนไลน์-ออฟไลน์ของโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นหลักมายังอนาคตใหม่

เป็นเครือข่าย-อะคาเดมีของพรรคการเมืองใหม่ ต่อจากยุวประชาธิปัตย์-โรงเรียนคนเสื้อแดง-นปช.