“ศุภชัย” สวน “สนช.” ออกกม.ไม่รัดกุมเอง ยันเลือกผู้ตรวจเลือกตั้งตามระเบียบ ปัดตั้งคนตัวเอง

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมกกต. กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ถึงการที่ กกต.คัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งว่ารีบร้อนผิดมารยาท ว่าไม่อยากตอบโต้ให้เสียเวลา เพราะทุกท่านที่ออกมาให้ความเห็นเป็นบุคคลที่รู้จัก สนช.เป็นคนกำหนดให้ กกต.เป็นผู้ระเบียบดังกล่าว กว่าจะออกเป็นระเบียบ กกต. ได้มีการถกเถียงทุกแง่มุม เพื่อไม่ให้ขัดหรือแย้ง เพื่อให้สอดคล้องกับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ดังนั้น สนช.จะมาโทษว่าระเบียบ กกต.ไม่รอบคอบรัดกุมไม่ได้ ต้องโทษตัวท่านเองว่าออกกฎหมายไม่รัดกุม โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.เป็นการออกกฎหมายที่ขัดต่อหลักนิติธรรม นิติรัฐ นิติประเพณี ขาดความเสมอภาค ไม่เท่าเทียมกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับอื่นๆ ท่านก็รู้อยู่แก่ใจ ตนไม่อยากจะฟื้นฝอยหาตะเข็บ

นายศุภชัยกล่าวต่อว่า สำหรับผู้ตรวจการเลือกตั้งที่คัดเลือกไว้จำนวน 616 คน ได้ส่งไปปิดประกาศให้ประชาชนในแต่ละจังหวัดตรวจสอบ หากมีข้อมูลหรือเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม หรือพฤติการณ์ของผู้ได้รับการคัดเลือก ประชาชนสามารถแจ้งมายัง กกต.ประจำจังหวัดภายใน 15 วันนับแต่วันประกาศรายชื่อ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็วแล้วแจ้งผลการตรวจสอบให้สำนักงาน กกต.ทราบภายใน 10 วัน เพื่อเสนอ กกต.ประกอบการพิจารณาแต่งตั้ง สำหรับผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ กกต.แต่งตั้งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา หากกระทำทุจริตหรือประพฤติมิชอบ ก็จะต้องรับโทษเป็นสองเท่า และหากผู้ตรวจการเลือกตั้งขาดความสุจริต เที่ยงธรรม ขาดคุณสมบัติ ขาดประสิทธิภาพในการทำหน้าที่ ไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่ กกต.ชุดใหม่มีมติให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งและคัดออกจากบัญชีรายชื่อได้ทันที พร้อมกันนี้ผู้ตรวจการเลือกตั้งไม่มีอำนาจในการทำสำนวนร้องเรียน แต่มีหน้าที่ตรวจสอบการเลือกตั้งเท่านั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่กกต.ชุดตนจะไปวางคนของตัวเองเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง เพราะเราไม่ได้เป็นนักการเมืองและไม่คิดจะลงเล่นการเมืองด้วย เราอยากอยู่อย่างสงบหลังพ้นจากตำแหน่ง ถ้าตามที่สนช.จะแก้ไขคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้ง โดยจะให้มีผู้พิพากษาหัวหน้าศาลมาเป็นกรรมการเชื่อว่าผู้พิพากษาฯคงไม่มาเข้าร่วม เนื่องจากหากเกิดกรณีถูกฟ้องร้องภายหลัง ศาลต้องเป็นผู้ตัดสินแล้วจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่ามองวัตถุประสงค์การเคลื่อนไหวแก้ไขเรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้งอย่างไร นายศุภชัยกล่าวว่า ไม่อยากวิจารณ์ แต่รู้มาว่ามีคนที่ไม่ได้รับเลือกในระดับจังหวัดไปร้องเรียน สนช.ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ดังนั้นถ้า สนช.มีข้อมูลว่าผู้ได้รับคัดเลือก ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม สามารถส่งมาให้สำนักงานกกต.พิจารณาได้ ส่วนหากมีการโละผู้ที่ได้รับคัดเลือกทั้ง 616 คน คงจะไม่ชี้นำให้ไปฟ้องร้อง เพราะตนถูกสั่งสอนมาว่าไม่ให้ให้เป็นความกันมันไม่ดี เป็นเรื่องที่ทั้ง 616 คน จะไปว่ากันเอง ส่วนเราคัดเลือกมาแล้วถือว่าทำตามหน้าที่ หากไม่ทำเขาจะถูกต่อว่าหาว่ากินเงินเดือนไปวันๆไม่ทำงาน ทั้งนี้คิดว่าการจะโละผู้ได้รับคัดเลือกทำได้เป็นรายบุคคล หากบุคคลดังกล่าวถูกร้องเรียน แต่ไม่สามารถจะโละทั้งหมดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนนายศุภชัย มีท่าทีขึงขันดุดัน ด้วยท่าทางจริงจังอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์