ปธ.กกต.แจงวันเข้าคูหา 24 ก.พ.เป็นไปตามกรอบรัฐบาลเคยหารือกับพรรคการเมือง

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 19 สิงหาคม ที่โรงแรมพินนาเคิล จอมเทียน พัทยา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงแผนปฎิบัติการเลือกตั้ง ส.ส.ของ กกต.ที่กำหนดวันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า เป็นการเตรียมความพร้อมสำนักงานฯ ที่ได้กำหนดแผนปฎิบัติการเพื่อให้ผู้ปฎิบัติได้ทำงานไปตามแผน โดยวันดังกล่าว กกต.ไม่ได้กำหนดเร็วหรือช้าไป แต่เป็นไปตามที่รัฐบาลและพรรคการเมืองได้เคยหารือและกำหนดกันไว้ ว่าถ้า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ใช้บังคับจะต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน วันที่จะจัดการเลือกตั้งเร็วที่สุด คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และช้าสุด คือวันที่ 5 พฤษภาคม

ซึ่งเราพร้อมตั้งแต่กำหนดแรกอยู่แล้ว ส่วนจะมีปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นที่ กกต.จะไปพิจารณา ส่วนแผนปฎิบัติการที่ทางสำนักงานฯ กำลังดำเนินการยกร่างฯ ในขณะนี้ ทางสำนักงานก็จะมีการเร่งสรุปและเสนอให้ กกต.เห็นชอบโดยเร็ว ซึ่งน่าจะลงนามก่อนกฎหมายลูก 2ฉบับ มีผลบังคับใช้

นายอิทธิพร กล่าวชี้แจงถึงการสรรหา ส.ว.ว่าไม่ได้ดำเนินการ 3 วัน อย่างที่สังคมอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อน แต่เนื่องจาก ส.ว.จะมีต้องการสรรหาในระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ ซึ่งในแต่ละระดับจะทำพร้อมกันวันเดียวกันทั้งประเทศ รวมแล้วจะทำไม่เกิน 3 ครั้ง ไม่ใช่ทำ 3 วัน และจากแผนงานเชื่อว่า สามารถดำเนินการได้ทันแล้วเสร็จตามกฎหมายกำหนดคือ ก่อนเลือกตั้งส.ส. 15 วัน

 

ที่มา  มติชนออนไลน์