“วิษณุ” ยัน “บิ๊กตู่” ขึ้นปราศรัย-หาเสียง ไม่ได้ ยันต้องวางตัวเป็นกลาง

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบรับให้พรรคการเมืองใดเสนอชื่อชิงนายกฯ ในการเลือกตั้งจะสามารถปราศรัยหาเสียงได้หรือไม่ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเดินสายได้ในฐานะนายกฯ คนปัจจุบัน เนื่องจากหน้าที่การบริหารราชการแผ่นดินยังมีอยู่ เพราะเป็นรัฐบาลอำนาจเต็ม

เมื่อถามว่าในช่วงหาเสียง พล.อ.ประยุทธ์ สามารถพูดโน้มน้าวให้เลือกพรรคนั้นๆ ที่สนับสนุนตัวเองได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้ นั่นเป็นความผิด แต่พูดเชิญชวนให้มาใช้สิทธิเลือกตั้งสามารถทำได้ แต่ไม่สามารถพูดเชิญชวนให้มาเลือกพรรคนั้นๆ แม้จะอยู่นอกเวลาราชการแล้วก็ตาม เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นผู้สมัครของพรรค ยังถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องวางตัวเป็นกลางและไม่ให้คุณให้โทษต่อพรรคการเมือง ซึ่งใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ได้บัญญัติห้ามเอาไว้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถพูดเชิญชวนให้ประชาชนมาเลือกตัวเองเพื่อจะให้เป็นนายกฯได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าว ไม่ได้ แต่สามารถพูดเชิญชวนให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้อะไรที่ทำได้หรือไม่ได้ เขาเลือกตั้งกันมาไม่รู้เท่าไหร่แล้ว เขารู้กัน สมัยก่อนเขาลงสมัครกันโครมๆ แต่ครั้งนี้ไม่มีใครลงสมัคร ตนไม่เห็นเป็นเรื่องยากเขาเลือกตั้งกันมาไม่รู้กี่ครั้งแล้ว ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้สังกัดพรรคใด ยิ่งจะปลอดภัย เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองนั้นๆ ที่จะหาเสียงสนับสนุนใครเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถไปร่วมเวทีปราศรัยพรรคการเมืองที่สนับสนุนได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้ เพราะเป็นเจ้าหน้าที่จะไปในฐานะอะไรในเมื่อผู้สมัครก็ไม่ใช่ เนื่องจากมีอยู่ 2 ฐานะ คือ ผู้สมัครและผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นผู้สมัครจึงถือเป็นผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์