5.8 พันคนชิง ส.ว.ระดับจังหวัด อึ้งพบ 5 จังหวัดผู้สมัครน้อย จนไม่ต้องมีการลงคะแนน

กกต.เผยยอดผู้สมัคร ส.ว.เข้าชิงระดับจังหวัดกว่า 5,800 คน เตือนผู้สมัครรายงานตัวตรงเวลา-ป้องกันถูกตัดสิทธิ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ธันวาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงการเลือกผู้สมัคร ส.ว.ระดับอำเภอ ในวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่ามีผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ จำนวนทั้งสิ้น 5,899 คน แยกเป็นเพศชาย จำนวน 4,389 คน และเพศหญิง จำนวน 1,510 คน โดยสมัครด้วยตนเอง จำนวน 5,410 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร จำนวน 489 คน สำหรับการลงคะแนนเลือกในระดับจังหวัด 1.ประเภทสมัครอิสระ มี 72 จังหวัดที่ต้องเลือกกันเอง (มีกลุ่มที่มีผู้สมัครเกิน 4 คน) ส่วนอีก 5 จังหวัดที่ไม่ต้องมีการลงคะแนนเลือกกันเอง (มีผู้สมัครไม่เกินกลุ่มละ 4 คน) ได้แก่ กระบี่ พังงา ระนอง ชุมพร และสมุทรสาคร 2.ประเภทที่มีองค์กรแนะนำ มี 8 จังหวัดที่ต้องเลือกกันเอง (มีกลุ่มที่มีผู้สมัครเกิน 4 คน) ได้แก่ กทม. ปทุมธานี อ่างทอง ฉะเชิงเทรา ขอนแก่น อุดรธานี ร้อยเอ็ด และน่าน ส่วนอีก 69 จังหวัดไม่ต้องมีการลงคะแนนเลือกกันเอง (มีเหลือผู้สมัครไม่เกินกลุ่มละ 4 คน)

3.จังหวัดที่ต้องลงคะแนนเลือกสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 2 วิธีการสมัคร จำนวน 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี อ่างทอง ฉะเชิงเทรา ขอนแก่น อุดรธานี ร้อยเอ็ด และน่าน และ 4.จังหวัดที่ไม่มีการลงคะแนนเลือกสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกระบี่ พังงา ระนอง ชุมพร และสมุทรสาคร

เลขาธิการ กกต. ระบุว่า สำนักงาน กกต.ได้ประมาณการข้อมูลผู้สมัครที่จะมาลงคะแนนเลือกสมาชิกวุฒิสภาในระดับประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,778 คน ประกอบด้วย สมัครด้วยตนเอง จำนวน 2,323 คน และสมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร จำนวน 455 คน ซึ่งจะดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2561 ณ Hall 2 เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เพื่อให้ได้ผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 200 คน แล้วเสนอบัญชีรายชื่อให้ คสช. คัดเลือกเหลือจำนวน 50 คน ต่อไป

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวด้วยว่า การประชุม กกต. ที่ประชุมได้แสดงความเป็นห่วง ในเรื่องขอการรายงานตัวของผู้สมัคร ส.ว. เพราะแม้ในอำเภอนั้นๆ จะไม่มีการเลือกตั้ง แต่ผู้สมัครต้องมารายงานตัวภายในกำหนดเวลา คือ 08.00-9.00 น. ซึ่งพบว่ามีการมารายงานตัวหลังระยะเวลาดังกล่าว ผู้อำนวยการเลือกตั้งจึงต้องตัดสิทธิ ผู้สมัคร ซึ่งมีในหลายจังหวัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล จึงอยากเตือนไปถึงผู้จะเข้าไปคัดเลือกในระดับจังหวัดวันที่ 22 ธันวาคม และระดับประเทศวันที่ 27 ธันวาคม ซึ่งในระดับประเทศจะมีการจัดที่เมืองทองธานี โดยวันดังกล่าวเป็นวันทำงาน อาจมีปัญหาในเรื่องการจราจร ดังนั้นจึงควรเผื่อเวลาและเดินทางไปถึงสถานที่เลือกแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาถูกตัดสิทธิ ซึ่งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือก ส.ว.และระเบียบการเลือก ส.ว.กำหนดไว้ถ้าหากว่าถูกตัดสิทธิแล้วก็สามารถใช้ช่องทางศาลในการฟ้องร้องได้ นอกจากนี้ยังพบว่าในการเลือกระดับอำเภอมีการกรอกหมายเลขไทยในบัตรเลือกตั้ง และเขียนหมายเลขเดียวกันซ้ำในบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้เป็นบัตรเสีย ทางสำนักงานจะมีการเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ในการเลือกระดับจังหวัดและประเทศ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์