ม.ร.ว.จัตุมงคล เผย รปช. ไม่เสนอชื่อบัญชีนายก ฯ ย้ำจุดยืน “ร่วมกันเราทำได้”

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงการเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี 3 รายชื่อในบัญชีพรรครปช. ว่า อาจไม่เสนอชื่อคนที่อยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นไปตามเป้าที่เราต้องการ คือ หนึ่ง ร่วมกันเราทำได้ แต่ถ้าร่วมกันแล้วแข่งกับเขา ไม่ใช่ร่วม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ามีคนเชียร์อยากให้คุณชายเป็นนายก ฯ ได้หรือไม่ ม.ร.ว.จตุมงคล กล่าวว่า ได้ เพราะกฎหมายเขียนไว้ได้ทุกวิถีทาง

“ผมเป็นคนอ่านกฎหมายมาก อ่านทั้งวัน อ่านรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญเขียนตั้งแต่ ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก วิธีทำ ขึ้นอยู่กับว่าวันไหนอยากทำอะไร เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่คนเขียนอยู่ในอำนาจและคิดจะอยู่ต่อ อย่าโกรธกัน เพราะคนที่มีอำนาจแล้วอยากจะอยู่ต่อเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเขียนไว้หลากหลายวิธีที่จะให้ทำ”

เมื่อถามว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปัจจุบันเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รปช. เคยพูดจะ Support พรรค แต่ไม่ได้พูดว่าจะชูคุณชายเป็นนายก ฯ ม.ร.ว.จุตมงคลตอบสั้น ๆ ว่า ครับ เมื่อถามย้ำ ว่า แต่ชูพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน เป็นนายก ฯ อีกครั้ง ม.ร.ว.จตุมงคล ตอบว่า ไม่ได้ชูใคร

“ผมไม่ได้ไปดูว่าคุณสุเทพพูดอะไรบ้าง เพราะเวลามาชวนผม ก็บอกว่าจะต้องทำอะไร มีข้อตกลงตามนั้น ส่วนท่านจะไปทำอย่างอื่นก็เรื่องของท่าน”

“คุณสุเทพไม่ได้อยู่ในการควบคุมของผม ต่างคนก็ต่างทำ เขาสั่งอะไรผมไม่ได้ ผมก็สั่งอะไรเขาไม่ได้ เดินไปในทางเดียวกัน ขึ้นรถเมล์คนเดียวกัน ถามผมจะไปทางนี้จะไปด้วยไหม ผมก็บอกว่า เอาสิ โดดขึ้นรถเมล์ไป ให้รถเมล์แยกเป็นสองส่วนก็คงลำบาก ก็ต้องไปรถคันเดียวกัน เมื่อไหร่เราอยากไปทางอื่น เราก็คงต้องโดดลงจากรถมั้ง”

ส่วนจะมีสิ่งไหนที่จะทำให้ทนไม่ได้และจะไม่ไปรถคันนี้แล้ว ม.ร.ว.จตุมงคลกล่าวว่า ยังนึกไม่ออก ไม่น่าจะมี เวลาเขาถามว่าผมช่วยได้ไหม ผมก็จะบอกเขาว่า ผมจะช่วย เวลาผมช่วย ผมก็ช่วย เวลาผมบอกว่าไม่ช่วย ผมก็ไม่ช่วย ผมถูกไล่ออกตั้งหน สองหน เวลาเราไม่เห็นด้วย เมื่อเห็นด้วยก็ทำ เมื่อไม่เห็นด้วยก็ไม่ทำ

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!