“จ่านิว” ลั่นยอมถอย 1 ก้าว คนอยากเลือกตั้งตะโกน “ไม่เลื่อน! เลือกตั้ง!”

เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ซึ่งเป็นจุดนัดหมายการแสดงจุดยืนของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งมีกำหนดเริ่มในเวลา 16.00 น. โดยมีผู้เดินทะยอยเดินทางมายังพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ก่อนเวลา 14.30 น. มีการนำป้ายไวนิลภาพ ‘ยุทธ์น็อคคิโอ’ ขึงด้วยเชือกบริเวณประตูหอประชุมฝั่งที่หันหน้าเข้าสู่ท้องสนามหลวง ผู้เข้าร่วมส่วนหนึ่งมีการสวมเสื้อยืดสกรีนข้อความ ‘ประชาธิปไตยต้องไปต่อ’ รวมถึงลวดลายอื่นๆ ที่สื่อความหมายถึงประชาธิปไตย

เวลาประมาณ 15.00 น. ผู้ร่วมชุมนุมที่กระจายนั่งรอเวลาการเริ่มต้นชุมนุมตรงจุดต่างๆ ได้มารวมตัวกันหน้าป้ายไวนิลยุทธ์น็อคคิโอ และจับกลุ่มพูดคุยในประเด็นต่างๆ

เวลา 15.10 น. นางอังคณา นีละไพจิตร คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เดินทางมาถึง มีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเข้าพูดคุย

ผู้เข้าชุมนุมรายหนึ่ง ไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวว่า มีความกังวลใจเล็กน้อยเกี่ยวกับสถานการณ์ในวันนี้ โดยห่วงเรื่องการปะทะ และผู้ชุมนุมในจุดนี้อาจมีไม่มากนัก เนื่องจากส่วนหนึ่งได้ไปเข้าร่วมกับ ‘ฟอร์ด เส้นทางสีแดง’ บริเวณถนนราชดำเนิน

ต่อมาเวลาประมาณ 15.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 10 นายเดินทางมาถึงพื้นที่ชุมนุม

จากนั้นเวลาประมาณ 15.30 น. ทนายอานนท์ นำภา โดยสารรถแท็กซี่เดินทางมาถึงประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฝั่งท้องสนามหลวง แล้วเดินมุ่งหน้าไปยังจุดนัดหมายหน้าป้ายไวนิลยุทธ์น็อคคิโอ พูดคุยกับทีมงาน เริ่มมีการแจกแผ่นป้ายซึ่งทำจากฟิวเจอร์บอร์ดมีกระดาษสีขาวแปะพร้อมข้อความอักษรสีดำ ด้านหนึ่งระบุว่า ‘เลือกตั้ง’ อีกด้านหนึ่งระบุว่า ’10 มี.ค.62 เท่านั้น’

เวลาประมาณ 15.45 นางสาวณัฎฐา มหัธนา ซึ่งก่อนหน้านี้เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่าจะไม่เข้าร่วมชุมนุมในวันนี้ ได้เดินทางมาถึง โดยระบุว่าตนไม่ได้มาร่วมชุมนุม แต่นำอุปกรณ์ คือ หีบเลือกตั้งมาส่งเท่านั้น วันนี้ขอให้กำลังใจผู้ร่วมชุมนุม และยืนยันจุดยืนการชุมนุมอย่างสันติ ยอมรับว่าก่อนหนานี้มีความกังวลใจเรื่องการปะทะ แต่เมื่อตัดสินใจร่วมกันในการย้ายสถานที่ชุมนุมจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาเป็นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จึงสบายใจขึ้นว่าจะไม่มีความรุนแรง เพราะเป็นคนละจุดกับกลุ่มคัดค้านคนอยากเลือกตั้งซึ่งประกาศชุมนุมในวันเดียวกันบริเวณถนนราชดำเนิน

จากนั้นเวลาราว 16.00 น. นางสาวณัฏฐาจึงเดินทางกลับ

ต่อมาเวลาประมาณ 16.10 น. นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์หรือ จ่านิว ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ตนยอมถอย 1 ก้าวเพื่อไม่ให้เกิดการปะทะ

“เราประกาศการชุมนุมก่อน ต่อมามีอีกกลุ่มหนึ่งประกาศชุมนุม เพจสามัคคีก่อนเลือกตั้งเขาเพิ่งมา อยากถามว่าทำไมต้องมาจัดชุมนุมที่เดียวกัน มีเจตนาอะไร เราถอย เพื่อไม่ให้ปะทะ เราเคารพสิทธิการแสดงออก สิ่งที่ต้องการในวันนี้คือ เรียกร้องให้ประกาศพระราชกฤษฎีกา รัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจน ที่ผ่านมาบอกจะเลือกตั้งวันนั้นวันนี้ แต่ก็เลื่อนมาตลอด

16.20 มวลชนรวมตัวตะโกน “ไม่เลื่อนเลือกตั้ง’ พร้อมชูอุปกรณ์เป็นรูปกากบาท สีเขียวและแดง สะบัดธงรูปตู่น็อคคิโอ และถือป้าย ‘เลือกตั้ง 10 มี.ค. 62 เท่านั้น’

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์