ไม่มีพรรคไหนโง่ ! ปัจจัยบวก พระราชพิธี-เลือกตั้ง-ประธานอาเซียน “สมคิด”เร้าใจ 500 นักลงทุนญี่ปุ่น

“สมคิด”โรดโชว์ญี่ปุ่น กระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ-การค้ากับนักลงทุนกว่า500ราย ชี้ปัจจัยบวกดันศก.ไทยโต ทั้งพระราชพิธีฯ-เลือกตั้ง-ไทยเป็นประธานอาเซียน ยันส่งสัญญาณดีในทุกมิติ เรียกความเชื่อมั่นจากต่างชาติได้อย่างแน่นอน เชื่อไม่มีพรรคไหนโง่พอไม่สานต่อนโยบาย

 

วันนี้ (31 มกราคม 2562) นายสมคิด จาตุพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในการสัมมนาชักจูงนักลงทุนญี่ปุ่นกว่า 500 ราย เรื่อง “ Thailand: Advancing ASEAN – Japan Investment Partnership” ที่จังหวัดโอซากา ในโอกาสโรดโชว์เศรษฐกิจ การลงทุนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 31 มค. -1 กพ. 62 ว่า “การเยือนครั้งนี้ เป็นช่วงเวลาที่ประจวบเหมาะกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของไทยในหลายมิติ หลายท่านคงทราบดีอยู่แล้วว่า ณ ขณะนี้ ประเทศไทยกำลังอยู่ในยุคของการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญยิ่ง (transition period) และจุดประสงค์หลักที่ผมมาเยือนโอซากาในวันนี้ นอกจากจะเพื่อกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนแล้ว ก็ยังเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจ และ“ความมั่นใจ” แก่เพื่อน ๆ นักลงทุน รวมถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของญี่ปุ่น”

“ผมในฐานะผู้ขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจไทยตระหนักอยู่เสมอว่าความเข้าใจและ ความมั่นใจ (confidence) ของนักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นของภาครัฐหรือภาคเอกชน และ ความแน่นอน (certainty) นั้นเป็นรากฐานสำคัญของการเพิ่มพูนการค้าการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ”

นายสมคิด กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาของประเทศไทย และวาระสำคัญของไทยที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ว่าในห้วง 5 เดือน ข้างหน้านี้ นับเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ โดยประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ดังนี้  ชาวไทยกำลังเตรียมตัวด้วยความยินดีอย่างยิ่งสำหรับพิธีบรมราชาภิเษก (Royal Coronation Ceremony) ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี ระหว่างวันที่ 4 – 6 พฤษภาคม 2019 พระราชพิธีนี้นับว่าเป็นวาระที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไทย เป็นที่ภาคภูมิใจ และชื่นชมยินดีของปวงชนชาวไทย โดยนอกจากจะเป็นโอกาสที่ชาวไทยจะได้เฉลิมฉลองความเป็นสวัสดิมงคลของประเทศชาติแล้ว การเปลี่ยนผ่านในครั้งนี้ ยังสะท้อนความมั่นคง (stability) ของไทยในการเป็นประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

นายสมคิดกล่าวถึง การเลือกตั้งในประเทศไทยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ของไทยได้มีมติกำหนดให้วันที่ 24 มีนาคม 62 เป็นวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของราชอาณาจักรไทย ซึ่งการประกาศวันเลือกตั้งของไทยนับว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อทิศทางการพัฒนาในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างความมั่นคงทางการเมือง สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลได้รักษาคำมั่นและดำเนินการตาม road map ที่ได้วางไว้ทุกประการ

“ผมมีความเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้จะส่งผลดีต่อเสถียรภาพในทุกมิติของไทย ทั้งในด้านของความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้าการลงทุนของไทย และสังคมของไทย และจะเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติได้อย่างแน่นอน”

นายสมคิดย้ำว่า ไม่มีพรรคการเมืองไหน โง่พอ ที่จะไม่สานต่อนโยบาย ขอให้นักลงทุนมั่นใจในความต่อเนื่องเชิงนโยบาย

นายสมคิด กล่าวถึงการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนอย่างเป็นทางการของไทยได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยไทยเพิ่งจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN Foreign Minister Retreat) ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ผมเชื่อว่าการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปีนี้ ภายใต้แนวคิด “Advancing Partnership for Sustainability” จะช่วยส่งเสริมบทบาทอันสร้างสรรค์ของไทยและอาเซียนให้เป็นที่ประจักษ์ชัดในเวทีโลก โดยนอกเหนือจากการประชุมผู้นำและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องของอาเซียนซึ่งได้จัดกันมาเป็นธรรมเนียมแล้ว ในปีนี้ ไทยจะมีการจัดประชุม ASEAN Business Investment Summit (ABIS 2019) ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ประชาสัมพันธ์ศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจ การค้าการลงทุนไม่เฉพาะแต่ของไทยแต่รวมถึงภูมิภาคอาเซียนและเอเชียโดยรวมอีกด้วย”

จากทิศทางการเปลี่ยนแปลงของไทยในระดับประเทศ ทั้งงานพระราชพิธีฯ การจัดการเลือกตั้ง การเป็นประธานอาเซียน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศไทยอย่างแน่นอนและยังแสดงให้เห็นว่า ไทยกำลังก้าวเดินไปข้างหน้า กำลังเสริมสร้างศักยภาพจากที่เราแข็งแกร่งอยู่แล้วให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นไปอีก (from strength to strength)

ประเทศไทยกำลังดำเนินการตาม Roadmap ที่ตั้งไว้ เรากำลังจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ประเทศไทยกำลังกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แบบและเป็นรูปธรรม ความชัดเจนของ Roadmap รวมทั้งการเลือกตั้งจะนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นที่มากขึ้นให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะผันผวน แต่เศรษฐกิจของไทยก็ยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งและจะเป็นโอกาสในการสร้างดอกผลแก่เงินทุนและส่งผลให้ภาคการลงทุนปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อไป

คลิกอ่านเพิ่มเติม… “บิ๊กตู่” ปักธงบัญชีประชารัฐ สมคิดควบ 4 กระทรวงสู้ศึกเลือกตั้ง

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!