โฆษกกห.วอนนักการเมืองอย่าสาดโคลน ชี้มีความพยายามลิดรอนเกียรติภูมิทหาร-กองทัพ

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวแสดงความชื่นชมความตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนในทุกระดับ โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่กระจายตัวอยู่ในทุกภาคส่วนของสังคม โดยบางส่วนเสนอตัวเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง ในขณะที่ส่วนใหญ่ได้มีโอกาสเรียนรู้และเข้าใจการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ในห้วงสถานการณ์ก่อนการเลือกตั้ง ยังมีความกังวลและห่วงใยอยู่บ้าง ที่มีความพยายามหาเสียงจากประชาชนของบางพรรคการเมือง ที่ยังคงพฤติกรรมทางการเมืองแบบเดิมๆ สาดโคลนป้ายสี ให้ร้ายและยั่งยุกันไปมา โดยเฉพาะการแสดงภูมิปัญญาและวุฒิภาวะผู้นำที่ไม่สร้างสรรค์ หยิบยกบางประเด็นมาเชื่อมโยงโน้มน้าวเรียกคะแนนเสียงจากประชาชน ดึงสถาบันต่างๆเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยไม่คำนึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า ความพยายามลิดรอนเกียรติภูมิทหารและกองทัพ ซึ่งเป็นสถาบันหลักด้านความมั่นคงของประเทศและเป็นที่พึ่งของประชาชนในยามประเทศชาติเกิดปัญหา ทั้งด้านความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ การเผชิญกับภัยธรรมชาติและภัยจากน้ำมือมนุษย์ ปัญหาวิกฤติของรัฐบาลและประเทศชาติ หรือแม้กระทั่งปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ที่บานปลายนำมาซึ่งความอ่อนแอของกลไกของอำนาจรัฐ สถาบันหลักของชาติ และความแตกแยกของประชาชนภายในชาติ

“ขอความร่วมมือ ร่วมกันทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ใช้ความระมัดระวัง ไม่พยายามยั่วยุบิดเบือนให้เกิดความแตกแยกทางสังคม ดังเช่นบทเรียนที่มีร่วมกันในอดีต พร้อมกันนี้ กระทรวงกลาโหมขอยืนยันอีกครั้งว่า กองทัพ เป็นของประชาชน และเคารพการตัดสินของประชาชนในวิถีประชาธิปไตย และพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ เพื่อพัฒนากองทัพและงานความมั่นคงให้สามารถรองรับสถานการณ์ภัยคุกคามในแต่ละห้วงระยะเวลา บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ทางด้านงบประมาณ และอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงของสภาพแวดล้อมภัยความมั่นคงของประเทศที่ยอมรับได้ ต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนในภาพรวม” พล.ท.คงชีพ กล่าว

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์