“อุตตม” ไม่หวั่น “บิ๊กตู่” ไม่ร่วมดีเบต จ่อหารือบิ๊กตู่ จัดให้มีเวทีพบประชาชน

“อุตตม” ไม่หวั่น “บิ๊กตู่” ไม่ร่วมดีเบต เตรียมตื๊อต่อให้มีเวทีพบปชช. ชี้เวทีดีเบตต้องได้ประโยชน์ เน้นเสนอนโยบายมากกว่าวาทกรรมการเมือง

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่พรรคพลังประชารัฐ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่าไม่จำเป็นต้องขึ้นเวทีดีเบตนั้น ว่า เราต้องมาดูกันว่าการจะจัดเวทีอะไรคือสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่สุดสำหรับประชาชนที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นตัวเลือกในระดับพื้นที่หรือผู้นำประเทศ ทั้งนี้เราจะมีการหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นชื่อที่พรรคเสนอเป็นนายกฯ ว่ารูปแบบไหนที่ท่านเห็นสมควร และพรรคจะดำเนินการอย่างไร ขออย่าเพิ่งไปติรูปแบบต้องเป็นแบบใด เพราะในอดีตเคยมีเวทีดีเบตสำหรับนายกรัฐมนตรี และก็มีนายกรัฐมนตรีในอดีตที่ขึ้นเวทีเช่นกัน ทั้งนี้ต้องดูขอบเขตของกฎหมายประกอบด้วย เชื่อว่าจะมีความชัดเจนในเร็ววัน โดยจะต้องหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ และการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพราะเวลาเหลือไม่เยอะแล้วเราจึงต้องทำให้ตรงเป้ามากที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องไปติดกับกรอบความคิดเดิมๆ

เมื่อถามว่า การปฏิเสธไม่ร่วมเวทีดีเบตของพล.อ.ประยุทธ์ จะกระทบกับแนวนโยบายของพรรคที่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยหาเสียงหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า “ผมคิดว่าการจะดีเบตหรือไม่ ยังอยู่ในการหารือ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้ข้อมูลว่าการดีเบตอาจจะไม่จำเป็น ไม่ว่ารูปแบบใดก็ไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของพรรค และเราจะไปหารือกับท่าน เราไม่ได้พูดเลยว่าต้องดีเบต เราจะเอารูปแบบที่เหมาะสมที่สุด และเราไม่รู้สึกเสียเปรียบเลย เพราะการสื่อสารกับพี่น้องประชาชนขึ้นอยู่กับรูปแบบ ฉะนั้นการดีเบตหรือไม่อย่างไร ผมคิดว่าไม่เสียเปรียบ”

เมื่อถามว่า พปชร.ไม่สนใจพรรคการเมืองอื่นที่ออกมาเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ดีเบตหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เรามีจุดยืนของเรา จุดยืนของเราคือพี่น้องประชาชนที่ควรเอาอันนั้นมาก่อน การเรียกร้องเพื่อการเมืองไม่สำคัญเท่ากับการเรียกร้องโดยพี่น้องประชาชนที่อยากรับฟังข้อมูล

เมื่อถามว่า จะมีผลกระทบต่อความนิยมในการหาเสียงช่วงสุดท้ายหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ตนไม่เชื่อว่ามีผลกระทบ หากเราจัดเวทีที่เหมาะสมให้พี่น้องประชาชนได้มีโอกาสพบปะ ได้พูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ และมองว่าสิ่งที่ดีเมื่อเราจัดเวทีเช่นนั้นได้ ซึ่งพรรคกำลังหารืออยู่ ส่วนการดีเบตของผู้สมัครส.ส.ในช่วงโค้งสุดท้ายของการดีเบตนั้น เราจะดูแต่ละกิจกรรมและแต่ละรายการว่า รายการไหนเป็นอย่างไร และพิจารณาไปตามนั้น ส่วนการดีเบตเราจะหารือกับผู้จัดก่อนพิจารณาว่าใครจะไป เราจะดูทุกประเด็นรวมถึงการตกเป็นเป้าโจมตีของพรรคการเมืองด้วย ซึ่งเราพร้อมตอบทุกประเด็น แต่เราก็อยากให้การจัดนั้นเป็นรูปแบบที่คนฟัง คนดูได้ประโยชน์มากที่สุดไม่ใช่แค่วาทกรรมทางการเมือง พปชร.เราพูดมาตั้งแต่ต้นว่าเราเน้นในเนื้องาน เรื่องของคนที่ทำงาน เรื่องของนโยบาย ก็อยากให้เราและทุกพรรคการเมืองได้มีโอกาสในการนำเสนอสิ่งเหล่านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะจัดให้พล.อ.ประยุทธ์ไปพบปะประชาชนมากกว่าในรูปแบบการดีเบตหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เรายังหารือกันอยู่ จะต้องรอฟังทางกฎหมายว่าสามารถทำได้แค่ไหน หากตนพูดไปก่อนอาจจะติดปัญหา แต่เชื่อว่าจะไม่นาน และในเร็วๆนี้ก็จะมีการหารือกับพล.อ.ประยุทธ

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์