รมว.วธ.แจงไม่มีกฎถอด “ศิลปินแห่งชาติ” ยกกรณี “ลำไย ไหทองคำ” ผิดยังกล้าขอโทษสังคม

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิจารณ์การเขียนบทกวีคำผวนของนายธัญญา สังขพันธานนท์ หรือ “ไพฑูรย์ ธัญญา” ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี 2559 และกวีซีไรต์ พาดพิงถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตอนนี้กระแสการวิพากษ์วิจารณ์สงบลงบ้างแล้ว ซึ่งตำแหน่งศิลปินแห่งชาติมีมาตั้งแต่ปี 2528 โดยพิจารณาคุณสมบัติของผู้เป็นศิลปินแห่งชาตินั้น จะต้องมีผลงานที่มีความเป็นเลิศและเป็นที่ยอมรับของสังคม อีกทั้งต้องเป็นผู้มีคุณธรรม ขณะที่การคัดเลือกบุคคลเป็นศิลปินแห่งชาติ เราทำแบบถี่ถ้วน และต้องผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบโดยคณะกรรมการ 3 คณะ เริ่มจากคณะกรรมการสรรหาทำการประชุมพิจารณาหลายรอบเพื่อคัดเลือกรายชื่อแล้วส่งไปที่คณะกรรมการอำนวยการ ซึ่งมีปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธาน ดูรายละเอียดอีกครั้งก่อนจะนำเสนอต่อคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติที่มี พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

รมว.วัฒนธรรมกล่าวว่า ในอดีตเคยมีความขัดแย้งหรือความเห็นต่างในการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ แต่ไม่รุนแรงเท่าครั้งนี้ ส่วนกระแสเรียกร้องให้ปลดพ้นจากตำแหน่งศิลปินแห่งชาตินั้น ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรมและกลุ่มศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ได้หารือร่วมกันถึงการกระทำของนายธัญญาแล้ว และเห็นว่าเรื่องนี้เป็นการกระทำของเฉพาะตัวบุคคล ไม่ใช่สิ่งที่ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ทั้งหมดต้องมาร่วมรับผิดชอบด้วย และขณะนี้ยังไม่มีกฎระเบียบสำหรับการถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ

“กรณีแบบเดียวกับบทกวีของไพฑูรย์ ธัญญา นั้น เราไม่ค่อยพบเจออยู่บ่อยนัก คิดว่าเรื่องดังกล่าวเป็นดุลพินิจของเขาที่จะพิจารณาความเหมาะสม ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีของศิลปินนักร้องบางคน เช่น “ลำไย ไหทองคำ” นักร้องเพลงลูกทุ่ง ที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมในการแต่งกายและไม่ยอมรับ เจ้าตัวและค่ายเพลงนั้นๆ ได้ออกมาขอโทษเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และได้ปรับปรุงตัวใหม่ แต่กรณีของนายธัญญา ผมว่าเขาได้ลบบทกวีดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กแล้ว ซึ่งทางกระทรวงยังไม่ได้ทำอะไร เพราะถือว่าท่านเป็นผู้ใหญ่แล้ว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของท่าน” รมว.วัฒนธรรมกล่าว

เมื่อถามว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว คิดว่าต่อไปนี้จะต้องกำหนดระเบียบข้อปฏิบัติสำหรับผู้ที่เป็นศิลปินแห่งชาติหรือไม่ นายวีระกล่าวว่า ในการคัดเลือกและกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นศิลปินแห่งชาติอาจต้องเพิ่มข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติและแนวทางการดำเนินงานของศิลปินแห่งชาติ

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์