“ปิยบุตร” โต้รองเลขาฯกกต. บัตรตปท.ล่าช้า ไม่ใช่บัตรเสีย

“ธนาธร” แถลงขอบคุณเสียงโหวตอนาคตใหม่ ชวนทำงานต่อทันที อุบไต๋ตั้งรัฐบาลรอดูผล 3 ทุ่ม ก่อนนัดถกกก.บห. ด้าน”ปิยบุตร” โต้รองเลขาฯ บัตรตปท.ล่าช้าไม่เป็นบัตรเสียหากไม่ส่อทุจริต

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ชั้น 5 อาคารไทยซัมมิท ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ร่วมกันแถลงขอบคุณหลังปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา 17.00 น.โดยนายธนาธร กล่าวว่า ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ออกมาเลือกตั้ง ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ ที่จะกำหนดอนาคตประเทศไทยไปอีกนาน ทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ ขอบคุณทุกเสียงที่มอบให้อนาคตใหม่ ขอบคุณที่ไว้ใจและสนับสนุนเราตลอดการเดินทางครั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่จุดจบ ไม่ใช่เส้นชัยของการเดินทาง แต่การได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่ยั่งยืน และการได้มาซึ่งความเป็นธรรมยังต้องใช้เวลาเดินหน้าต่อไปอีก

นายธนาธร กล่าวว่า อยากเรียนเชิญคนไทยทุกคนทำงานร่วมกับพรรรคอนาคตใหม่ต่อไป โดยเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ ยังมีงานต้องทำอีกเยอะ การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการสร้างประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขอขอบคุณทุกเสียง ที่ศรัทธาและสนับสนุน ทั้งการลงคะแนนในวันนี้และตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

นายปิยบุตร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ขอบคุณทุกคนจิงๆ ที่ออกมาใช้เสิทธิเลือกตั้งกันถล่มทลาย แม้ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิอย่างเป็นทางการไม่ออกมา แต่การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่เห็นภาพคนกระตือรือร้นไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันมาก ถึงขนาดตีรถกลับบ้านไปเลือก หรือ new voter เยาวชนนิสิตนักศึกษาก็ไปใช้สิทธิจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดี ในการเลือกตั้งผู้มาใช้สิทธิเป็นประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ตนอยากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กกต. ทุกระดับจน ถึงเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ต้องทำงานอย่างหนัก เพราะไม่ได้เลือกตั้งมา 8 ปี หลายหน่วยอาจผิดหลงไปบ้าง แต่ก็ตั้งใจทำงานกันเป็นอย่างดี แม้เหงื่อจะโทรมกาย ตนจึงอยากฝากความหวังไว้กับกกต.และเจ้าหน้าที่ทุกระดับ บ้านเมืองนี้จะกลับเป็นปกติหรือไม่ กกต.มีส่วนสำคัญมากที่จะสะท้อนความเป็นจริงว่า บ้านเมืองมีทางออกกลับสู่ประชาธิปไตยได้

“เราเข้าใจเจ้าหน้าที่ทุกระดับ ไม่อยากมองแง่ร้าย อยากให้กำลังใจการทำงานที่ซื่อตรง สุจริตและเที่ยงธรรม การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนและผู้สมัครส.ส.ต่างเฝ้าจับตามอง ทุกคนต้องสู้อย่างเต็มที่ กกต.ก็ต้องทำให้เชื่อได้ว่า กกต.เป็นองค์กรอิสระ ที่ทำหน้าที่อย่างเสรีและเป็นธรรมจริงๆ” นายปิยบุตรกล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า ส่วนกรณีที่รองเลขาฯกกต. ระบุว่า บัตรเลือกตั้งจากต่างประเทศ หากส่งกลับมาไม่ทัน 5 โมงเย็นถือเป็นบัตรเสียนั้น ตนเปิดกฎหมายพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 114 พบว่า บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มาถึงช้าจะถือเป็นบัตรเสียก็ต่อเมื่อ บัตรที่มาช้าส่อว่าจะมีการทุจริต ไม่เสรีและไม่เป็นธรรม หากมาช้าโดยไม่ได้มีเจตนาดังกล่าวนั้น ไม่ถือเป็นบัตรเสีย ดังนั้น ทุกบัตรเลือกตั้งที่มาช้าจึงไม่ได้ถือเป็นบัตรเสีย จะเป็นบัตรเสียก็ต่อเมื่อบัตรมาช้าและส่อว่าจะเกิดความไม่เสรีและเป็นธรรมเท่านั้น

เมื่อถามถึง ผลการเลือกตั้งจากเอ็กซิทโพล นายปิยบุตร กล่าวว่า ต้องรอดูผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เพราะเอ็กซิทโพลไม่เหมือนกันสักสำนัก กฎหมายไทยไม่อนุญาตให้ทำเอ็กซิทโพลอย่างแท้จริง ที่ถามกันหน้าคูหาเลือกตั้งเลย แต่ละโพลจึงเป็นการประเมินเท่านั้น ต้องรอดูผลการเลือกตั้งเวลา 2-3 ทุ่มอีกครั้ง เพราะน่าจะเห็นทิศทางแต่ละพรรคแล้ว

เมื่อถามถึง การขายหุ้นของกิจการสื่อมวลชนที่มีการระบุว่า อาจทำให้หมดสิทธิสมัคร ส.ส. นั้น นายธนาธร กล่าวว่า ตนและนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา ขายหุ้นตัวนี้กลับคืนสู่ครอบครัวก่อนสมัครส.ส. 1 เดือน ซึ่งตนไม่ได้กังวลใจอะไร เมื่อหลังการเลือกตั้งสงบลง ก็พร้อมจะชี้แจงอีกครั้ง หากสังคมยังมีข้อสงสัยอยู่ วันที่ซื้อขายกับวันที่ไปแจ้งกระทรวงพาณิชย์ คนละวันกัน เรื่องซื้อขายก็ทำไป การแจ้งไม่จำเป็นต้องวันเดียวกับวันที่ซื้อขาย

นายปิยบุตร กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้มั่นใจจริงว่ากฎหมายทำอะไรไม่ได้ เพราะมีทั้งตัวบทและคำพิพากษาศาลฎีการับรองไว้ทั้งหมดแล้ว การแจ้งต่อกระทรวงพาณิชย์เป็นอีกเรื่องหนึ่ง คนละขั้นตอนกันกับตอนซื้อขาย

เมื่อถามถึง คดีไลฟ์สดวิจารณ์พลังดูด ซึ่งถูกคสช.แจ้งความนั้น นายธนาธร กล่าวว่า ไม่กังวล เรื่องอยู่ในมืออัยการ ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ต้องการปิดปาก แต่เมื่อหลังการเลือกตั้งแล้วคสช.หายไป คดีนี้ ก็ไม่น่ามีน้ำหนักอะไร เรามีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าคดีนี้ ไม่สามารถเอาผิดอะไรเราได้

เมื่อถามถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลและการโหวตนายกฯของส.ส.ร่วมกับส.ว.แต่งตั้ง นายธนาธร กล่าวว่า ยังไม่คิดถึงการร่วมมือกับพรรคใด ต้องรอผลการเลือกตั้งอีกสองถึงสามชั่วโมง แล้วจึงจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อมีความชัดเจนต่อไป ถ้าทุกพรรคเชื่อมั่นประชาธิปไตย เชื่อมั่นประชาชน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล ก็สามารถปิดปิดสวิตช์ 250 ส.ว.แต่งตั้งได้ ในสภาผู้แทนราษฎรได้เลย ด้วยการยกมือสนับสนุนนายกฯ ที่พรรคชนะการเลือกตั้งเป็นผู้เสนอ ใครไม่ทำก็ถือว่าเปิดสวิตช์ให้ส.ว.ทำงาน ประชาชนคงไม่พอใจ และรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็อาจนำมาซึ่งความไม่มั่นคง การเปิดสวิตช์ส.ว.คือการเปิดสวิตช์ความวุ่นวายในสังคม

นายปิยบุตร กล่าวว่า “ตอนนี้แน่นอนที่สุดคือถ้าอนาคตใหม่ได้ลำดับที่1 นายธนาธรเป็นนายกฯแน่นอน”

ที่มา:มติชนออนไลน์