“สุดารัตน์” ยัน พรรคได้เสียงอันดับ 1 ต้องจัดตั้งรัฐบาลก่อน ขอบคุณทุกคะแนนที่โหวตเพื่อไทย

เมื่อเวลา 17.45 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้ง พร้อมด้วยแกนนำพรรค ประกอบด้วย พ.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค พลนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายโภคิน พลกุล นายชูศักดิ์ ศิรินิล ร่วมกันแถลงหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า ในนาม พท.กราบขอบคุณทุกคะแนนที่ให้ความไว้วางใจ มอบให้ พท.จากประชาชนทั้งประเทศ และทุกคะแนน จะไม่สูญเปล่า จะมุ่งมั่นทำงานอย่างหนักต่อไปเพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้เกิดความสุขกับประชาชน เกิดเศรษฐกิจที่ดี เกิดความผาสุขสงบในบ้านเมือง ทุกนโยบายของ พท.ที่ได้ให้คำมั่นสัญญา ได้รับความคาดหวังจากประชาชนให้ประเทศชาติเดินหน้า ก้าวทันโลก อย่างมีศักดิ์ศรี รับภารกิจนี้ จะทำงานอย่างหนักเพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้เกิดความสุขกับประชาชน

“ส่วนจะไปร่วมกับใครอย่างไร ต้องเรียนว่า เราขอให้ผลการเลือกตั้งออกมาก่อน แต่ในหลักการที่เคยพูดไว้ก็ยังยืนยันตามนั้น หนึ่ง ยินดีที่จะร่วมทำงานกับพรรคที่ไม่สนับสนุนการต่อท่ออำนาจ คสช. หรือ พล.อ.ประยุทธ์ สอง เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไร แปลว่า นั่นเป็นความปรารถนา ฉันทามติจากประชาชนแล้วว่า ประชาชนให้ใครทำหน้าที่บริหารประเทศก่อน ยืนยันว่า พรรคอันดับหนึ่งไม่ว่าเป็นใครมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน และในการจัดตั้งรัฐบาลทุกครั้งทำแบบนี้ทุกครั้ง สาม ส.ว.ที่ถูกแต่งตั้งจาก คสช.จะได้ดำเนินการตามเจตนารมณ์ของประชาชนในการเลือกตั้ง เรายืนในหลักการเดิมและผลการเลือกตั้งออกมาเราคงได้คุยกันอีกรอบ”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า การเลือกตั้งวันนี้ถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ปกติ เป็นการเลือกตั้งที่ใช้ทุกอย่าง เงิน อำนาจ กลไกรัฐอย่างเต็มที่ เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ในพื้นที่ผู้สมัคร พท.ทุกจังหวัด ถูกเจ้าหน้าที่บุก จับ ทบทวน ดูแล ให้ความสำคัญเพื่อไทยเป็นพิเศษ แต่เข้าไปแล้วไม่เจออะไร เจอแต่ผู้สมัครและผู้สนับสนุน นั่นจะเป็นการยืนยันสิ่งที่ ประชาชนตัดสินใจในวันนี้

“ให้ประชาชนทั่วประเทศช่วยกันดูแลหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย เพื่อให้คะแนนที่ออกมาเป็นที่ยอมรับและน่าเชื่อถือ สอง ความตื่นตัวของประชาชนนับแต่วันเลือกตั้งล่วงหน้า จนถึงนี้แสดงถึงความตื่นตัวของประชาชน ดังนั้น เราทุกคนต้องเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน ไม่ว่าผลการเลือกตั้งออกมาเป็นอย่างไร ต้องเคารพเจ้าของอำนาจอธิปไตย หลังจากนี้กระบวนการซึ่งนำมาสู่การตั้งรัฐบาล ต้องเคารพเจตนาประชาชน 250 ส.ว.ไม่ว่ามาอย่างไร ก็ต้องยอมรับ และแสดงจุดยืนยอมรับการตัดสินใจของประชาชนกว่า 50 ล้านคนที่มาเลือกตั้ง อีก 3 ชั่วโมง เมื่อทราบผลการนับคะแนนเบื้องต้น จะเป็นคำตอบความร่วมมือ เราพร้อมจับมือฝ่ายประชาธิปไตยทุกฝ่าย เพื่อพาประชาชนออกจากทุกข์ 5 ปี”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ได้บัญชีรายชื่อหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เป็นกลไกของรัฐธรรมนูญ เพื่อลดคะแนนเพื่อไทย เราทราบล่วงหน้า แต่แม้เป็นกติกาที่เรารับไม่ได้ แต่เมื่อเป็นกติกาที่เอาเปรียบ พยายามทำทุกอย่างเพื่อกลับสู่อำนาจ แต่เมื่อเราลงสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อเกณฑ์การนับคะแนนเป็นอย่างนั้น เราก็เดินหน้าที่จะเลือกตั้ง เพราะต้องการรักษาเจตนารมณ์ความคาดหวังของคนที่เลือกเพื่อไทย ไม่ได้ห่วงว่าเป็น ส.ส.หรือไม่ แม้แต่ตนเอง เน้นให้ ส.ส.เขตเยอะ แม้จะรู้ว่าตนไม่ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เชื่อว่า ส.ส.เขตสะท้อนความต้องการของประชาชน ไม่ต้องห่วง ถ้าเกิดเราไม่ได้ปาร์ตี้ลิสต์ก็มีคนดูแลในสภา จะทำให้ทุกเจตนารมณ์

เมื่อถามว่า โพลที่ออกมาพรรคเพื่อไทยเป็นอันดับหนึ่ง คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ผลโพลก็คือผลโพล ใจเย็นๆ เมื่อคะแนนออกมาแล้วก็จะได้พูดคุยกัน แต่ยืนยันหลักการ และยังไม่ได้คุยกับพรรคอื่นๆ
เมื่อถามว่า หากพรรคพลังประชารัฐถ้าจัดตั้งรัฐบาลแข่ง คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เรายืนยันในหลักการ พรรคอันดับหนึ่งต้องเป็นคนจัดตั้งรัฐบาล ทำกันมาอย่างนี้ทุกครั้ง สำหรับเราไม่ได้มองว่าแข่งขันเพื่อได้อำนาจ แต่เจตนารมณ์ทั้งประเทศเห็นอย่างไร ต้องฟังเสียงประชาชน ฉันทานุมัติประชาชนให้ใคร ทั้งหมดที่มาจากการเลือกตั้งและแต่งตั้งน่าจะเกรงใจเจ้าของเสียงบ้าง

ขณะที่นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราจะไม่ไปแข่งทะยานอยากของใคร ถ้ามีพรรคใดได้รับฉันทานุมัติของประชาชนอย่างเอกฉันท์ชัดเจนก็มีสิทธิที่จะจัดตั้งรัฐบาล ไม่ควรใช้ความทะยานอยากของตนในการตัดสินใจ