“ประวิตร” ขอคนไทยให้เรียกชาว “โรฮีนจา” ว่า “เบงกาลี” – นายกฯให้กำลังใจ ผบ.สส.เมียนมา

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังหารือกับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ของเมียนมา ถึงกรณีความรุนแรงระหว่างชาวโรฮีนจากับทางการเมียนมา ที่รัฐยะไข่ว่า ขอให้เรียกชาวโรฮีนจาว่า “เบงกาลี” โดยทาง พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ระบุว่าเขาสูญเสียทหารและตำรวจไปเหมือนกัน ซึ่งก็ต้องดูแลสถานการณ์ให้เกิดความเรียบร้อย ทั้งนี้ ทางการเมียนมายืนยันว่าสามารถดูแลสถานการณ์ได้ และไม่มีผลกระทบถึงประเทศไทย เพราะรัฐยะไข่อยู่คนละฝั่งกับแนวชายแดนที่ติดกับไทย และคงไม่มีการอพยพผ่านเส้นทางทางทะเลมาถึงไทยได้

เมื่อถามถึงผลการประชุมคณะกรรมการระดับสูงไทย-เมียนมา ครั้งที่ 5 ที่ จ.ขอนแก่นนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นความร่วมมือหลายด้าน เช่น ยาเสพติด และสถานการณ์ชายแดน เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์การรับมือปัญหาโรฮีนจาว่า ขณะอยู่ในขั้นเตรียมการ ไม่เตรียมแล้วจะทำอย่างไรถ้ามันเกิดขึ้น ทุกครั้งก็เตรียมการและมีแผนเผชิญเหตุ พื้นที่ 5,000 กิโลเมตรรอบชายแดนก็จะมีบ้านเรือนประเทศเพื่อนบ้านเราอยู่ซึ่งมีปัญหาเขาก็อพยพเข้ามาแล้วเมื่อสถานการณ์ปกติเราก็ส่งกลับไป นี่คือบทบาทของเราในฐานะมนุษยธรรม อย่าไปตื่นเต้น เราต้องให้เวลาเมียนมาในการแก้ไขปัญหาและอย่าเข้าไปยุ่งกิจการภายในของเขา ซึ่งเขาก็ส่งเสริมและสนับสนุนรัฐยะไข่พอสมควร

“เดี๋ยววันนี้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาจะมาพบผม และมาประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงกลาโหม ซึ่งไม่ได้มาเน้นเรื่องนี้เดี๋ยวจะกลายเป็นประเด็นอีก แต่ถ้ามีโอกาสก็คงสอบถามและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน” นายกฯกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์