จับตาเพื่อไทยเคาะ ‘สมพงษ์-อนุดิษฐ์’ นั่ง หน.พรรคคนใหม่ พ่วงผู้นำฝ่ายค้าน

จากกรณีมีข่าวความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จะเดินทางมาทำภารกิจส่วนตัวที่ฮ่องกง โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) และทีมงานคนใกล้ชิด บินไปพบนายทักษิณเพื่อปรึกษาการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค พท. โดยเฉพาะตัวหัวหน้าพรรคนั้น

อ่าน : “หญิงหน่อย-ส.ส.อีสาน” ดอดพบ “ทักษิณ” ที่ฮ่องกง

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับโครงสร้างพรรค พท. โดยเฉพาะการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคเพื่อเป็นผู้นำฝ่ายค้านว่า ตามเงื่อนไขทางกฎหมายพรรคที่มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ผู้นำของพรรคที่ได้เสียงข้างมากจะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ของ พท.มีปัญหาเพราะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยไม่ได้เข้าไปอยู่ในสภา ดังนั้น เราจึงต้องหารือกันและพิจารณากันว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่หรือไม่ ซึ่งถ้าเราตัดสินใจจะมีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรสิ่งที่ต้องดำเนินการคือเราจะต้องไปหารือกับหัวหน้าพรรคในขณะนี้ ซึ่งหากหัวหน้าพรรคท่านลาออกแล้วเปิดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ตามไทม์ไลน์เร็วที่สุดคือสัปดาห์หน้า จากนั้นต้องเชิญประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี ซึ่งจะต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนการประกาศตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งตนประเมินว่าน่าจะไม่เกินวันที่ 20 มิถุนายนนี้

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีกระแสออกมา 2 รายชื่อ ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ คือ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตอนนี้เป็นข่าวลือทั้งหมด เราจะต้องพิจารณาและหารือกันในคณะกรรมการบริหาร รวมถึงสมาชิกทั้งหมด

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์