“ประยุทธ์” ยังใช้บ้านพักทหาร เพราะเหตุผลความปลอดภัย ไม่อนุมัติหยุด 9 วัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการให้กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เข้ามาบริหารสวัสดิการธุรกิจในกองทัพ ว่า เรื่องนี้มีกฎระเบียบทุกตัว การทำงานเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกิดขึ้น ตนไม่ขัดข้องให้ธนารักษ์เข้ามาดูแลบริหารต่างๆ ให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกฯ ที่ผ่านมาเคยเป็นผู้บังคับหน่วยมาก่อนและมีการดำเนินการอย่างนี้มาโดยตลอด แต่อาจมีบางคนที่ไม่ปฏิบัติตามนั้นมีปัญหาก็จะต้องตรวจสอบต่อไปในเรื่องที่เกี่ยวกับสวัสดิการกองทัพบก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการที่ยังใช้บ้านพักราชการนั้น ตนไม่ขอตอบ ตนทำงานรับใช้ชาติมาตลอดชีวิต ถึงกฎระเบียบจะว่าอย่างไรก็ตามวันนี้ก็ยังทำงานอยู่ ปัญหาคือตนเป็นนายกฯ จึงต้องมีสถานที่ที่เหมาะสมในการรักษาความปลอดภัย ในฐานะผู้นำประเทศ ซึ่งตนก็เตรียมการไปอยู่บ้านตนอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ว่า มีข้อมูลชี้แจงให้ได้หมด อย่าบิดเบือน เวลาชี้แจงไปก็กรุณาฟังแล้วกัน ขณะที่การพิจารณาคดีของพรรคการเมือง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตนหรือรัฐบาลเลย ผลจะถูกหรือผิดเป็นเรื่องหลักฐานข้อเท็จจริง ตามหลักการของกฎหมายพรรคการเมือง ขอให้ว่ากันตามกระบวนการยุติธรรมด้วยข้อมูลหลักฐาน เพราะทุกคนอยู่ใต้กฎหมายเดียวกันทั้งสิ้น ส่วนผลการตัดสินยังไม่ทราบว่าจะออกมาอย่างไร ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไปดูว่าความผิดพลาดเกิดจากใคร ประชาชนควรจะสนับสนุนหรือไม่

“ผมเองในฐานะรัฐบาลเชื่อมั่นในระบบยุติธรรมของไทยภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความโปร่งใส ยุติธรรม ต้องปฏิบัติต่อคนไทยเท่าเทียมกัน หลายปัญหาต้องดูว่ารัฐบาลนี้แก้ปัญหาอะไรที่คั่งค้างมาจากก่อนหน้านั้นบ้างในหลายเรื่อง ลองพิจารณาว่าถ้าไม่แก้ปัญหาก็ค้างคาไปเรื่อยๆ เช่น ทุกรัฐบาลก่อนหน้ามาไม่ได้แก้ไขหลายเรื่อง เช่น บำบัดน้ำเสียคลองด่าน โทลล์เวย์ โฮปเวลล์ รวมถึงกรณีพิจารณาต่อสัญญาทางด่วน เพื่อแก้ไขข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ถ้าเราปล่อยไว้ก็ได้ เพียงแต่ปัญหาความเสียหายจะมากขึ้นเรื่อยๆ ให้มีการอัดเทปส่งสื่อทุกแห่ง ไม่อยากให้ใครมาใช้ประโยชน์ บิดเบือนในข้อเท็จจริง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 9 วันนั้น มีมติไปแล้วว่าไม่มีนำเรื่องเข้า ครม.และไม่เห็นด้วยในการหยุดเพิ่มเติม หยุดปกติก็มากพอแล้ว การให้บริการประชาชนต่างๆ ก็มีความจำเป็น เรื่องกระตุ้นการท่องเที่ยวคงไม่ได้อะไรกลับมาเท่าไหร่