“เพื่อไทย” ดักคอ “ประยุทธ์” ห้ามยุบสภา-ต้องลาออกสถานเดียว

พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย ดักคอ “ประยุทธ์” ห้ามยุบสภา-ต้องลาออกสถานเดียว

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2563 ที่พรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคได้มีการเชิญสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เข้ามาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงใน 2 เรื่อง 1.มาทำใบรับรองจากสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำไปประกันบุคคลที่ถูกจับกุมในเขตพื้นที่ของตนเองรวมถึง กทม. โดยเพื่อไทยจะประกันตัว

2.หารือเรื่องเปิดการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ 3.ประกาศจุดยืนของพรรค ขอให้รัฐบาล ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เพราะขณะนี้ไม่มีสถานการณ์ร้ายแรงอย่างที่รัฐบาลอ้าง และขอให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข และสิ่งที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้อยู่ที่ตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คนเดียวเท่านั้น ทุกอย่างที่ผู้ชุมนุมร้องเรียนคือให้ท่านลาออก

“เพื่อไทยจึงมีมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก หากการเปิดสภาสมัยวิสามัญ หากไม่ลาออก เพื่อไทยจะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียว แต่ขณะนี้นายกฯ ไม่ควรยุบสภาอย่างยิ่ง เพราะสภาไม่มีความผิดพลาดอะไรเลย อยู่ที่ตัว พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียว” นายสมพงษ์ กล่าว

ส่วนหาก พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจะสนับสนุนใครเป็นนายกฯ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ต้องเลือกจากบัญชีนายกฯ ที่ทุกพรรคการเมืองเสนอไว้ ถ้าไม่มีก็เลือกนายกฯ คนในสภา และ คนนอก ตามกติกาไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ส.
เมื่อถามว่าแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เหลือนายชัยเกษม นิติสิริ คนเดียวใช่หรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการคุยกัน ถ้าในกรณีนำแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค 3 ท่าน คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ ก็ต้องมาคุยกัน และขอเลือกคนที่ดีที่สุด ซึ่งท่านชัยเกษมอยู่ซึ่งท่านก็เป็นผู้ใหญ่

หากมีการเลือกนายกฯ ควรจะเป็นคนนอกที่ทุกฝ่ายยอมรับได้หรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า บุคลากรในบัญชีพรรคการเมืองยังมีมาก ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทย มีตัวเลือกพอเพียง

ด้านนายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เชื่อว่า ยังไม่ถึงต้องเลือกนายกฯ คนนอก ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพราะในรัฐสภา 700 กว่าคน ก็คงจะใช้ดุลพินิจว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ประเทศหรือไม่ ถ้าไม่สอดคล้องก็ไม่เป็นประโยชน์ ทุกคนคงคิดและพิจารณาได้ตอนนั้น